Thủ tướng Scholz đến Việt Nam: HY VỌNG CHO TRỊNH XUÂN THANH?

- Quảng Cáo -

Tác giả: Marina Mai / Nhật báo TAZ

Lược dịch: Hiếu Bá Linh

Thủ tướng Olaf Scholz bay đến Việt Nam vào Chủ nhật này 13/11. Trịnh Xuân Thanh, người bị bắt cóc từ Berlin về Hà Nội vào năm 2017, có lẽ cũng là một trong những đề tài.

Scholz sẽ gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và lãnh đạo Đảng Cộng sản, Nguyễn Phú Trọng, thực tế là người quyền lực nhất đất nước này.  Nhưng chuyến thăm này là khó khăn.

- Quảng Cáo -

Chuyến thăm của Scholz giờ đây làm dấy lên hy vọng rằng cuối cùng sẽ có chuyển động trong vụ Trịnh Xuân Thanh.  Liệu TXT có thể hy vọng được thả?  Liệu chế độ ở Hà Nội có sớm cho ông ta đoàn tụ với gia đình ở Đức?  Có dấu hiệu cho thấy điều đó – và cũng có dấu hiệu ngược lại.

Năm tới, có thông tin cho rằng, Tổng thống Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier cũng sẽ công du Việt Nam.  Và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Berlin.  Rất khó có thể hình dung được có nhiều chuyến thăm ngoại giao như vậy mà không thả người bị bắt cóc.

Hơn nữa, cách đây hai tuần, hai nhà ngoại giao của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đã được cho vào thăm Trịnh Xuân Thanh trong nhà tù. Việt Nam trước đó đã luôn từ chối Đại sứ quán Đức về việc này. Trong những trường hợp các tù nhân Việt Nam được thả sang Đức trước đây, nhân viên đại sứ quán đều tới thăm trước khi họ rời Việt Nam. Việc này là cần thiết để chuẩn bị các giấy tờ xuất cảnh.

Ngược lại, cũng có những dấu hiệu cho thấy rằng Trịnh Xuân Thanh khó có thể rời khỏi đất nước vào thời điểm này. Vụ bắt cóc do Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm ra lệnh. Ông ta đã đích thân đến thủ đô Bratislava của Slovakia để đưa Trịnh Xuân Thanh về nước. Và Tô Lâm hiện vẫn đang tại chức.

Lãnh đạo Đảng Nguyễn Phú Trọng, người mà Scholz sẽ gặp hôm Chủ nhật, đã yêu cầu bằng mọi giá phải đưa Trịnh Xuân Thanh về nước để tòa án xét xử. Do đó, chừng nào cả hai vẫn còn đương chức, việc Trịnh Xuân Thanh được thả ra sang Đức là điều không tưởng.

Bà Petra Schlagenhauf, luật sư của Trịnh Xuân Thanh nói: “Tôi vẫn hy vọng rằng thân chủ của tôi sẽ được trả tự do. Nhưng chỉ chắc chắn khi nào ông ấy xuống máy bay ở sân bay Schönefeld, Đức”.

Nguồn: https://taz.de/Kanzler-Scholz-reist-nach-Vietnam/!5889316/

- Quảng Cáo -