Sri Lanka: Người biểu tình đốt nhà Thủ Tướng

- Quảng Cáo -
Hậu quả của tình trạng tham nhũng kéo dài đã khiến đất nước Sri Lanka rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Lạm phát đạt mức kỷ lục, lên đến 53,6 % vào tháng 6/2022, và có thể tiếp tục tăng thêm.
09/07/2022, đánh dấu một ngày hỗn loạn đối với đất nước Sri Lanka khi biển người biểu tình (lên đến hàng chục ngàn người) đã tràn vào chiếm quyền kiểm soát Dinh tổng thống yêu cầu từ chức. Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã phải bỏ trốn khỏi tư dinh vì lý do an ninh.
Cảnh sát cũng cho biết đám đông biểu tình quá khích tại thủ đô Sri Lanka đã xông vào đốt tư dinh thủ tướng nước này. Người biểu tình tấn công tòa nhà vài tiếng sau khi thủ tướng Wickremesinghe tuyên bố chấp nhận từ chức giữa sức ép chính trị và làn sóng bất ổn đạt đỉnh điểm tại Sri Lanka.

Đây là một trong những đợt biểu tình lớn nhất tại nước này kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế đẩy hàng triệu người dân vào tình cảnh khó khăn. Cụ thể là 22 triệu dân Sri Lanka đang khốn khổ đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngoại hối khiến nước này không thể nhập khẩu nhiên liệu, thức ăn, thuốc men. Và theo những người biểu tình, chính quyền ông Rajapaksa phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho tình trạng này.

- Quảng Cáo -