Trung quốc kiểm soát các dự án cáp internet ở biển Đông

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Trung Quốc đang bắt đầu cản trở các dự án đặt và bảo trì các tuyến cáp internet ngầm xuyên qua vùng lưỡi bò ở Biển Đông, và tìm cách kiểm soát các cơ sở hạ tầng đang được sử dụng để truyền dữ liệu của cả thế giới.

Các yêu cầu khắt khe của Trung Quốc, cũng như sự chậm trễ phê duyệt giấy phép, đã thúc đẩy các công ty thiết kế cáp internet tìm cách tránh Biển Đông.

Theo hai giám đốc điều hành ngành, tuyến cáp SJC2 để kết nối Nhật Bản với Singapore cũng như Đài Loan và Hồng Kông, đã bị trì hoãn hơn một năm do sự phản đối của Trung Quốc và các vấn đề về giấy phép kéo dài.

- Quảng Cáo -

Theo luật pháp quốc tế, các công ty lắp đặt và bảo trì cáp internet muốn tiếp cận đáy biển trong phạm vi 12 hải lý tính từ lãnh thổ của một quốc gia, sẽ cần có giấy phép của chính phủ của quốc gia đó. Nhưng sự cho phép thường không cần thiết ở những vùng biển cách đất liền từ 12 hải lý đến 200 hải lý, được gọi là “vùng đặc quyền kinh tế” của một quốc gia.

Trung Quốc khẳng định rằng họ có quyền kiểm soát vùng biển của mình – bao gồm các khu vực hàng hải được đánh dấu trên bản đồ bằng “đường lưỡi bò 9 đoạn”.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông và thường xuyên cản trở các nước láng giềng trong việc thăm dò dầu khí và đánh bắt cá trong vùng biển này.

Và bây giờ, Trung Quốc đang cho rằng các công ty nước ngoài có thể sử dụng cáp internet làm bình phong cho hoạt động gián điệp.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -