IJAVN và hệ thống sắm vai… hùm!

- Quảng Cáo -

Trân Văn|

Cuối cùng, hệ thống tư pháp ở Việt Nam cũng đưa các ông: Phạm Chí Dũng (55 tuổi), Nguyễn Tường Thụy (71 tuổi), Lê Hữu Minh Tuấn (32 tuổi) ra xét xử với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

Ông Dũng, ông Thụy, ông Tuấn cùng là thành viên Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (IJAVN). Ngoài việc thực hiện và duy trì Việt Nam Thời báo – diễn đàn điện tử của IJAVN, họ còn trực tiếp cung cấp thông tin, nhận định về nhiều vấn đề liên quan tới Việt Nam cho nhiều cơ quan truyền thông ở bên ngoài Việt Nam.

IJAVN được thành lập năm 2014, những người như ông Dũng, ông Thụy,… công khai trả lời phỏng vấn, viết – gửi bài đến nhiều nơi suốt năm năm và đột nhiên hệ thống tư pháp Việt Nam… phát giác, tất c nhng bài viết ca h đu xuyên tc, ph báng chính quyn nhân dân, ba đt, xâm phm uy tín ca đng, chng phá nhà nước…

- Quảng Cáo -

Ông Dũng bị phạt 15 năm tù, ông Thụy và ông Tuấn mỗi người bị phạt 11 năm tù, bởi Tòa án cho rằng, cần nghiêm khc nhm cnh tnh, răn đe, phòng nga chung, ngăn chặn việc tiếp tay cho các phn t bt mãn, cơ hi chính tr làm xói mòn lòng tin ca nhân dân đi vi đng, nhà nước, chia r mi đoàn kết trong ni b đng, nhà nướ(1).

Dương Quốc Chính – thành viên nhóm “Con đường nào cho Vit Nam?” – nhận xét về bản án sơ thẩm mà hệ thống tư pháp vừa tuyên đối với ba thành viên của IJAVN: Có lẽ 90% thành viên group, tt nhiên gm c ad, mod, đu git mình, vì thy bóng dáng ca chính mình trong đó. Đy là s tài tình ca pháp lut Vit Nam, x mt người làm vn người s, bi ai ai cũng thy mình phm ti y chang (2).

Jonathan London – một giảng viên đại học chuyên nghiên cứu về kinh tế, chính trị Việt Nam – thắc mắc: Có nên xem việc phn bin mt s điu v đng hay nhà nước là hành vi chng phá? Theo London, việc tống giam những người như Phạm Chí Dũng,… là sai lầm ca Vit Nam trên con đường tiến ti mt xã hi văn minhChẳng hn vi cách hành x đó, bao gi Vit Nam mi có “nhà báo” hoc “nhà báo đc lâp” đúng nghĩa (3)?

Tương tự, Hoàng Khánh tin rằng, việc x lý hình s nhng cá nhân như Phm Chí Dũng, Nguyn Tường Thy, Lê Hu Minh Tun,… là bng chng cho thy kinh tế Vit Nam rt khó phát trin. Xâm hi nhân quyn s rt khó có cơ hi giao thương mt cách bình đng và điu đó tác đng trc tiếp đến vic làm, đi sng ca mi người. Đng, nhà nước biết rt rõ nhưng vn không thay đi đ bo v. duy trì quyn lc (4).

***

Giống như các phiên tòa từng xử những cá nhân bị cáo buộc chống phá đng, nhà nước, lần này, phiên tòa xử ba thành viên IJAVN tuy… công khai nhưng những người muốn dự khán, kể cả… mẹ bị cáo, cũng chỉ được phép ngồi… ngóng ở phần đường phía bên kia trụ sở tòa án.

Ông Đỗ Như Ly – một trong những người ngồi… ngóng – tường thuật khá cặn kẽ chuyện ông và những người khác dự khán ở… vỉa hè như thế nào. Ông Ly hy vọng thiên hạ sẽ tỏ tường, thế nào là tham d mt phiên tòa CÔNG KHAI, x nhng người ch nói bng lưỡi vi b óc ca… riêng h Vit Nam (5)!

Dẫu hình phạt mà hệ thống tư pháp vừa tuyên đối với Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn hết sức khắc nghiệt, có thể làm một số người sờn lòng, chùn chân nhưng có những người như Trần Trung Đạo lưu ý: Cuộc đu tranh này là ca người Vit và ch người Vit mi đau, mi xót cho thân phn ca mình, mi yêu thương đt nước mình và mi sng chết vì tương lai con cháu mình.

Trần Trung Đạo nhắc một sự kiện cũ: Lúc này (2021), có ai biết Lê Chí Quang – người mà 20 năm trước tng đánh thc nhiu người vi bài viết “Hãy cnh giác vi Bc Triu” – bây gi đang đâu, làm gì, còn có mt hay không trên hành trình tranh đu hôm nay? Chc không nhiu người nh tên anh. Nhưng nh hay quên không phi là điu quan trng. Trên chng đường tranh đu gian nan, có nhng người đng ch mi sân ga đ bước lên cùng đi vi đt nước. Cũng ngay ti sân ga đó li có người bước xung theo chn la riêng ca mình. H mt mi, h chán nn, h hết năng lc, h tha hip hay có th vì bt c lý do nào. Dù chn la ca h là gì đi na vn cám ơn nhng cng hiến ca h, và có h hay không con tàu vn tiếp tc băng trên đường lch s mang theo nhng hành khách mi.

Hành khách mi hôm nay là Phm Chí Dũng, Nguyn Tường Thy, Lê Hu Minh Tun và mt danh sách trên 200 tù nhân hin đang sng trong đa ngc trn gian Vit Nam. H lên đường đi làm lch s. Nhng ai đang sng trong xã hi t do hay còn đang có mt chút t do, hãy làm tt c nhng gì có th làm được đ nhng đóng góp ca h không tr thành vô nghĩa. Đng nn chí. Khúc sông hp và nhiu ghnh đá đương nhiên rong rêu, rác rến cũng đng li nhiu. Nhưng khi sông rng và nước chy mnh, nhng rong rêu, rác rến kia s b cun đi nhanh. Cách mng dân ch cũng thế… Đó không phi là ước mơ hay li cu nguyn mà là mt quy lut xã hi. Nhanh hay chm nhưng s đến. Không bo quyn nào có th b tù được nhn thc ca con người. Nhn thc s ln lên và bùng v thành cách mng (6)

***

Hình phạt mà hệ thống tư pháp Việt Nam đã, đang, cũng như sẽ còn giáng vào những người như Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn,… rõ ràng là chẳng nhẹ nhàng chút nào nhưng dường như… khó có thể khác. Chỉ nói và viết mà những Dũng, những Thụy, những Tuấn và nhiều người khác… đã buộc hệ thống tư pháp phải công khai thú nhận, rằng những thông tin, nhận định ấy khiến lòng tin của nhân dân đi vi đng, nhà nước b… xói mòn, thậm chí làm mối đoàn kết trong ni b đng, nhà nước b… chia rTự thú như thế đồng nghĩa với thừa nhận hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam đã đến… mạt kỳ và những hình phạt nặng nề là những nỗ lực chống chọi trong tuyệt vọng nhằm cnh tnh, răn đe, phòng nga chung (1) song thực tế cho thấy, càng ngày càng giống ảo vọng!

Chú thích

(1) http://cand.com.vn/Phap-luat/Pham-Chi-Dung-va-dong-pham-lanh-an-626303/

(2) https://www.facebook.com/groups/778019953000802/permalink/871731680296295/

(3) http://xinloiong.jonathanlondon.net/2021/01/06/vai-ghi-chep-v-v-them-may-nguoi-nha-bao-vua-bi-bo-tu/

(4) https://www.facebook.com/hoang.khanh.9678/posts/3898190786866321

(5) https://www.facebook.com/LYNHUDO/posts/1837223639777104

(6) https://www.facebook.com/trantrungdao/posts/3967658869924736

#ijavn #chedoCSVN

- Quảng Cáo -