Từ cái gọi là “mục tiêu kép” soi ra sự khốn nạn của đảng cs

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Đều là ngưng hoạt động, nhưng trạng thái nghỉ và trạng thái kiệt sức khác nhau. Cũng giống như loài gấu ngủ đông, nó không hoạt động không có nghĩa là chúng kiệt sức. Chuỗi cung ứng là huyết mạch nuôi sống nền kinh tế, nếu vì dịch bệnh nền kinh tế ngưng hoạt động thì nhiệm vụ của nhà nước là làm sao để các chuỗi cung ứng không bị đứt. Đó là điều cực kỳ quan trọng.

Thị trường được hiểu nôm na là sức tiêu thụ của công chúng. Nếu sau dịch mà thị trường hồi phục nhanh chóng thì các chuỗi cung ứng bị tạm ngưng trước đó sẽ được nối lại một cách dễ dàng, nếu sau dịch mà thị trường hồi phục chậm chạp thì các chuỗi cung ứng bị tạm ngưng ấy rất có thể bị gãy luôn. Đấy là điều mà các nhà hoạch định chính sách cần phải đề ra. Liệu rằng chính quyền CS có tính đến điều này không?

Dịch bệnh ập đến là tai nạn ngoài dự kiến, tuy nhiên nếu là một chính phủ có năng lực thì dù cho lockdown họ cũng phải biết giữ lại chuỗi cung ứng mặt hàng thiết yếu để nuôi dân. Một khi đã hô hào “mục tiêu kép” thì phải biết tạo điều kiện tối đa để các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu chứ? Nếu biết duy trì chuỗi cung ứng hàng thiết yếu thì khi lockdown nền kinh tế chỉ ở “trạng thái ngủ đông” chứ không phải ở trạng thái kiệt sức. Nếu nói người dân là tế bào của xã hội, thì sức tiêu thụ của người dân chính là tế bào của cả thị trường rộng lớn. Nếu hàng loạt tế bào bị diệt thì sức khỏe cơ thể có hồi phục được sao? Vậy nếu triệt tiêu sức tiêu thụ của người dân thì thị trường sau dịch có mau chóng hồi phục lại được không? Đó là lý do tại sao chính quyền cần phải tạo điều kiện tối đa để duy trì chuỗi cung ứng mặt hàng thiết yếu để nuôi dân trong những ngày bị lockdown.

- Quảng Cáo -

Chính quyền CS bày ra phiếu xét nghiệm Covid âm tính có giá trị 3 ngày, đấy rõ ràng là hành động bóp nghẹt chuỗi cung ứng hàng thiết yếu. Khi chuỗi cung ứng này bị nghẽn, hệ quả là nó đã tạo ra khoảng trống cho gian thương vơ vét sạch tiền trong túi người dân, và thực tế đã chứng minh điều đó. Như vậy với mệnh lệnh “giấy thông hành 3 ngày” nó dẫn tới hậu quả dân thiếu ăn mà tiền dự trữ cũng bị vét sạch. Thị trường có hồi phục hay không nó phụ thuộc vào túi tiền của dân sau dịch. Khi túi dân bị vét cạn thì làm sao thị trường hồi phục sức mua sau dịch đây? Điều đó dẫn tới nguy cơ những chuỗi cung ứng bị gián đoạn sẽ có nguy cơ không thể hồi phục vì thị trường đã bị co lại so với trước dịch.

Hiện nay nhu cầu vaccine cho xã hội là 170 triệu liều để chích cho 70% dân, tức là 170 triệu liều cho nhu cầu của 70 triệu dân. Với 5 triệu đảng viên ĐCS chiếm 7,1% dân số cần chích ngừa, trong khi đó tổng lượng vaccine Việt Nam được viện trợ cho đến nay là 10 triệu liều (Mỹ 5 triệu liều, Nhật 3 triệu liều, Úc 1,5 triệu liều, Trung Cộng 0,5 triệu liều) chỉ chiếm 5,8% so với nhu cầu 170 triệu liều thì việc ưu tiên cho đảng viên chích trước sẽ vét sạch lượng vaccine hiện có. Qua vụ scandal “Vaccine Ông Ngoại” cho thấy, ĐCS đang chọc vòi vào kho vaccine ít ỏi hút hết về chích cho đảng viên ĐCS và con em của nó mà bỏ những người hoạt động trong tuyến đầu phải chống dịch trong tình trạng thiếu vaccine nghiêm trọng. Chỉ cần chích cho 50% đảng viên ĐCS thôi thì có thể nói phần còn lại chích cho những người tuyến đầu không còn bao nhiêu.

Nếu nói việc ra quy định phiếu xét nghiệm Covid âm tính là một sự ngu dốt thì việc cướp lấy vaccine của những người ở tuyến đầu chính cho đảng viên ĐCS là sự khốn nạn. Có thể nói đó là “tột cùng khốn nạn” mới đúng. Vừa ứng phó dịch một cách ngu dốt, vừa không có giải pháp hồi phục nền kinh tế, vừa khốn nạn cướp lấy vaccine dành cho người tuyến đầu thì chỉ có thể là… ĐCS Việt Nam./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vneconomy.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-giu-nguyen…

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-da-dat…/717548.vnp

#csvnchốngdịch #thamnhũngvaccine

- Quảng Cáo -