Một blogger tố cáo bị công an Hà Nội sách nhiễu vì “tội” bảo vệ cây xanh

- Quảng Cáo -
Người Việt
Bà Cao Vĩnh Thịnh, thành viên chủ chốt của nhóm xã hội dân sự Green Trees, lên tiếng tố cáo việc công an và an ninh Hà Nội sách nhiễu Học Viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam, nơi bà đang là sinh viên năm thứ nhất.
Bà Thịnh là gương mặt nổi bật trong phong trào bảo vệ cây xanh ở Hà Nội hồi năm 2015. Bà tốt nghiệp ngành báo chí nhưng không làm báo mà mở cửa hàng Zero Waste Hà Nội chuyên bán các sản phẩm thiên thiện với môi trường.
Trên trang cá nhân, bà thường đăng hình ảnh bà cầm biểu ngữ kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho các tù nhân lương tâm. Avatar của bà hiện là lời kêu gọi Hà Nội thả nhà báo Phạm Đoan Trang.
“Đi học là quyền và quyền đi học là dành cho tất cả mọi người, không ai hay thế lực nào có thể gây ra sức ép để phá hoại nó. Tôi cũng không biết cụ thể công an và an ninh muốn làm gì khi tra hỏi phía nhà trường về việc theo học của tôi. Thế nên tôi hy vọng rằng phía công an, an ninh nên làm những việc đàng hoàng, đừng chỉ đứng đằng sau và thực hiện những trò bẩn thỉu nữa,” theo Facebook Cao Vĩnh Thịnh.
Đồng thời, nữ blogger cũng tố cáo chuyện công an và an ninh Hà Nội liên tục gây sức ép và dọa nạt chủ nhà nơi bà thuê mặt bằng để mở cửa hàng Zero Waste Hà Nội. Việc này khiến bà phải đóng cửa hàng, dừng việc kinh doanh trong lúc cao điểm mùa Tết.
Bà Thịnh nhấn mạnh: “…Những việc tôi đã lên tiếng, đang lên tiếng và sẽ lên tiếng như thảm họa tại biển miền Trung do công ty Formosa xả thải, SunGroup tàn phá trong vùng lõi rừng của Vườn Quốc Gia Tam Đảo… là những việc làm hoàn toàn đúng. Tôi có quyền và đang thực thi theo đúng những quyền của tôi dựa trên khung pháp luật và hiến pháp Việt Nam. Những hành vi từ phía công an và an ninh nhằm gây sức ép chủ nhà hay việc học tập của tôi là sai trái. Đặc biệt, điều này chỉ làm xấu đi hình ảnh của ngành công an, an ninh Việt Nam trong con mắt của người Việt và trong con mắt của cộng đồng quốc tế.”
Hồi Tháng Ba, 2019, bà Thịnh bị câu lưu và thẩm vấn trong hơn 10 giờ tại trụ sở Cơ Quan An Ninh Điều Tra Bộ Công An CSVN. Việc bắt giữ bà Thịnh được ghi nhận không có lệnh và cũng không theo theo trình tự pháp luật nào.
Thời điểm đó, trang web GreenTreesvn.org, nhóm này cho biết họ ra mắt bộ phim tài liệu “Đừng Sợ” xoay quanh phong trào xã hội dân sự độc lập, đấu tranh vì dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam. Nhà chức trách CSVN sau đó đã ngăn chặn các buổi công chiếu bộ phim này trên phạm vi toàn quốc.
Trước đó, nhóm Green Trees được biết đến là tác giả của bản báo cáo “Tổng quan thảm họa môi trường biển Việt Nam” 2016, nói về thảm họa cá chết do Formosa gây ra ở bốn tỉnh miền Trung.
Nguồn: Báo Người Việt
- Quảng Cáo -