Ba viên chức cấp cao VinFast lại “bỏ của chạy lấy người”

- Quảng Cáo -

Mỹ Anh (SGN)

Bản tin Reuters ngày 17 Tháng Ba 2023 cho biết, ba viên chức cấp cao phụ trách kinh doanh và dịch vụ khách hàng (sales and customer-service) đã rời bỏ VinFast.

Sự kiện này một lần nữa cho thấy những xáo trộn trong VinFast và đặt thêm một dấu hỏi lớn rằng liệu VinFast có làm nên cơm cháo gì như họ khua chiêng đánh trống ầm ĩ…

Trong thông cáo báo chí gửi Reuters, VinFast cho biết Gareth Dunsmore, Phó Điều hành phụ trách mảng kinh doanh và tiếp thị toàn cầu của VinFast, đã rời đi “vì những lý do cá nhân và chúng tôi tôn trọng quyết định của ông ấy”. VinFast cho biết thêm, ngoài Gareth Dunsmore, hai viên chức điều hành cấp cao khác tại Mỹ cũng nói lời tạm biệt vì “những thay đổi trong mô hình quản trị và những yêu cầu kinh doanh cụ thể”. Đó là Greg Tebbutt, chánh quản trị bộ phận tiếp thị; và Craig Westbrook, cựu chánh quản trị bộ phận tiếp thị.

- Quảng Cáo -

Tháng Hai 2023, VinFast đã “chấn chỉnh” lại hoạt động kinh doanh nói chung tại thị trường Bắc Mỹ và Canada khi cắt 80 nhân viên-viên chức, trong đó có Rodney Haynes, cựu chánh quản trị bộ phận tài chính. Trước đó, Tháng Sáu 2022, VinFast thông báo họ chấm dứt hợp đồng với Emmanuel Bret, Phó CEO đặc trách bộ phận quản trị kinh doanh toàn cầu và thay bằng Gareth Dunsmore. Trong cùng thời gian, VinFast còn chứng kiến sự ra đi của ba viên chức điều hành cấp cao khác.

Chưa hết, Huy Chieu, một cựu kỹ sư của General Motors, được đề bạt lên sếp bộ phận phát triển mảng xe điện vào Tháng Sáu 2022, cũng từ chức vào Tháng Mười Hai 2022, trước khi những chiếc xe điện VinFast đầu tiên được giao cho khách hàng ở Mỹ. Một cách tổng quát, ghế CEO của VinFast đã có ba người ngồi kể từ khi hãng xe điện này được thành lập năm 2017.

Bất luận lý do hoặc nguyên nhân như thế nào, việc nhiều viên chức cấp cao người nước ngoài ra đi cho thấy rõ rằng tương lai và triển vọng của VinFast là không sáng sủa như họ thường xuyên làm rùm beng trên các phương tiện truyền thông. Nếu VinFast “ngon” và có một tương lai “đẹp” thì đã không xảy ra tình trạng nhiều nhân vật chóp bu phải rời đi như thế. Chính những viên chức cấp cao này là những người biết rõ chuyện gì đang xảy ra trong VinFast và với VinFast. Năm 2022, VinFast đã lỗ $2,1 tỉ.

Mới đây, VinFast cũng thông báo việc khánh thành nhà máy lắp ráp xe của họ ở North Carolina phải dời sang năm 2025 thay vì 2024. “Chúng tôi cần thêm thời gian để hoàn tất các thủ tục hành chính”, VinFast cho biết trong một thông cáo. Đầu năm nay, VinFast đã được chính quyền địa phương cấp Giấy phép bảo đảm không gây ô nhiễm không khí (Air Permit) nhưng họ còn cần thêm giấy phép của Công binh Lục quân Hoa Kỳ (United States Army Corps of Engineers) chứng nhận họ có khả năng giảm thiểu thiệt hại đối với chất lượng nước và vùng đầm lầy.

Tháng Bảy 2022, chính quyền địa hạt Chatham (North Carolina) đã trao VinFast gói ưu đãi trị giá $1,2 tỷ, lớn nhất lịch sử tiểu bang North Carolina. Thời điểm đó, VinFast tuyên bố đầu tư tới $2 tỷ cho giai đoạn đầu dự kiến “bấm nút” khởi sự vào năm 2022 (bây giờ thì dời đến 2025!). Kế hoạch xây nhà máy tại Mỹ của VinFast bao gồm ba vùng riêng biệt trên khu đất rộng gần 2.000 mẫu Anh – sản xuất (và lắp ráp) xe điện và xe buýt, sản xuất pin EV và các cơ sở phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Nhờ nhà máy này, với việc sản xuất xe tại nội địa, khách hàng tại Mỹ của VinFast sẽ được hưởng lợi từ khoản tín dụng thuế trị giá $7.500 dành cho người mua xe điện mới được sản xuất ở nước Mỹ. Tuy nhiên, mọi việc còn xa xôi, điểm đến còn mịt mù. Xe VinFast có thể cập nhật Google Maps để chạy không lạc đường nhưng bản đồ tự phác họa của VinFast để thâm nhập sâu vào nước Mỹ thì còn rất mơ hồ./.

- Quảng Cáo -