Hoàng Chi Phong: “Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc, ”

- Quảng Cáo -

VNTB|

Nhà hoạt động Hong Kong Hoàng Chi Phong thách thức khi bị bỏ tù hơn 13 tháng

HONG KONG (Reuters)

Hoàng Chi Phong, 24 tuổi, một trong những nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng nhất Hồng Kông, đã bị bắt giam hôm thứ Tư trong hơn 13 tháng vì một cuộc biểu tình chống chính phủ bất hợp pháp vào năm 2019, mức án cứng rắn nhất và cao nhất dành cho phe đối lập trong năm nay.

- Quảng Cáo -

Bản án của Hoàng Chi Phong được đưa ra trong bối cảnh các nhà chỉ trích nói rằng chính phủ do Bắc Kinh hậu thuẫn đang tăng cường đàn áp đối với phe đối lập của Hồng Kông và cắt đứt các quyền tự do trên phạm vi rộng được đảm bảo sau khi thuộc địa cũ của Anh trở lại quyền cai trị của Trung Quốc vào năm 1997, điều mà chính quyền Bắc Kinh và Hồng Kông bác bỏ.

Phản ứng trước phán quyết của tòa án, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab kêu gọi chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh dừng các chiến dịch của họ để kiềm chế phe đối lập. Hoàng Chi Phong đã nhận tội tổ chức và kích động một cuộc hội họp bất hợp pháp gần trụ sở cảnh sát thành phố trong thời gian cao điểm của các cuộc biểu tình đôi khi bạo lực vào tháng 6 năm ngoái. Hoàng Chi Phong phải đối mặt với mức án tối đa là ba năm tù.

Khoảng 100 người ủng hộ đã lặng lẽ tụ tập bên trong tòa án trước khi tuyên án, trong khi một nhóm nhỏ những người ủng hộ Bắc Kinh tập hợp bên ngoài, kêu gọi mức án tù nặng. “Tôi biết những ngày sắp tới sẽ khó khăn hơn. Chúng tôi sẽ ở đó, ” Hoàng Chi Phong, mặc áo len đen và đeo khẩu trang, hét lên sau khi tuyên án.

“Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc,” Hoàng Chi Phong nói sau đó thông qua các luật sư của mình. “Phía trước chúng ta là một chiến trường đầy thử thách khác. Giờ đây, chúng tôi đang tham gia trận chiến trong tù cùng với nhiều người biểu tình dũng cảm, ít được nhìn thấy nhưng rất cần thiết trong cuộc chiến vì dân chủ và tự do cho Hồng Kông.”

Các người bạn lâu năm của Hoàng Chi Phong là Châu Đình, 23 tuổi và Lâm Lãng Ngạn, 26 tuổi, lần lượt nhận án 10 và 7 tháng tù giam với cáo buộc liên quan đến hàng nghìn người biểu tình bao vây trụ sở cảnh sát vào ngày 21 tháng 6 để yêu cầu chính phủ rút lại một dự luật dẫn độ hiện đã được hoãn lại.

Châu Đình, người đã khóc trong phòng xử án khi nghe bản án của mình, đã nhận tội xúi giục và tham gia vào một cuộc biểu tình trái pháp luật, trong khi Lâm Lãng Ngạn nhận tội xúi giục. Là gương mặt quen thuộc trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ từ khi còn là một thiếu niên, Hoàng Chi Phong chưa đầy một tuổi khi Hồng Kông được trao trả lại cho Bắc Kinh cách đây 23 năm với sự đảm bảo về các quyền tự do không có ở đại lục,như quyền tự do ngôn luận và hội họp.

Việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào ngày 30 tháng 6 được coi là đòn giáng mới nhất vào quyền tự do của Hồng Kông, vốn rất quan trọng đối với vị thế là một trung tâm tài chính toàn cầu.

“Giữ vững niềm tin”

Trước khi tuyên án, thẩm phán tòa án quận đọc một bức thư của mẹ Hoàng Chi Phong gửi tới tòa án, trong đó bà nói rằng con trai bà là “một người trẻ tuổi, quan tâm đến xã hội và kiên trì với lý tưởng của mình”.

Theo thỏa thuận bàn giao vào năm 1997, Bắc Kinh hứa sẽ duy trì tự do cho Hồng Kông trong 50 năm theo công thức “một quốc gia, hai hệ thống”, mặc dù một số lo ngại rằng năm 2047 sẽ đến sớm khi chính quyền siết chặt.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marsha Blackburn cáo buộc Trung Quốc bẻ khóa nhân quyền và phá hủy “bất kỳ sự tự trị nào ở Hồng Kông.”

“Hãy giữ vững niềm tin, Hoàng Chi Phong, anh thực sự là nguồn cảm hứng cho những người đấu tranh cho tự do ở khắp mọi nơi,” bà Blackburn nói trong một tuyên bố.

Các nhóm nhân quyền đã nhanh chóng lên án phán quyết của tòa án.

“Bằng cách nhắm vào các nhà hoạt động nổi tiếng từ phong trào biểu tình không có người lãnh đạo ở Hồng Kông, chính quyền đang gửi lời cảnh báo tới bất kỳ ai dám công khai chỉ trích chính phủ rằng họ có thể là người tiếp theo,” Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá Quốc tế Yamini Mishra nói.

Hoàng Chi Phong, Châu Đình, và Lâm Lãng Ngạn đều là cựu thành viên của nhóm chính trị Demosisto, nhóm này đã bị giải tán vài giờ trước khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh vì lo ngại có thể bị nhắm mục tiêu.

Nhà hoạt động Hồng Kông Sunny Cheung nói rằng bản án của Hoàng Chi Phong sẽ để lại một lỗ hổng trong cuộc đấu tranh của phong trào dân chủ.

“Đây là một tổn thất lớn đối với xã hội dân sự. Nó cũng cho thấy một thực tế rằng Hồng Kông hiện đang bước vào một giai đoạn mới nếu không muốn nói là một thời kỳ đen tối đòi hỏi sự điều chỉnh chiến lược để tiếp tục đấu tranh cho dân chủ, ”Cheung nói.

Trong những tháng gần đây, chính quyền Hồng Kông đã trục xuất các nhà lập pháp đối lập khỏi cơ quan lập pháp, truất quyền tranh cử của các ứng cử viên ủng hộ dân chủ trong một cuộc bầu cử hiện đã bị hoãn và bắt giữ hơn 30 người theo luật an ninh quốc gia.

Việc trục xuất các nhà lập pháp đối lập đã khiến các nhà dân chủ phải từ chức hàng loạt, khiến cơ quan lập pháp không có bất kỳ nhà dân chủ đối lập nào lần đầu tiên kể từ khi Hồng Kông trở lại dưới quyền thống trị của Trung Quốc.

Hàng trăm nhà hoạt động Hồng Kông đã chạy trốn qua các con đường hợp pháp hoặc bất hợp pháp đến hòn đảo dân chủ Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh coi là một tỉnh nổi loạn cần được đưa trở lại thuộc chủ quyền của mình, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền của Đài Loan bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về bản án.

Đảng DPP cho biết trong một tuyên bố: “DPP nhấn mạnh rằng những gì Cộng sản Trung Quốc và chính phủ Hồng Kông đã làm ngày hôm nay tương đương với việc tuyên bố rằng quyền tự do của Hồng Kông đã chết,”

Báo cáo của Jessie Pang, Clare Jim, Twinnie Siu, Donny Kwok, Aleksander Solum ở HONG KONG và Ben Blanchard ở Đài Bắc; Anne Marie Roantree viết; Biên tập: Raju Gopalakrishnan và Kim Coghill

Nguồn: https://uk.reuters.com/…/hong-kong-activist-joshua-wong…

- Quảng Cáo -