Nước và nguy cơ mất nước

- Quảng Cáo -

Gia Ninh Trần

Gần đây, việc Campuchia dựa vào Trung Quốc đào kênh Phù Nam chuyển một phần nước sông Mekong ra biển Tây thuộc Campuchia khiến Việt nam lo ngại cho nguồn nước đổ về đồng bằng sông Cửu long bị giảm thiểu, đe doạ nguồn sống của Nam bộ Việt Nam.

Thảo luận suông, lên án, quan ngại, than thở thì có ích gì lúc này. Nước nào thì cũng phải bảo vệ và khai thác nguồn lợi thiên nhiên trong nước họ cả. Việt Nam phải tìm cách chủ động đối phó, tự cứu mình. Việc các nước xây đập trong nước họ mà không chuyển hướng nước đi nơi khác thì ta không có cách gì ngăn cản, vì họ không vi phạm luật chung. Ta phải tìm cách chủ động sống chung. Cách tốt nhất là xây đập tràn giữ nước ngọt ngăn mặn ở cửa sông. Đó là trách nhiệm của nhà nươc ta, phải phê phán sự vô trách nhiêm của nhà nước ta, nếu quả thật bao lâu nay chỉ kêu ca mà không làm gì đáng kể cả!

Việc Campuchia đào kênh Phù Nam chuyển nước sông Mekong ra biển Campuchia là việc phá hoại dòng chảy, vi phạm các quy ước quốc tế về dòng sông chung của nhiều quốc gia, ảnh hưởng đến quốc gia hạ nguồn, vì vậy VN có quyền đáp trả. Biện pháp tốt nhất là VN đào kênh chuyển dòng các sông ở Tây nguyên như Dakrong, Se San, Serepok… hiện đang chảy sang CPC chảy về lại Việt Nam. Nên nhớ lượng nước này chiếm 20-21% nước sông Mekong.

- Quảng Cáo -

Đơn giản nhất là chỉ cần chuyển nước Serepok vào sông dak G’lun (thượng nguồn sông Bé) cùng trong tỉnh Dak Nông là nước về sông Bé để về sông Đồng Nai – Vàm Cỏ rồi về Nam Bộ.

Hiện nay thực lực của ta về tài chính-kỹ thuật-nhân lực đều thừa sức, chỉ cần sáng suốt, quyết tâm và bớt tham nhũng thì rất khả thi. Điều cơ bản là nguồn nước trong vùng luôn dư thừa, không khan hiếm đến mức phải dụng đến binh đao vì nguồn nước như Trung Đông./.

- Quảng Cáo -