Đại dịch và chính phủ chỉ… ‘phát’ chứ không… ‘động’!

- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA

Chính phủ Việt Nam vừa tái khẳng định những địa phương đang thực hiện các giải pháp phong tỏa không được để dân chúng tự ý rời nơi bị phong tỏa về quê (1).

Còn Bí thư Thành ủy TP.HCM thì xác nhận đã có hàng trăm ngàn cư dân chạy khỏi TP.HCM vì cuộc sống thiếu thốn trăm bề, không biết tương lai thế nào (2).

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Việt Nam chỉ đạo chính quyền các địa phương đang thực thi biện pháp phong tỏa phải giữ cư dân ở tại chỗ, không cho họ dịch chuyển về quê (3). Chủ trương này từng và đang khiến chính quyền một số tỉnh chặn người di tản băng qua địa phận của mình, một số tỉnh không cho người di tản vốn là cư dân của mình quay về nương náu với gia đình của họ, thậm chí, một số tỉnh chỉ trích những tỉnh khác lỏng tay khiến dân chúng lũ lượt tháo chạy về phía họ…

- Quảng Cáo -

Thật ra, kềm giữ những người đang sống trong khu vực có dịch ở yên tại chỗ không sai, bởi bất kỳ sự dịch chuyển nào cũng tiềm ẩn nguy cơ tạo ra những ổ dịch mới. Tuy nhiên kềm giữ, cấm dịch chuyển chỉ mới là một vế, vế còn lại là phải đáp ứng các nhu cầu tối thiểu cho những người bị cấm dịch chuyển, khiến họ yên tâm trụ lại tại chỗ. Trên thực tế, tuân thủ các chỉ đạo, thực thi những giải pháp mà hệ thống chính trị, hệ thống công quyền đề ra chẳng khác gì tự hãm mình trong tử địa!

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư TP.HCM, sơ kết: Sau hai tháng rưỡi phong tỏa, mỗi ngày thành phố này có khoảng 240 người chết, bệnh tình của hàng trăm người nhiễm COVID-19 trở nặng phải thở oxy, hàng ngàn bệnh nhân cần hồi sức cấp cứu. Còn Chủ tịch TP.HCM, kể: Số ca lây nhiễm bên ngoài các khu cách ly đang tăng. Trước, tỉ lệ khoảng 20%, giờ tỉ lệ khoảng 53%. Hệ thống y tế đã quá tải, nhiều người đã chết oan (4) nhưng Thủ tướng vẫn cho rằng, chưa có và không để xảy ra khủng hoảng y tế (5)!

***

Chỉ đạo phải giữ những người đang hiện diện tại vùng dịch, không cho họ về quê là một giải pháp nửa vời và chính phủ hiểu rất rõ về tính khả thi của chỉ đạo này.

Làm sao có thể kềm giữ nạn nhân trụ lại tại chỗ khi họ đói, họ không còn khả năng trả tiền thuê nhà nên đã mất chỗ nương thân… Đó cũng là lý do, công điện lặp lại chỉ đạo có tính nhất quán ấy mới thêm những ý: Nếu người tự ý về quê đã vào địa bàn tỉnh nào đó thì các tỉnh phải tiếp nhận, quản lý, bảo đảm an toàn, chưa đưa về quê được thì giao Bộ Quốc phòng tiếp nhận đưa vào các cơ sở cách ly do quân đội quản lý... Bởi chính phủ nửa nạc, nửa mỡ như thế nên nạn dân không dở sống, dở chết thì cũng vạ vật ở bụi, ở bờ!

Không phải tự nhiên mà sau khi chính phủ nhắc lại chỉ đạo tiếp tục lưu giữ cư dân vốn ở các tỉnh, không cho về quê, Bí thư TP.HCM vẫn bảo…Thành phố cũng đang cố gắng tổ chức phối hợp để hỗ trợ bà con yên tâm trở về quê như tiêm vaccine, tổ chức xe đưa đón, phối hợp với địa phương về như thế nào cho an toàn, xét nghiệm cho người dân trước khi về, cố gắng không gây thêm khó khăn cho các địa phương! Khi chính phủ chỉ… “phát” chứ không… “động” thì… “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” sẽ là tất nhiên

Làm sao chính quyền TP.HCM có thể lo cả thực phẩm, chỗ ăn ở, chăm sóc y tế, rộng hơn, giảm bớt ưu tư, căng thẳng cho tất cả nạn dân, kể cả cư dân các tỉnh đang lưu trú ở đó, khi chính phủ không có bất kỳ chính sách hỗ trợ nào căn cơ, cụ thể. Ngay cả việc miễn, giảm những chi phí liên quan đến dân sinh trong thời gian cầm cự với dịch như điện, nước, điện thoại, rồi tính lãi – thu nợ chẳng hạn với những người có nhà, có phòng cho thuê,…cũng chưa rạch ròi thì cấm dịch chuyển có khác gì dìm các giới xuống đáy?

Nếu chính phủ vừa… “phát”, vừa “động” với những chính sách rạch ròi, nhất quán, không chỉ hỗ trợ nạn dân trong khu vực có dịch mà còn bảo vệ lợi ích của dân chúng những vùng khác (ví dụ hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản bằng cách xuất tiền mua nông sản, cấp cho cư dân các vùng có dịch,…) thì chắc chắn không cần nhấn đi, nhấn lại yêu cầu cấm dịch chuyển, không khiến dân sinh, kinh tế càng ngày càng bi đát vì không thấy lối thoát như hiện nay.

TP.HCM vừa yêu cầu chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 28.000 tỉ đồng và 142.000 tấn gạo (6). Nếu “phát” mà “động”, hỗ trợ đã hiện hữu trong kế hoạch thì đâu cần… khẩn cấp!

Chú thích

(1) https://laodong.vn/thoi-su/khong-de-nguoi-dan-tu-y-roi-tinh-thanh-pho-noi-dang-gian-cach-ve-que-942691.ldo

(2) https://danviet.vn/bi-thu-thanh-uy-tphcm-hang-tram-nghin-nguoi-bo-ve-que-vi-cuoc-song-thieu-thon-tram-be-20210816205247871.htm

(3) http://caobangtv.vn/tin-tuc-n42099/thu-tuong-thuc-hien-nghiem-gian-cach-xa-hoi-ai-o-dau-o-yen-do.html

(4) https://nld.com.vn/noi-thang/noi-thang-dung-de-ai-phai-chet-tuc-tuoi-nhu-the-20210818070114482.htm

(5) https://moh.gov.vn/tin-noi-bat/-/asset_publisher/3Yst7YhbkA5j/content/kiem-soat-dich-benh-nhanh-nhat-co-the-quyet-khong-e-khung-hoang-y-te-khung-hoang-kinh-te

(6) https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-kien-nghi-chinh-phu-ho-tro-28000-ti-dong-va-hon-142000-tan-gao-943116.ldo

- Quảng Cáo -