Cổ phần hóa doanh nghiệp – miếng bánh của quan chức như Tất Thành Cang

Tất Thành Cang
- Quảng Cáo -

Anh Hoàng -Trang Vũ

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là bước đi cần thiết để bù đắp thâm hụt ngân sách và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp có vốn nhà nước. Chính phủ Việt Nam đã quyết định sẽ không bán đứt các doanh nghiệp của mình cho các cá nhân, thay vì đó tiến hành chuyển các doanh nghiệp nhà nước thành doanh nghiệp cổ phần.

Hình minh họa

Tuy nhiên, nhiều quan chức Việt Nam đã và đang lợi dụng chính sách của Chính phủ để trục lợi cho bản thân thông qua Nghị định 126/2017/NĐ-CP về chuyển hoá doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần để mưu lợi cá nhân gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng, trong đó là Tất Thành Cang cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.  Ông Cang được cho có sai phạm liên quan đến việc phát hành, bán 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược – Công ty Nguyễn Kim tại Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn SADECO.

Ngày 16-5-2017 ông Cang có bút phê “đồng ý” vào tờ trình số 1148 ngày 28-4-2017 của Văn phòng Thành ủy với giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40.000 đồng/cổ phần cho cổ đông chiến lược là sai theo quy định luật doanh nghiệp.

- Quảng Cáo -

Ông Cang biết rõ việc phát hành cổ phần phải thực hiện đấu giá, thẩm định giá theo quy định nhưng không chỉ đạo Văn phòng Thành ủy, người đại diện vốn có ý kiến về việc đấu giá, thẩm định. Hành vi của ông Cang đã đủ yếu tố cấu thành của tội danh đề nghị truy tố.

Ông Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng và 18 đồng phạm phải chịu trách nhiệm liên quan khi gây thất thoát, thiệt hại cho Công ty SADECO 940 tỉ đồng từ việc bán 9 triệu cổ phần của SADECO cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000/cổ phần.

Ông Cang phải chịu trách nhiệm với số tiền thất thoát, gây thiệt hại tương ứng phần vốn sở hữu của Văn phòng Thành ủy TP.HCM tại Công ty SADECO (16,7%) là 157 tỉ đồng.

Phía công an điều tra cho biết đã tạm giam ông Tất Thành Cang để điều tra tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” đúng theo quy định của pháp luật.

#tấtthànhcang

- Quảng Cáo -