Ai dám nhìn thẳng nói thật đây?

- Quảng Cáo -

Khánh Hoà

Có lẽ nhìn hình ảnh một người thanh niên , hai tay bị còng chặt vào thành ghế, áo quần bẩn thỉu . Chúng ta sẽ nghĩ đây là tên tội phạm nguy hiểm , một tên trộm cướp , một gã cẩu tặc đáng ghê tởm hay một kẻ sở khanh chăng ?

Không ! Không phải thế ! Đó chỉ là một người đàn ông đất Việt , vốn là nơi có rừng vàng biển bạc , nơi từng là Hòn ngọc viễn Đông , và người đàn ông ấy đang trĩu đôi vai gánh nặng gia đình , nơi quê nhà có cha mẹ già ngày nhớ , đêm mong , thấp thỏm lo âu chờ anh về trong nỗi nhớ nhung da diết , biết đâu anh còn có vợ trẻ con thơ đang cần một bờ vai chăm sóc, lo lắng .

Thế nhưng bờ vai ấy đang nhọc nhằn lao động cực lực nơi xứ lạ quê người , để chắt chiu từng đồng gửi về lo cho mái ấm nhỏ nơi quê nghèo ! Nơi xứ Đài Loan khắc khổ , tưởng chừng như cái cô độc , cái lạc loài sẽ được sởi ấm bởi chút tình đồng hương giữa người Việt với người Việt , ấy thế mà chỉ vì chút tiền thưởng mà lắm kẻ bán lương tâm đi báo cảnh sát Đài bắt anh về tội làm chui , làm lậu . Sâu thẳm trong đôi mắt anh là nỗi sợ , nỗi lo , sợ rồi bị đuổi về nước , mất việc làm , khoản nợ vay ngân hàng để sang Đài chưa trả dứt , ba mẹ già bệnh tật chẳng có tiền lo , vợ trẻ , con thơ học hành chợ búa .v.v. anh biết làm sao đây, phải làm sao đây?

- Quảng Cáo -

Tôi bất chợt run rẩy , nước mắt chợt ứa ra khi viết đến đây , tôi thắc mắc , chút tiền thưởng kia có đủ cho kẻ vô lương tâm sống cả đời không ? Họ ăn đồng tiền ấy có vui sướng không? Ngon miệng không?

Chứ giờ đây , chút tiền kia đã dồn người đàn ông khốn khổ kia vào bước đường cùng rồi !

Ruột gan tôi thắt lại !

Vì đâu dân tộc tôi phải cơ cầu , tha phương , lao động vất vả mà phải trốn chui trốn nhủi , lầm lũi thấp thỏm lo âu đến thê thảm thế kia ??

Một câu hỏi lớn !

Có lời đáp đấy !

Nhưng mấy ai dám nhìn thẳng nói thật đây ?

Tôi đau buồn , bạn cũng đau buồn

Nhưng tôi hành động còn bạn thờ ơ

Chúng ta sẽ chìm trong vết nhơ nhục hận !

Tôi yêu dân tộc tôi , yêu tiếng nước tôi !

Cre: Yêu Việt Nam

Nguồn: Le Thien

- Quảng Cáo -