Tổng thống Rajapaksa trốn chạy khỏi Sri Lanka

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã chạy ra nước ngoài vào đầu ngày thứ Tư, vài giờ trước khi ông ta phải nộp đơn từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng toàn quốc.

Người dân Sri Lanka thức dậy sáng nay khi biết tin vợ chồng Rajapaksa và hai vệ sĩ đã lên một máy bay Antonov An-32 của Không quân Sri Lanka, để đến thành phố Male, thủ đô của Maldives. Họ sẽ ở một khu nghỉ mát ở quần đảo du lịch này trong vài ngày, và sau đó có thể chạy sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Một ngày trước đó, người dân ở sân bay quốc tế Colombo đã ngăn chặn người em nhỏ tuổi nhất của tổng thống, cựu bộ trưởng tài chính Basil Rajapaksa, không cho ông này trốn ra khỏi Sri Lanka. Nhưng ông Basil, một người có quốc tịch Mỹ, sau đó đã trốn khỏi đất nước, và có thể đang trên đường đến Hoa Kỳ.

- Quảng Cáo -

Vào năm 2019, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, 73 tuổi, đã bổ nhiệm người anh Mahinda Rajapaksa, 76 tuổi, làm thủ tướng của mình. Họ đã từng hứa hẹn “khung cảnh thịnh vượng và huy hoàng” cho Sri Lanka. Nhưng, thay vào đó, họ đã mang đất nước chìm sâu vào bẫy nợ Trung Quốc, gây ra tình trạng lạm phát tăng vọt, thiếu lương thực và nhiên liệu trầm trọng, mất điện và một đất nước trên bờ vực sụp đổ.

Mahinda từ chức thủ tướng vào tháng 5, kéo theo việc chấm dứt nhiệm kỳ tham mưu trưởng của con trai Yoshith. Con trai khác của ông, Namal, anh trai Chamal và các em trai Basil và Shasheendra đã từ chức bộ trưởng một tháng trước đó.

Tai họa đang xảy ra ở Sri Lanka là đỉnh điểm của một cơn bão với nợ nần chồng chất, tham vọng địa chính trị của Trung Quốc, đại dịch, sự hỗn loạn trên thị trường thực phẩm và nhiên liệu toàn cầu do Nga xâm lược Ukraine và – ẩn chứa tất cả – sự hống hách và liều lĩnh của triều đại dòng họ Rajapaksa.

Bhavani Fonseka, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Thay thế Chính sách có trụ sở tại Colombo cho biết: “Sri Lanka nằm trong tình trạng chưa từng có, chúng tôi chưa bao giờ thấy mức độ biến động này.”

Bà Fonseka nói không sai. Quả thật, chưa từng có.

Một gia tộc đã nắm quyền, từ chính trị kinh tế đến quân đội, chỉ trong vòng vài tháng, tất cả anh em dòng họ Rajapaksa không còn đất sống ở Sri Lanka./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -