Đức quốc: Liên minh thành lập tân chính phủ vẫn chưa ngã ngũ

- Quảng Cáo -

Nguyễn Doãn Đôn

Qua đây chúng ta nên học người Đức là muốn không có “phản động” thì hãy tôn trong quyền con người.

VẪN CHƯA NGÃ NGŨ NHƯNG CỜ JAMAIKA ĐANG BỊ ĐÈN ĐƯỜNG CHẶN LẠI

Ông Giám đốc trung tâm Forsa là Manfred Güllner qua thăm dò ý kiến của công chúng có phát biểu là : Giá như Liên minh Đảng CDU/CSU đề bạt người ra tranh cử chức Thủ tướng của Đảng CSU là Markus Söder thì khả năng sẽ thắng cử, và số phiếu sẽ đạt tới 30 %; Thay vì bầu Armin Laschet của bên Đảng CDU, chỉ đạt có 24,1 %. Trong khi đó SPD thắng với tỷ số ngang ngửa, đạt 25,7 %.

Markus Söder & Armin Laschet
- Quảng Cáo -

Liên minh nào sẽ lãnh đạo nước Đức, đến giờ phút này vẫn chưa rõ. Vì hai Đảng Grüne và FDP vẫn chưa thống nhất sẽ giắt tay nhau cùng theo ai. Theo SPD (thành đèn đường: Đỏ vàng xanh) hay theo CDU/CSU( thành cờ Jamaika: Đen vàng xanh)? Bởi giữa họ cũng có những khác biệt; Grüne thì thích SPD còn FDP thì xem chừng dễ gần CDU/CSU hơn…

Hay là họ chả theo ai, để hai Đảng CDU/CSU và SPD bắt buộc phải liên kết với nhau?

Nhưng khả năng rất lớn là hai Đảng nhỏ kia (FDP và Grüne) sẽ theo SPD. Như thế thì CDU/CSU sẽ thất bại. Đồng nghĩa với Armin Laschet (CDU) sẽ phải về vườn. Tôi thất vọng vì ông Laschet này là trong lúc nói về đại nạn thiên tai lũ lụt vừa qua, lại nhe răng ra cười, lẽ ra phải buồn và có thái độ nghiêm túc. Chính khoảng khắc này đã làm ông “nổi danh”. Ghi số điểm âm rất lớn!

Nhưng chúng ta hy vọng. Nước Đức như hiện nay thì dù SPD hay CDU/CSU lên cầm quyền họ vẫn ổn định. Bởi nền tảng về Thể chế Chính trị của họ rất vững vàng.

Cái gì dở của Chính quyền hay bất cứ tình hình gì nổi cộm trong nước và trên Thế giới sẽ lập tức đưa lên truyền thông ngay trong ngày để toàn dân thiên hạ và các bộ óc cao siêu ngồi ngay vào bàn tròn công khai bàn bạc và tranh luận giữa thanh Thiên bạch Nhật. Và đó chính là DÂN CHỦ !

Ví dụ như cách đây mấy phút thôi, anh Ủn bắn tên lửa tầm trung lên trời, thì họ đã thông báo cho chúng ta biết rồi. Báo chí truyền thông của họ không kiêng nể bất kỳ ai. Không có khái niệm lề trái hay lề phải. Thành thử có tìm kỹ cho mấy cũng không bắt được bò đỏ. Vì có đâu mà tìm. Toàn Dân đều là một phe cùng yêu tự do dân chủ.

Cả nước của họ có 47 Đảng, mà chúng ta chả nghe thấy ai nói đến bọn phản động cả. Nếu mỗi Đảng của họ nhiều phản động như Đảng CSVN ta thì nước Đức sẽ có số lượng phản động nhiều gấp 47 lần như nước ta. Thế thì rối tung lên à?

Nên qua đây chúng ta nên học người Đức là muốn không có “phản động” thì hãy tôn trong quyền con người. Mà con người thì khác con vật. Họ có tiếng nói và chữ viết. Không những phải để họ bày tỏ, mà còn nên tạo điều kiện thuận lợi cho họ bày tỏ, thì Dân trí mới được mở mang.

Từ đó mà Xã hội sẽ tươi đẹp lên. Con người mà được nói và được viết tự do nhiều, thì sẽ giỏi lên. Chứ bắt người ta hiền, chỉ biết im lặng thì dễ thành lú, thành ngu. Nên “4000 năm vẫn còn bú mớm”. Già nua, đít nhọn hoắt như chiếc đinh thuyền, mái đầu bạc trắng như tơ mà “Thấy những bất công vẫn không biết kêu đòi”.

Con cháu sinh ra cũng bắt chước cha mẹ, học xong Đại học mà cũng không biết kêu đòi; Chỉ biết ngoan ngoãn sang các nước văn minh làm cu li, để ăn ké cái mà họ đã kêu đòi cho họ hàng 100 năm nay rồi./.

Nguyễn Doãn Đôn

- Quảng Cáo -