Cuộc lánh nạn của hang loạt CT công nghệ Trung quốc sang Singapore

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh|

Singapore không che giấu tham vọng tự xây dựng hình ảnh một trung tâm công nghệ ở khu vực Đông Nam Á, quả thực đang là miền đất hứa cho những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Sự kềm tỏa ngày càng chặt của Bắc Kinh và áp lực ngày càng lớn từ nhiều nước phát triển đang có căng thẳng với Trung quốc đang thúc đẩy nhiều công ty công nghệ TQ ra đi.

HỒNG KÔNG SUY SỤP VÀ TRUNG QUỐC KỀM KẸP THÌ CHẠY ĐÂU?

Sau Facebook, Google và Twitter, sắp tới Singapore sẽ đón nhận Tencent, Tiktok và Alibaba. Chỉ trong vòng hơn nửa năm, từ tháng 9/2020 – 02/2021, hãng tin AFP nhận xét: 1/3 số tin thông báo tuyển dụng của Tiktok – chủ sở hữu ứng dụng ByteDance là ở Singapore, nhiều gấp hai lần so với các quảng cáo ở Trung Quốc. Và các vị trí tuyển dụng chủ yếu là kỹ sư chuyên ngành, theo như nhận định của ông Ajay Thalluri, một chuyên gia về phân tích dữ liệu thuộc hãng GlobalData.

Pony Ma, chủ tịch tổng giám đốc Tencent nói chuyện với Jack Ma, chủ tịch tập đoàn Alibaba, sau lễ kỷ niệm 40 năm Trung Quốc cải cách và mở cừa tại Bắc Kinh, ngày 18/12/2018 (Ảnh AP – Mark Schiefelbein )
- Quảng Cáo -

Cũng theo AFP, tập đoàn Alibaba của Mã Vân (Jack Ma) trong năm 2020 đã mua 50% cổ phần một tòa tháp văn phòng. Ant Group, một nhánh tài chính của Alibaba còn giành được một giấy phép hoạt động trong lĩnh vực khai thác ngân hàng kỹ thuật số bán buôn tại đảo quốc.

Vẫn theo lời chuyên gia Thalluri, Alibaba « đang xây dựng các đội ngũ nhân viên tại Singapore, ở các vị trí trung – cao cấp quan trọng liên quan đến việc tuyển dụng nhân tài, quản lý sản phẩm và tuân thủ luật lệ ».

Giới quan sát đưa ra nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng chuyển vốn đầu tư từ Hoa Lục sang Singapore.

Thứ nhất, tình trạng bất ổn chính trị kéo dài khiến Hồng Kông, đối thủ truyền thống của Singapore, ngày càng trở nên kém hấp dẫn.

Thứ hai, ở trong nước, chính quyền Bắc Kinh bắt đầu siết chặt các quy định vì lo sợ tầm ảnh hưởng mỗi một lớn của những hãng công nghệ trong nước. Thời gian gần đây các cơ quan quản lý Trung Quốc đã mở một chiến dịch tấn công chớp nhoáng nhắm vào nhiều hãng công nghệ hàng đầu khi đưa ra nhiều hình phạt nặng và đe dọa cắt giảm quy mô doanh nghiệp trong khi mà phạm vi hoạt động của những hãng này mỗi lúc bám sâu vào đời sống thường nhật của người dân Trung Quốc.

Thứ ba là sự gia tăng căng thẳng Mỹ – Trung. Những đòn tấn công của chính quyền Mỹ dưới nhiều hình thức vào nhiều hãng công nghệ lớn của Trung Quốc làm nước Mỹ không còn là điểm đầu tư hấp dẫn nữa.

Cuối cùng, áp lực không chỉ đến từ trong nước, từ Mỹ mà còn từ nhiều thị trường quan trọng khác. Những hãng công nghệ Trung Quốc bị hứng đòn trừng phạt từ Ấn Độ cho đến cả Liên Hiệp Châu Âu và nhiều cường quốc phương Tây khác, do những vấn đề địa chính trị như tranh chấp lãnh thổ, hồ sơ người Duy Ngô Nhĩ…

Trong bối cảnh này, Đông Nam Á nói chung và Singapore nói riêng được cho là những thị trường mới trỗi dậy đầy hấp dẫn với 650 triệu người sử dụng tiềm tàng. Mà Singapore, một trung tâm tài chính thịnh vượng lại biết cách duy trì một mối quan hệ với cả phương Tây lẫn Bắc Kinh.

ĐUA TRANH CÔNG NGHỆ RÁO RIẾT, CẢ TRONG NÔNG NGHIỆP

Thật lạ là tuy không có đủ đất và nước (nghĩa đen) Singapore vẫn đang công khai chiến lược trở thành trung tâm về công nghệ thực phẩm cho châu Á. Họ nói và họ làm rất bài bản.

Ánh sáng nhân tạo thay ánh sáng ngoài trời tại một trang trại trồng rau của Singapore hiện nay.

Diện tích Singapore chỉ có 724,2 km vuông nên hơn 90% các mặt hàng thực phẩm ở đảo quốc này được nhập khẩu. Để giảm ô nhiễm khi nông dân dùng phân bón hóa chất, các công ty công nghệ nông nghiệp ở Singapore sử dụng phương pháp canh tác thẳng đứng và thủy canh để trồng trọt. Các công ty công nghệ cao này có các cảm biến hoạt động 24 giờ để theo dõi tình trạng và “sức khỏe” của tất cả các cây trồng về độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng. Không chỉ phát triển ở Singpaore, các công ty công nghệ này đã mở rộng sang Hồng Kông và Malaysia. Họ có tham vọng lớn là xây dựng trang trại khắp Đông Nam Á và Bắc Á trong những năm tới.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing cho biết các giải pháp mới như vậy được phát triển bởi các công ty công nghệ cao về nông nghiệp không chỉ giải quyết các thách thức về an ninh lương thực của Singapore mà còn có thể giúp ích cho các quốc gia khác.

Nông nghiệp chỉ là lãnh vực nhỏ trong tham vọng thành “Trung tâm công nghệ” của châu Á của Singapore, có vẻ họ đang gặp thiên thời là…cả thế giới ghét Tàu?

#trungquốc #singapore

- Quảng Cáo -