Sự im lặng của bầy cừu

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ

Nhiều nước trên thế giới lo ngại việc người Trung Quốc lục địa nhập cảnh vào đất nước họ, sẽ mang theo những chủng virus Vũ Hán mới, trong đó có những chủng có độc tính cao và kháng với các vaccine, từ đó, có thể làm cho dịch bệnh bùng phát trở lại, làm cho nhiều người mắc bệnh và tử vong. Chính vì vậy mà nhiều nước đã đưa ra những điều kiện và có những qui định khá khắt khe đối với người Trung quốc nhập cảnh vô nước họ.

Không phải tự nhiên mà nhiều nước áp dụng biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt đối với du khách Trung quốc. Mọi thông tin về dịch bệnh của Trung quốc đều bị bưng bít, nên không ai biết tình hình thật về dịch bệnh ở Trung quốc như thế nào. Bộ ngoại giao Trung quốc nói quyết định áp dụng biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt của các nước là ‘‘không có cơ sở khoa học’’. Nhưng lấy đâu ra cơ sở khoa học, khi nhà cầm quyền Trung quốc bưng bít mọi thông tin? Trong khi đó, thì ở những nước ấy, tính mạng, sức khỏe của công dân của người ta là rất quan trọng, nhà cầm quyền không có quyền mang sức khỏe và tính mạng của người dân ra đánh cược với dịch bệnh.

Trung quốc đã phản ứng gay gắt với quyết định này của các nước. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh chỉ trích ‘‘một số quốc gia đã đưa ra các hạn chế chỉ nhắm vào du khách đến từ Trung Quốc. Những hành vi này là không thể chấp nhận được’’, rằng Trung quốc có thể trả đũa, trên nguyên tắc có đi có lại. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc vẫn buộc hành khách đến từ các nước khác phải có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ.

- Quảng Cáo -

Trong bối cảnh đó, chúng ta, là dân của một đất nước mà nhà cầm quyền luôn không dám trái ý Trung quốc, tất nhiên sẽ phải “nhiệt liệt hoan nghênh” du khách Trung quốc, và đón nhận mọi rủi ro do việc du khách Trung quốc tự do vào Việt nam mà không có bất cứ điều kiện đặc biệt nào về kiểm tra dịch bệnh đối với họ, mang lại.

Nếu may mắn, dịch bệnh không bùng phát mạnh sau làn sóng du khách Trung quốc đổ vào Việt nam. Nếu xui rủi, thì sẽ có nhiều người mắc bệnh, nhiều người chết. Xui hơn nữa, là nhà cầm quyền của chúng ta dưới áp lực của ai đó, hoặc cái gì đó, sẽ dùng các biện pháp phong tỏa, cách li tập trung, làm cho nhiều người chết hơn nữa. Và nếu các quan chức nhà nước nhân cơ hội dịch bệnh kiếm chác trên tính mạng của dân ta như đã từng, thì đó sẽ là xui tận mạng. Khi đó, dân ta sẽ chết nhiều và rất nhiều hơn nữa.

Thế thôi. Thân phận những con cừu thì chỉ có trong nhờ đục chịu mà thôi. Ca cẩm làm gì, lo lắng làm gì./.

- Quảng Cáo -