Nước cờ truyền thông của Ban tuyên giáo Trung ương

- Quảng Cáo -

Anh Hoàng

Những ngày qua báo chí dậy sóng bởi vụ kit xét nghiệm của công ty Việt Á, nó được xem là một đại án tham nhũng tại Việt Nam giữa đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở Việt Nam.

Bộ kit Việt Á chỉ có độ tin cậy đạt 90% thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn 95% về một bộ xét nghiệm Covid-19. Tất nhiên, bộ xét nghiệm vẫn có thể thông qua và lưu hành theo tiêu chuẩn Việt Nam nếu được Bộ Y Tế Việt Nam chấp thuận. Tuy nhiên, những thông tin sai lệch từ Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đại án tham nhũng đằng sau nó mới là điểm đáng chú ý vào lúc này.

Hồi 4/2020 báo chí VN đồng loạt loan tin bộ xét nghiệm Việt Á đã được WHO phê chuẩn

- Quảng Cáo -

Từ thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, nó đã đẩy bộ xét nghiệm Việt Á nhận được sự tin tưởng công chúng và nhiều trung tâm y tế đã kí hợp đồng với công ty Việt Á.

Thực tế, bộ kit xét nghiệm chưa hề được WHO phê duyệt cũng như chưa được Bộ Y tế và Chăm sóc Sức khỏe Anh chấp thuận như báo chí trong nước đưa tin.

Một bộ xét nghiệm được đầu tư hoàn toàn từ Ngân sách Nhà nước và không đạt chuẩn quốc tế, nhưng lại bán với giá trên trời. Được biết giá bán được ghi trong thông báo Bộ Y tế Việt Nam gửi ra là 470 ngàn đồng một bộ đối với các đơn đặt mua từ 500 ngàn bộ trở xuống, còn các đơn hàng lớn hơn sẽ có mức thấp hơn.

Trong khi đó hàng nhập khẩu chỉ dao động từ từ 280.000 đến 600.000 đồng.

Hơn nữa, bước đầu, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định trong năm thỏa thuận mua bán với tổng trị giá 151 tỷ đồng ký với tỉnh Hải Dương, Việt Á đã chi khoản tiền ngoài hợp đồng gần 30 tỷ, tương đương gần 20%, tuy giá mua mỗi bộ xét nghiệm là đúng với giá giới thiệu của Bộ Y tế, 470.000 đồng.

Dù cho các đối tượng tham gia cho việc nâng khống giá bộ kit xét nghiệm của công ty Việt Á đang được điều tra và xử lý.

Chiều qua (31.12.2021), Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét và áp dụng biện pháp tư pháp đối với ông Nguyễn Minh Tuấn, cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị – Công trình y tế (Bộ Y tế), ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Y tế) và ông Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật (Bộ KH-CN), để điều tra về tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị can Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Nam Liên và Trịnh Thanh Hùng (từ trái qua)

Nhưng những người đứng đầu trong những sai phạm này thì chưa hề đưa ra lời xin lỗi, chứ chưa nói gì đến chịu trách nhiệm.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

Cùng với đó là Bộ trưởng Y tế ông Nguyễn Thanh Long

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt lúc đó Việt Nam đang theo đuổi chiến lược Zero Covid-19 tại trong nước.

Với sai phạm này, có lẽ đã hàng nghìn người bị nhiễm bệnh mà không hề hay biết, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, nền kinh tế và tài chính của cả nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giờ đây dưới bàn tay của Ban tuyên giáo Trung ương thì những thông tin này đang bị chìm xuồng bởi động đến quá nhiều quan chức cấp cao tại Việt Nam. Rồi đây người dân đang được lèo lái thông tin hướng sự chú ý đến câu chuyện của Tịnh thất bồng lai của nhà sư Lê Tùng Vân hay sự cố trên sàn chứng khoán Hose vào ngày 10/1/2021 và việc bán chui cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết chủ tịch của FLC.

Hai vấn đề trên không phải là mới nhưng đang được báo chí khui ra để che đậy đi đại án vụ kit xét nghiệm của công ty Việt Á. Đây chính là danh dự, uy tín của cả bộ máy chính quyền Việt Nam, nếu không thể làm rõ trắng, đen; uy tín của chính quyền Việt Nam sẽ thực sự bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

- Quảng Cáo -