Tin tổng hợp

- Quảng Cáo -

QUAN CHỨC LÃNH ĐẠO KHÔNG DÁM THAM DỰ HỘI “THỀ KHÔNG THAM NHŨNG”

Lễ hội “Minh Thề” được tổ chức Hôm 4 Tháng Hai, 2023, ở thành phố Hải Phòng, theo thông lệ hằng năm. Lễ hội “Minh Thề” được mô tả là có truyền thống từ “500 năm” trước, là nơi Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, vợ của Thái Thượng Hoàng Mạc Đăng Dung, cùng các chức dịch hàng tổng, quan lại, giơ tay thề biểu thị sự thanh liêm, quyết không lấy của công dùng làm của tư.

Sự kiện năm nay thu hút “hàng ngàn người dân địa phương,” nhưng không có bóng dáng của bất kỳ quan chức thành phố Hải Phòng hay trung ương. Ông Phạm Văn Tài, chủ tịch xã Thuận Thiên, chỉ hiện diện chớp nhoáng với bài phát biểu ngắn trước khi bắt đầu nghi lễ.

CÁN BỘ HẢI QUAN HÁCH DỊCH LÊN TẬN MÁY BAY ĐÒI KHÁCH XOÁ BÀI ĐĂNG TRÊN FACEBOOK

- Quảng Cáo -

Báo Dân Trí hôm 3 Tháng Hai, 2023, thông tin về vụ việc ông Nguyễn Phúc Hải, đội phó về quản lý thủ tục hành lý, Chi Cục Hải Quan Nội Bài, lên tận phi cơ một chuyến bay đi Nhật, đòi một nữ hành khách phải xóa ngay bài trên Facebook vì “than phiền” về hành xử hách dịch của ông này.

Theo đó, sự việc xảy ra vào sáng 29 Tháng Giêng, bà NTT cùng mẹ ruột và hai con nhỏ làm thủ tục xuất cảnh tại Nội Bài để lên chuyến bay đi Nhật. Tuy nhiên, xảy ra mâu thuẫn và bị ông Nguyễn Phúc Hải lên tiếng chửi mắng ba bà cháu và lớn tiếng đuổi họ ra khỏi khu vực. Do bất bình, bà T. đăng bài than phiền vụ việc lên trang cá nhân.

Tiếp đó, khi đã yên vị trong khoang hành khách, bà T. bị một nhân viên ba lần yêu cầu phải xuống phi cơ, mang theo hành lý xách tay để “kiểm tra lại.” Thậm chí, ông Nguyễn Phúc Hải đã từ ống lồng bước vào khoang hành khách, lấy giấy bút yêu cầu bà T. viết cam kết xóa bài trên Facebook và không được sử dụng hình ảnh ông này.

PHƯƠNG TÂY CẤM VẬN, DOANH THU DẦU KHÍ NGA XUỐNG MỨC THẤP NHẤP KỂ TỪ 2020

Dữ liệu của Bộ Tài chính nước Nga cho thấy hôm 3/2 doanh thu dầu khí hàng tháng của nước này trong tháng 1 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020 do tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu của Nga
Doanh thu thuế và hải quan hàng tháng từ bán năng lượng đã giảm 46% trong vòng một năm.

Dữ liệu cũng cho thấy thu nhập ngân sách từ năng lượng của Nga đã giảm 54% so với mức 13,2 tỷ đô la của hồi tháng 12.

Bộ Tài chính Nga hôm 3/2 cho biết họ sẽ tăng gần gấp ba lần lượng ngoại tệ bán ra hàng ngày lên 130 triệu đô la trong tháng tới để bù đắp cho sụt giảm doanh thu dầu khí.
Phương Tây – trước đây từng là thị trường năng lượng béo bở nhất của Nga – đã phản ứng với cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine bằng cách nhắm vào doanh thu năng lượng của họ thông qua gói trừng phạt chưa từng có mà sẽ còn bị siết chặt hơn nữa.

VIỆN TRƯỞNG VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN BỊ BẮT TẠM GIAM VỚI CÁO BUỘC “LỢI DỤNG CÁC QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ”

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển (SENA) Nguyễn Sơn Lộ vào ngày 2/2 vừa bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt tạm giam sau khoảng sáu tháng có quyết định Khởi tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.”

Ông Nguyễn Sơn Lộ (còn được biết đến với tên Minh Đường) cũng từng ký tên với tư cách Viện trưởng SENA vào một lá thư ngỏ đề ngày 9/12/2015 gửi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị lãnh đạo Việt Nam đổi tên Đảng, đổi tên nước, thay đổi đường lối đối ngoại bị cho là lệ thuộc vào Trung Quốc. Bức thư có 127 người ký tên, trong đó có những nhân sĩ trí thức nổi tiếng như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư Hoàng Tụy, Giáo sư Chu Hảo…

Trước khi ông Lộ bị khởi tố, vào ngày 4/7/2022, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam ra quyết định đình chỉ hoạt động của Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA để thực hiện các thủ tục giải thể do viện này vi phạm quy định về thành lập, đăng ký hoạt động.

Diễm Quỳnh tổng hợp các nguồn tin

- Quảng Cáo -