Vi hiến một cách tùy tiện

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Khoản 3 điều 31 Hiến Pháp 2013 có quy định như sau: “Không ai bị kết án hai lần vì một tội phạm”. Tuy nhiên trong trường hợp ông Trịnh Văn Quyết thì chính quyền CS đã kết án ông đến hai lần cho hành động bán chui cổ phiếu ngày 10/1/2022. Cụ thể như sau:

Lần thứ nhất là ngày 18/1 Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Văn Quyết. Mức phạt 1,5 tỷ đồng là cao nhất theo Nghị định 128 về xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán. Ủy ban Chứng Khoán thuộc Bộ Tài Chính, mà Bộ tài chính thuộc chính phủ.

Lần thứ nhì là ngày 29/3, Bộ Công An đã quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Quyết theo điều 211 Bộ Luật Hình Sự 2015. Cũng như Bộ Tài Chính thì Bộ Công an là một bộ thuộc Chính Phủ.

- Quảng Cáo -

Như vậy rõ ràng Chính Phủ ông Phạm Minh Chính đã vi hiến. Giả sử như không có Nghị định 128 thì ông Trịnh Văn Quyết đã bị xử lý theo luật ngay từ đầu. Và nếu không có nghị định đó thì chính phủ đâu có vi hiến? Ra nghị định nó vừa làm cho chính phủ xử lý công việc rờm rà vừa tạo kẽ hở luật pháp và quan trọng hơn là nó tạo ra điều kiện để chính phủ vi hiến. Đã nhiều năm chính quyền CS vẫn giữ cơ chế như vậy không chịu tinh giảm thì đó là do sự dốt nát của họ hay do cố tình?

Việc làm vi hiến này của nhà nước CS Việt Nam như là hành động của tên trộm gian xảo, bị phát hiện thì trả mà không bị phát hiện thì ỉm luôn. Khi bị mạng xã hội chỉ mặt thì chính quyền này mới dùng báo chí để chống chế, còn khi mạng xã hội không lên tiếng thì họ vẫn cứ ung dung vi hiến mà không hề có thiện ý thay đổi nào. Đây đích thị là bản chất gian manh, họ luôn lén lút dân bất tuân luật pháp. Ấy vậy mà chính quyền này lại tự xưng là “nhà nước pháp quyền”. Vậy cái “pháp quyền” của CS là gì? Là sự tùy tiện chà đạp lên mọi cấp luật pháp dù đó là Hiến Pháp – cấp luật cao nhất./.

Tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/…/Hien-phap-nam-2013-215627…

https://tienphong.vn/vi-sao-ong-trinh-van-quyet-da-bi-xu…

- Quảng Cáo -