Vài lời tiễn biệt ông Nguyễn Văn Thể “ về nơi an nghỉ”…

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Gần đây báo chí và dư luận xôn xao về việc ông Nguyễn Văn Thể sẽ thôi chức bộ trưởng GTVT giữa nhiệm kỳ, vì nguyện vọng cá nhân. Nếu vậy thì sân khấu hài sẽ mất đi một gương mặt sáng giá.

Có thể nói “Ông Thể là một ngôi sao sáng, sáng nhất trong muôn vì sao”. Nay nếu ngôi sao ấy không xuất hiện nữa thì thiệt thòi quá còn gì.

https://congan.com.vn/…/vi-sao-quoc-hoi-mien-nhiem-chuc…

- Quảng Cáo -

Phải nói rằng: Trong 2 khóa QH 14 và 15, gương mặt nổi trội nhất cho các vị nghị sĩ ấy là ông Nguyễn Văn Thể, đương kim bộ trưởng bộ GTVT.

Gần 2 nhiệm kỳ làm tư lệnh ngành GTVT, ông Thể đã để lại một di sản đồ sộ cho sân khấu hài VN. Nếu từ nay không còn ngôi sao hài ấy nữa thì sân khấu nghị trường sẽ nhạt nhẽo biết chừng nào.

Ông Nguyễn Văn Thể (sinh năm 1966), từng du học ở Nga và có bằng tiến sĩ khoa học kỹ thuật giao thông .

Xin trích dẫn một số di sản của ông để lại cho hậu thế như sau:

Tại phiên chất vấn QH sáng 4/6/2018, trả lời ĐBQH Dương Trung Quốc về việc ngành đường sắt gần như bị “bỏ rơi”. Bộ trưởng Thể nói:”Tôi nghĩ đã đến giai đoạn chúng ta cần phải thông qua đề án đường sắt, có thể thông qua với 50 tỷ USD, mỗi nhiệm kỳ bỏ ra 5 tỷ để hình thành nên tuyến đường sắt mới. Có như vậy trong nhiều nhiệm kỳ, chúng ta mới có được đường sắt Bắc – Nam”.

Ngày 27/05/2018. Khi trả lời về việc BOT chuyển từ thu phí thành thu giá, Ông Thể nói toạc ra rằng: “Thay như vậy là để HĐND không được quyền liên quan.Vì thu phí là phải theo luật phí và lệ phí, còn thu giá là do doanh nghiệp đưa ra, nên được thu cao hơn thu phí”. Đúng là thật như đếm.

Ngày 5/06/2019: Nhiều ĐBQH đã không nhịn được cười trước nhận định của Bộ trưởng GTVT về việc lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây TNGT. Ông Thể nói “TNGT nghiêm trọng thường xảy ra với các lái xe có thâm niên từ 8 – 10 năm, các lái xe đã có công ăn việc làm ổn định, sau một thời gian mới vi phạm”.

Phát ngôn của người đứng đầu ngành GTVT khiến các đại biểu phì cười bởi không hiểu dụng ý của phát ngôn đó để nói về điều gì.

Khi nói về việc tăng độ khó khi ra đề thi nhằm nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Ông Thể tiếp tục gây bất ngờ với một phát ngôn khó hiểu nữa:”Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên có thể rớt ngay. Ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt hoặc xe vượt các đường hướng dẫn là các vực thì hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, nếu học viên mắc lỗi trong các tình huống này cho rớt ngay”.

VOV ngày 7/03/2019 viết: “Đề xuất mất giấy phép lái xe phải thi lại là “tối kiến và “ấu trĩ”!

Tại phiên giải trình ngày 7/3/2019,khi nêu ý kiến về việc mất bằng lái xe, ông Thể nói: “Tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3”.

Dư luận đặt câu hỏi: “Nếu người bị mất giấy kết hôn thì phải đi kết hôn lại; mất giấy khai sinh thì phải đẻ lại, hoặc mất giấy chứng tử thì phải chết lại sao”?

Ông Thể không hiểu rằng văn bằng, chứng chỉ chỉ là những giấy tờ công nhận một người nào đó có kiến thức, kỹ năng của một công việc, ngành nghề đã được đào tạo, Cái đó chứa đựng ở trong đầu người ta chứ có phải chứa đựng trong giấy phép lái xe đâu.

Ngày 9/6/2022. Trả lời câu hỏi của ĐBQH liên quan đến “tư duy nhiệm kỳ”. Ông Thể khẳng định Giao thông vận tải là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng đột phá, nên “ngành không có tư duy nhiệm kỳ”.

Nhưng ông lại thừa nhận khi nói: “Về chất lượng các tuyến đường cao tốc, những tuyến đường chất lượng kém thường rơi vào loại đường cấp thấp, còn loại đường chất lượng cao cũng có nhưng không đến mức dự án cao tốc nào cũng không đảm bảo chất lượng”.

Nên biết rằng:Ông Thể đã nhiều lần xin lỗi, nhận trách nhiệm trong lần đầu đăng đàn trước QH. Trong lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước QH ngày 4/6/2018, Bộ trưởng Thể ít nhất 3 lần xin lỗi, 19 lần tiếp thu và 6 lần nhận trách nhiệm.

Di sản của bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể không chỉ bấy nhiêu. Nhưng chỉ xin ghi lại ít lời làm quà chia tay khi ông về nơi an nghỉ.

Còn tại sao có biệt danh Thể Cá Tra thì chưa biết rõ. Ai có cao kiến xin chỉ giúp.

Chúc ông “ra đi” thanh thản và bình yên./.

- Quảng Cáo -