Cũng từ chữ “ngụy” mà ra

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Nếu vụ án Việt Á không bị phanh phui thì người dân Việt vẫn nghĩ bộ kit test do công ty Việt Á cung cấp là sản phẩm của nhóm nghiên cứu khoa học thuộc Học viện Quân y. Chính Bộ Khoa Học – Công Nghệ ký chi gần 20 tỷ đồng để nhóm “nhà khoa học” của Học viện Quân Y nghiên cứu. Và kết quả là chả có nghiên cứu nào, những phóng sự ngụy tạo được chấp cánh bởi truyền thông nhà nước đã hợp thức hóa một sản phẩm được mua trôi nổi từ bên Trung Quốc.

Rồi hiện nay đang bùng lên chứng nhận VietGAP cho rau sạch được dán nhãn cho rau quả trôi nổi từ Trung Quốc ấy không phải là sản phẩm khoa học của Bộ Khoa học – Công Nghệ và Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn sao? Qua hai tiêu cực bị phanh phui ấy, vai trò của Bộ Khoa học – Công nghệ là gì?

Bộ Khoa Học Công Nghệ là một cơ quan của Chính phủ chịu trách nhiệm về việc phát triển các nghiên cứu khoa học ứng dụng vào các ngành kinh tế. Tuy nhiên, những năm qua cho thấy, dường như Bộ Khoa học – Công nghệ đã đi lệch đường. Bộ Khoa học – Công Nghệ tạo ra thứ “ngụy khoa học” để giúp gian thường lừa nhân dân.

- Quảng Cáo -

Ngày 23 Tháng Chín, trong Hội nghị “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập”, ông Phạm Minh Chính lại đặt câu hỏi “Kết quả nghiên cứu khá dồi dào, sao hàng hóa khoa học vẫn hạn chế?”. Kết quả “nghiên cứu dồi dào” nhưng trong đó sản phẩm “ngụy khoa học” chiếm số lượng lớn thì hàng hóa khoa học làm gì phát triển được? Tôi không hiểu sao ông Phạm Minh Chính lại đặt câu hỏi như thế với người khác trong khi Bộ Khoa học – Công nghệ thuộc phạm vi trách nhiệm của ông?

Tại Đông Nam Á, một số quốc gia chi phí cho Nghiên cứu và Phát triển (R & D) như sau: Singapeore là 2,3%GDP; Malaysia là 0,63%; Thái Lan 0,25%; Việt Nam là 0,19%. Đấy là con số, tuy nhiên cái tệ hại của Việt Nam là tính liêm chính khoa học rất kém. Mà tính liêm chính khoa học kém thì chi phí nghiên cứu và phát triển của Việt Nam vốn đã ít ỏi lại đổ vào những công trình “ngụy khoa học” thì lấy đâu ra kết quả nghiên cứu thật sự để giúp các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam phát triển được chứ hả ông Thủ tướng?

Chi phí nghiên cứu và phát triển thấp thì hoàn toàn có thể chi thêm, tuy nhiên tính liêm chính khoa học kém cỏi thì vô phương cứu chữa. Cho nên, cái gốc là trị cho được chữ “ngụy” vốn đã ăn vào máu người Cộng Sản và nhiễm quá sâu vào mọi tầng lớp xã hội của đất nước này. Cộng Sản họ chụp mũ cho một thể chế cũ là “ngụy” nhưng chính họ chứ không ai khác đã nuôi chữ “ngụy” phát triển lớn đến mức không thể diệt được nữa rồi./.

-Đỗ Ngà-

- Quảng Cáo -