Lời ngỏ với bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Nhiều năm qua, không ít sự cố đáng tiếc xảy ra trong ngành giáo dục khiến cộng đồng mạng có lần yêu cầu bộ trưởng bộ Giáo dục và đào tạo từ chức, mong giữ lại chút khí tiết nhà giáo cho ông. Song, rất tiếc ông đã bỏ lỡ… Để giờ vướng thêm bê bối sách giáo khoa.

Sách giáo khoa 1 cải cách mắc nhiều lỗi không thể chấp nhận được, buộc phải cải sửa, nhưng sửa cách nào khi gạo đã thành cơm ? Chỉ có thể hủy bỏ, không còn cách nào khác. Bởi không một lãnh đạo nhà nước nào, một phụ huynh nào, đồng tình cho những mầm non tương lai của quốc gia, của gia đình, học một chương trình giáo khoa kém chất lượng.

Giả sử phải hủy bỏ sách giáo khoa 1, thì… Chưa nói khoản tiền không nhỏ từ ngân sách chi tiêu cho việc biên soạn sách, thu hồi được không? Thu hồi cách nào? Vì tiền thuế của dân không thể không thu hồi, và cũng không phải lá mít để búng bụng trừ như con nít?

- Quảng Cáo -

Chỉ nói việc hàng triệu phụ huynh, đúng hơn, tất cả phụ huynh có con em học lớp 1, đều đã mua sách cho con em mình, một số tiền không hề nhỏ. Giờ nếu đổi sách khác phụ huynh có trả tiền nữa không? Nếu trả tiền thì… Cũng chưa nói việc rất nhiều phụ huynh rơi vào số hơn 31 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên đang bị ảnh hưởng thu nhập do dịch cúm Tàu, sẽ vô cùng khó khăn khi mua thêm một lần sách…

Chỉ nói việc, vừa rồi phụ huynh chạy sấp chạy ngửa kiếm tiền mua sách giáo khoa cải cách với giá bán độc quyền không hề rẻ để làm giấy vụn? Con số ước tính ngàn tỷ, vô lý đùng đùng, ai hưởng lợi?

Nhưng nếu phụ huynh không phải trả tiền khi thay sách mới, dĩ nhiên, thì bộ lấy khoản nào để trả tiền sách? Liệu có thu hồi được ngàn tỷ phụ huynh đã bỏ ra mua sách giáo khoa kém chất lượng, để mua sách mới? Bởi theo lời giáo sư Thuyết, nếu không tăng giá sách giáo khoa do ông chủ biên thì nhà xuất bản sẽ bị lỗ ? Vậy không dễ đòi lại tiền, đòi lại tiền như tìm lá diêu bông?

Đây là một vấn nạn không hề dễ để ông bộ trưởng “đau nòng” cho qua, mới hiểu rằng cộng đồng mạng không hề ác ý khi yêu cầu ông từ chức. Bởi họ nhìn thấy việc ông đứng đầu một bộ quan trọng như bộ giáo dục và đào tạo có vẻ vượt quá khả năng của ông, nếu ông không lượng sức cố bám sẽ sa vào những vướng mắc khác không dễ “đau nòng” vượt qua, trước đó là vụ bê bối điểm thi các tỉnh Tây Bắc, nay vụ bê bối sách giáo khoa, hai ví dụ “bão tố” điển hình, và chẳng ai có thể bảo đảm đây là bê bối cuối cùng?

#bộtrưởngphùngxuânnhạ #sáchgiáokhoalớp1

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here