Nền giáo dục dâm loạn và bạo lực

- Quảng Cáo -

Trần Quí Thường (VNTB)

Càng ngày đất nước càng xuất hiện nhiều giáo viên hung hăng, biến thái hơn.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình quan hệ tình dục với nữ sinh lớp 8 trong toilet, nhưng ban giám hiệu lại cấu kết vu khống, đổ lỗi cho nữ sinh; cô giáo cắt tóc học sinh ngay trên bục giảng. Chỉ trong một tuần, ngành giáo dục Việt Nam xảy ra hai vụ án gây rúng động dư luận, đặt ra nhiều câu hỏi về đạo đức của người thầy trong xã hội hiện nay.

Thầy gạ tình, quan hệ tình dục với học sinh (vị thành niên) nhưng được giám hiệu bảo kê, ép nạn nhân lên facebook viết lời xin lỗi thầy

- Quảng Cáo -

Ngày 14/3, mạng xã hội xuất hiện nhiều ảnh chụp màn hình tin nhắn cho thấy thầy giáo gạ tình học sinh lớp 8. Nguyễn Sơn Hà, sinh 1996, là giáo viên bộ môn âm nhạc của Trường THCS Xuân Diệu, tỉnh Tiền Giang. Nội dung các tin nhắn cho thấy gã giáo viên đã nhiều lần quan hệ tình dục với học trò của mình tại nhà vệ sinh và những nơi vắng vẻ ngay trong khuôn viên nhà trường.

Ngay sau đó, ban giám hiệu nhà trường đã mời nữ sinh lên gặp ban giám hiệu nhà trường làm rõ vụ việc, Nguyễn Sơn Hà cũng tham dự buổi làm việc này. Tại buổi làm việc, không rõ ban giám hiệu gây áp lực như thế nào, khiến cho nữ sinh phải nhận rằng có thành kiến với giáo viên của mình. Nên đã lấy hình ảnh thầy để tạo một tài khoản facebook giả mang tên Nguyễn Sơn Hà để vu khống thầy giáo âm nhạc.

Ngày 15/3, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Hiệu trưởng THCS Xuân Diệu, trả lời báo chí rằng sự việc là do sinh tạo tài khoản giả nhắn tin qua lại với tài khoản facebook Nguyễn Sơn Hà, mục đích là hạ uy tín của thầy Hà. Bà Linh nói do nữ sinh này tự tạo nội dung tin nhắn, rồi chụp màn hình gửi các bạn trong lớp và phát tán trong trường. Sau khi làm việc với nhà trường, nữ sinh bị buộc phải xin lỗi thầy và đăng một bìa viết (có thể được nhà trường soạn sẵn) lên facebook để nhận tội và đính chính vụ việc. Đại diện nhà trường cũng cho biết sẽ kỷ luật học sinh này.

Tuy nhiên, sau khi nhận được báo cáo từ nhà trường, lập tức, phụ huynh em này đến trường yêu cầu công an vào cuộc làm rõ. Kết quả xác minh cho thấy, các tin nhắn về việc quan hệ tình dục của Nguyễn Sơn Hà trên mạng xã hội là của chính gã giáo viên này, chứ không có việc học sinh làm giả facebook hắn ta để vu khống. Tại cơ quan công an, Nguyễn Sơn Hà thừa nhận hành vi của mình và đang bị nhà chức trách tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ vụ án.

Cô giáo cắt tóc học sinh trên bục giảng, quay video cảnh báo phụ huynh

Chiều ngày 22/3, xuất hiện video cho thấy cô giáo Lê Thị Hương Lan – chủ nhiệm lớp 10A10, trường THPT Đội Cấn (Vĩnh Phúc) có hành động cắt tóc một nữ sinh ngay trên lớp học. Ngoài ra cô giáo này cũng có những lời nói đay nghiến khiến nhiều học sinh chứng kiến phải giật mình.

Trong video, cô Lan tuyên bố: “Tôi sẽ không cắt đẹp mà cắt lem nhem cho các bạn biết bởi vì tôi đã nhắc từ trước, em bảo chiều nhuộm lại mà nay vẫn còn”. Khi học sinh cho rằng cô giáo đang cắt tóc đen thì cô trả lời: “Hôm nay tôi cắt thật xấu chứ không phải cắt tóc vàng. Đấy là quy định rồi. Từ sau Tết Nguyên đán, nhà trường nhắc rồi mà vẫn để cụm light đấy…”. Nữ giáo viên này thừa nhận đã yêu cầu học sinh quay lại video gửi cho phụ huynh trong nhóm lớp biết việc cô phạt học sinh trên lớp.

Sau khi video cô giáo cắt tóc lan tỏa trên mạng xã hội, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều. Khiến cho nữ sinh uất ức, khóc, buồn và chia sẻ với gia đình rằng không muốn đến lớp nữa. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hành vi của cô giáo này được quy vào bạo lực học đường. Gây tổn thương sâu sắc về tâm lý cho nữ sinh nói riêng và tất cả học sinh trong lớp chứng kiến sự việc nói chung. Rất có thể nữ sinh này sẽ bị sang chấn tâm lý, nếu không kịp thời động viên, dẫn tới tâm trạng bực tức, thù ghét, đi xa hơn nữa là xấu hổ không dám đi học, nghĩ quẩn.

Đây không phải lần đầu tiên sự việc như vậy xảy ra. Tháng 4/2021, một cô giáo ở Nam Định cũng cắt tóc nam học sinh. Cô giáo này đã bị kiểm điểm cảnh cáo. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc thầy giáo gạ tình nữ sinh. Tháng 9/2021, một thầy giáo công tác tại trường THPT Cẩm Phả bị tố có hành vi nhắn tin nhạy cảm, gạ tình nữ sinh của trường. Còn rất nhiều vụ việc liên quan tới giáo viên sử dụng bạo lực tại trường học; gạ gẫm, cưỡng ép học sinh quan hệ tình dục mà chưa thể thống kê hết hoặc chưa bị phát hiện.

Điều đáng nói là những vụ việc này hầu như bị ban giám hiệu nhà trường ém nhẹm, xử lý có lệ, thậm chí đổ lỗi ngược lại cho học sinh

Dư luận vô cùng nhức nhói khi biết tin ban giám hiệu nhà trường có dấu hiệu bao che cho thầy giáo quan hệ tình dục với nữ sinh vị thành niên trong nhà vệ sinh. Một nhà hoạt động nhân quyền trong nước đánh giá rằng đây là hành vi phản giáo dục, đổi trắng thay đen, vi phạm đạo đức nhà giáo nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý non trẻ của học sinh.

“Không thể chấp nhận việc nhà trường đổ lỗi cho học sinh khi để bảo vệ cho một tên giáo viên biến chất như vậy được. Nếu phụ huynh không biết vụ việc và báo công an thì gã thầy giáo này liệu có buông tha cho nữ học sinh trẻ người non dạ không?” Nhà hoạt động này cho rằng ban giám hiệu nhà trường phải từ chức, thậm chí công an phải làm rõ có hay không việc ban giám hiệu tiếp tay che giấu cho hành vi của Nguyễn Sơn Hà, vu khống cho nữ sinh lớp 8.

Bạo lực học đường, quan hệ tình dục với học sinh vị thành niên… càng ngày đất nước càng xuất hiện nhiều giáo viên hung hăng, biến thái hơn. Còn nhà trường thì càng ngày càng trở thành hang ổ, bao che, dung túng cho những kẻ bệnh hoạn và suy đồi này. Rất nhiều trường hợp các em học sinh mồ côi, sống xa gia đình, không có sự bảo vệ của người thân; thật không thể tưởng tượng các em sẽ ra sao đi phải đi học ở một môi trường giáo dục xuống cấp, tha hoá như hiện nay./.

- Quảng Cáo -