Hội nghị Trung ương lần thứ XIV

- Quảng Cáo -

Đông Đô (VNTB)|

Hội nghị lần thứ XIV Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII sẽ được tiến hành tại Hà Nội từ ngày 14-18.12.2020

Nhiều đồn đoán cho rằng hội nghị sẽ xem xét và chốt danh sách Bộ Chính trị và nhân sự chủ chốt hàng đầu (tứ trụ) của Đảng và nhà nước cùng một số nội dung quan trọng khác.

“Theo tôi để đánh giá một quan chức lãnh đạo cao cấp có lý tưởng, đạo đức, có năng lực tài cán hay không, thì hãy nhìn vào điều kiện sinh hoạt vật chất, và khối tài sản của họ cùng thân hữu họ. Nếu họ chỉ chăm lo tiện nghi, lâu đài, biệt thự và nhiều chục tỷ, trăm tỷ… thì đây là loại trộm cướp cao cấp chứ không thể là cán bộ được. Họ không phải là nhà doanh nghiệp tự do.

- Quảng Cáo -

Vấn đề là có đủ tinh khôi để nhận ra điều đó hay không. Còn không thì việc lựa chọn nhân tài chỉ mang tính tình huống, ăn may và không cơ bản. Việc chống tham nhũng cũng vậy thôi!” – luật sư Nguyễn Thanh Bình chia sẻ cảm nhận.

Trong chuyện nhân sự chủ chốt của Đảng, nhà báo Đặng Tâm Chánh nhớ lại thời của chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Vĩnh Nghiệp (1931-2007), người vẫn quen được biết đến với tên “Sáu Tường”.

“Hoá giá nhà là một cải cách siêu tác động. Nó khiến cho từ ông tổng bí thư cho đến người dân thường đều ngấm, thấm, mọi của cải đều có chủ. Chính người chủ đích thực của tài sản ấy mới gắn liền với sinh mệnh phát triển của nó.

Một biệt thự được gia đình cán bộ ở, cho thuê chỉ có thể kết thúc vẻ tạm bợ nhàu nát, đắp đổi của nó khi nó có được chủ nhân đích thực của nó. Sài Gòn đã tự chỉnh trang lấy bộ mặt đô thị xuống cấp tìm dần lại vẻ tráng lệ của nó trong những năm 1990 từ chính kế hoạch thực hiện hoá giá nhà mà vị chủ tịch khi ấy, ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp quả cảm mà khôn khéo thực hiện” – nhà báo Đặng Tâm Chánh kể và kết luận rằng, “Một lần nữa, những người cộng sản học lại bài học về căn bệnh kiêu ngạo cộng sản đã nhiều lần vấp phải. Là dân. Bằng thị trường. Trên môi trường luật pháp và trị an bảo đảm cho quyền tài sản ấy được bảo đảm, được trao đổi tự do để hình thành giá trị”.

Liệu căn bệnh kiêu ngạo cộng sản đã có ‘vắc-xin’ chủng ngừa bằng luật pháp, hay vẫn là sự duy ý chí của nghị quyết Đảng?

Thông Tấn xã Việt Nam đưa tin, sáng 12-12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 – 2020. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì Hội nghị. Có gần 5.000 đại biểu tại hơn 80 điểm cầu trên cả nước dự Hội nghị trực tuyến.

Báo cáo tại Hội nghị, thì từ khi thành lập Ban Chỉ đạo vào năm 2013 đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 131 ngàn đảng viên.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, đã thi hành kỷ luật hơn 87 ngàn cán bộ, đảng viên, trong đó, có trên 3.200 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng; đã thi hành kỷ luật hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý với 27 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 4 Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, hơn 30 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Đây là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, trong phát biểu kết luận Hội nghị, đã nói rằng công tác cán bộ, cải cách hành chính, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tích cực.

Một câu hỏi mang tính căn cơ đặt ra về vai trò của thủ lĩnh đảng chính trị: con số thống kê 27 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 4 Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, hơn 30 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang, đã bị kỷ luật liên quan tham nhũng…, cho thấy sự bất lực trong quản trị nội bộ của người đứng đầu đảng chính trị.

Vậy cần có phương sách gì để giúp lựa chọn tốt hơn về người đứng đầu Bộ Chính trị? – Và bao gồm cả quyền của loại trừ khi người đứng đầu đó không thể hiện được năng lực xứng đáng ở vị trí thủ lĩnh đảng./.

#đảngcsvn #đạihội13

- Quảng Cáo -