Sinh hoạt meeting online vì Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam

- Quảng Cáo -

Vào ngày 10.01.2021, một ngày sau đúng một năm tưởng niệm cái chết thảm thương của cụ Lê Đình Kình vào rạng sáng ngày 09.01.2020 dưới lằn đạn của hàng ngàn cảnh sát cơ động tấn công thôn Hoành, Đồng Tâm, một buổi sinh hoạt meeting trên mạng do Việt Tân Âu Châu đảm trách đã diễn ra với hơn 150 người tham dự từ 11 quốc gia của ba Châu, chung với những thân nhân của Tù Nhân Lương Tâm (TNLT) Việt Nam cũng như những cựu TNLT như cư sĩ Trí Lực (Thụy Điển) và nhà giáo Phạm Minh Hoàng (Pháp Quốc).

Mở đầu buổi sinh hoạt tâm tình là nghi thức khai mạc với bản Quốc Ca và Phút mặc niệm, bắt nhịp cầu linh thiêng với Quê Cha Đất Mẹ, với các Đấng Tiền Nhân, với những Anh Hùng Anh Thư của Dân Tộc, với những nạn nhân của Cộng Sản Việt Nam vào những tháng giêng 1968 Huế, 2012 Tiên Lãng, 2019 Lộc Hưng, 2020 Đồng Tâm…

Kế đến một đoạn phim ngắn được chiếu, nêu lên tiêu biểu những Tù Nhân Lương Tâm đã bị bắt trước thềm đại hội đảng Cộng Sản lần thứ XIII, gồm có Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm, mục sư Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, Phạm Thành (Bà Đầm Xòe), Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn, Huỳnh Anh Khoa, Hồ Đức Hòa, Đinh Văn Phú, Đinh Thị Thu Thủy, Phạm Đoan Trang, Nguyễn Văn Túc, Châu Văn Khảm, Trần Văn Quyền, Nguyễn Văn Viễn, Nguyễn Năng Tĩnh, Phạm Chí Dũng, Lê Đình Lượng, Phan Kim Khánh, Trần Hoàng Phúc, Trương Duy Nhất, Lưu Văn Vịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Ngọc Ánh, mục sư Đinh Diêm, Nguyễn Văn Đức Độ, Lê Anh Hùng, Phạm Xuân Hào, bác sĩ Nguyễn Đình Thành, nhóm Hiến Pháp (8 người), Trương Minh Đức,  nhà thơ Trần Đức Thạch…

Được biết, TNLT nhà thơ Trần Đức Thạch là người đã nhận giải thưởng Nguyễn Chí Thiện năm 2020. Giải thưởng này nhằm vinh danh những người cầm bút can đảm dám viết lên sự thật những vấn đề tiêu cực của xã hội Việt Nam ngày nay. Đây là lần đi tù lần thứ hai và ngày 15/12/20 vừa qua, ông bị xét xử tại Nghệ An với 1 bản án vô cùng bất công và phi lý là 12 năm tù và 3 năm quản chế.

- Quảng Cáo -

Tiếp theo, nhà giáo Phạm Minh Hoàng đã giới thiệu thân nhân của hai TNLT nhà thơ Trần Đức Thạch và ký giả Trương Minh Đức. Đó là bà Nguyễn Thị Chương và bà Nguyễn Thị Kim Thanh.

Bà Nguyễn Thị Chương và chồng là Nhà thơ Trần Đức Thạch lúc chưa bị bắt.

Bà Chương cho biết chồng mình đang bị giữ tại trại giam công an Nghệ An. Tuy sức khỏe yếu, phải uống thuốc nhưng tinh thần thì vẫn lạc quan, hiên ngang và bất khuất… Còn đối với gia quyến thì chế độ Cộng Sản đã tạo áp lực rất nhiều. Họ cũng chẳng màng báo tin cho người nhà biết khi ông Thạch bị lâm bịnh và buổi ra tòa phải hoãn… Dẫu phải sống đương đầu với nhiều ngang ngược của nhà cầm quyền, bà Chương nhấn mạnh:“Hai vợ chồng già tôi chẳng còn ai nên cũng chẳng sợ gì…“

Bà Kim Thanh trả lời câu hỏi về sức khỏe của chồng mình rằng khí hậu và tình trạng giam tại K2, số 6, Thanh Chương, Nghệ An rất khắc nghiệt nên ông thường xuyên bị vấn đề áp huyết. Mỗi lần đi thăm chồng và về lại bà phải cần 4 ngày cho gần 4000 cây số, nhưng cũng chỉ được gặp và nói chuyện với chồng độ 10 phút hoặc 30 phút tới tối đa là 1 tiếng đồng hồ, tùy theo mình khéo léo không bị lỡ lời nói hay hỏi chuyện gì nhạy cảm.  Vợ chồng gặp nhau qua một tấm kiếng, dưới sự giám sát của 10 người công an. Họ đưa cho vợ chồng một cái điện thoại bàn. Họ cũng cùng nghe theo bằng những điện thoại khác nhưng cùng một đường giây. Họ chỉ cho nói về những chuyện trong gia đình. Họ cấm trao đổi về những đề tài trong xã hội hay trong trại tù. Nếu không thì họ có thể cắt ngang. Đôi lúc có thể phạt kỷ luật người tù, có nghĩa là biệt giam trong hoàn cảnh khắc nghiệt hơn nữa…  Trong những tháng đại dịch covid-19 năng vừa qua thì ban quản lý nhà giam chỉ cho một lần trong tháng gọi điện thoại và cho gửi đồ tiếp tế giới hạn 6 kg.

Phần đặt câu hỏi và trả lời giữa các thân nhân TNLT và đồng bào tham dự về những điều kiện sống trong trại giam cũng như hoàn cảnh gia đình tại địa phương cư ngụ đã diễn ra sống động và tạo nhiều cảm xúc và lòng ngưỡng mộ nơi người nghe. Đặc biệt phần trích dẫn của nhà giáo Phạm Minh Hoàng từ cuốn „Hố Chôn Người Ám Ảnh” do nhà thơ Trần Đức Thạch là chứng nhân viết lại, đã làm mọi người vô cùng xúc động trước cảnh Cộng Sản thủ tiêu hàng trăm người tại Hố Nai, Xuân Lộc, ngày 30.4.1975 khi họ đánh chiếm Sài Gòn. Trong đó có những cụ già và những em nhỏ bị thảm sát một cách tàn ác. Nhà nước Cộng Sản đã dấu nhẹm sự kiện này, và khi nhà thơ Trần Đức Thạch đưa vụ việc này ra công luận, thì họ đã kết án là có âm mưu loan truyền những tài liệu chống phá nhà nước.

Ngoài những trao đổi tâm tình và những dữ kiện về cuộc sống của TNLT và các thân nhân của họ, buổi sinh hoạt meeting online hôm nay còn có phần bàn về những công việc cụ thể mà đồng bào có thể thực hiện được để thông tin cho thế giới biết cũng như để nâng đỡ những Người Yêu Nước và thân quyến.

Nhân dịp lễ Giáng Sinh vừa qua anh chị em Việt Tân trên toàn thế giới đã kêu gọi quý thân hữu gửi những lời hỏi thăm và chúc lành đến những TNLT. Và để tiếp tục công việc động viên tinh thần này thì anh chị em Việt Tân kêu mời đồng bào có thể gửi trực tiếp vào nhà giam hoặc tới gia quyến hay gửi về địa chỉ thapsangniemtin.tnlt@gmail.com những lời chúc Xuân Tân Sửu. Những lời chia xẻ tâm tình, chúc mừng hoặc bài thơ sẽ được trình bầy như một Cánh Thiệp Xuân Thắp Sáng Niềm Tin và sẽ được phổ biến trên mạng lưới internet. Mọi thắc mắc có thể gửi về những cơ sở Việt Tân địa phương hoặc địa chỉ e-mail trên.

Tiếp đến, để chia sẻ những khó khăn với các TNLT trong lao tù Cộng Sản, và sự bao vây kinh tế mà gia đình họ đang đối mặt, mọi người đã bàn thảo sôi nổi những phương cách hỗ trợ hữu hiệu , khả thi (trong lúc đại dịch Covid19 tiếp tục hoành hành) như cách mua và gửi thuốc được rẻ, lập nhóm hỗ trợ lâu dài… Đặc biệt Vé Số Cho Người Yêu Nước đã được hưởng ứng nồng nhiệt. Có thể nói đây là những tờ vé số tình nghĩa và số vé nào cũng đều thắng, vì là vé số cho Người Yêu……. Nước!

Trước khi kết thúc buổi sinh hoạt meeting online sau hai tiếng rưỡi đồng hồ rất là ấm cúng, ông Trần Kỉnh Thành, đại diện anh chị em Việt Tân tại Âu Châu đã chân thành cảm ơn hai thân nhân của TNLT Trần Đức Thạch và Trương Minh Đức, là hai bà Nguyễn Thị Chương và Nguyễn Thị Kim Thanh cũng như mọi thân hữu từ 11 quốc gia đã nhiệt tình trao đổi tâm tư vì một Tương Lai Dân Chủ và Nhân Quyền cho Việt Nam. Ông cầu chúc mọi người sức khỏe và mọi điều an lành trong mùa đại dịch Covid-19 này, và hẹn gặp lại trong lần sinh hoạt online kế tiếp./.

Minh Hoài

- Quảng Cáo -