Hai xe điện VinFast bốc cháy ở Việt Nam và Đức trong 1 tháng, gây nhiều thắc mắc

- Quảng Cáo -

VOA Tiếng Việt

Một chiếc VinFast VF 8 cháy rụi ở Nghệ An, Việt Nam, vào sáng ngày 21/4 và một chiếc khác phát cháy trong một phòng trưng bày ở Cologne, Đức, cách đây 1 tháng đang gây ra nhiều bàn luận và lo ngại trong công chúng.

Một bản tin của báo điện tử Đại Biểu Nhân Dân thuộc Quốc hội Việt Nam mà VOA xem được lúc 4h55 chiều ngày 21/4 viết rằng “Trong lúc di chuyển trên cầu vượt Nghi Kim, thành phố Vinh, Nghệ An, một chiếc ô tô VF 8 của hãng VinFast của người dân bất ngờ bốc khói rồi bùng cháy”.

Đăng kèm bài báo là hai ảnh chụp chiếc xe màu trắng có logo của VinFast, mang biển xe 37K-104…, bị lửa bao trùm.

- Quảng Cáo -

Vụ việc xảy ra lúc 6h45 phút sáng cùng ngày, theo bài báo, với một đoạn mô tả rằng “ngọn lửa bùng phát và thiêu cháy phần đầu xe”. Trong phần cuối bài báo, trang Đại Biểu Nhân Dân cho hay một số người dân cố dùng bình cứu hỏa để dập lửa nhưng “ngọn lửa bốc cháy quá nhanh khiến mọi người bất lực”.

Trong khi Đại Biểu Nhân Dân nêu cụ thể đó là xe VinFast VF 8, nhiều báo, đài khác như Truyền Hình Nghệ An, Dân Việt, Công An Nhân Dân, Pháp Luật Việt Nam, Tuổi Trẻ Thủ Đô… đưa tin rằng một ô tô bốc cháy ở cùng địa điểm và ngày giờ, nhưng không nêu chi tiết đó là xe hãng nào.

Các bản tin nói rằng dường như có ít nhất một người trên xe khi vụ việc xảy ra và rất may không có ai bị thương trong sự cố này.

Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ các ảnh chụp và các đoạn video ghi lại vụ cháy xe, có nội dung tương tự như những gì Đại Biểu Nhân Dân đăng tải. Những hình ảnh đó thu hút sự chú ý của nhiều người, với nhiều ý kiến phỏng đoán về nguyên nhân cũng như bày tỏ lo ngại về nguy cơ cháy nổ xe.

Trước vụ cháy kể trên gần tròn 1 tháng, hồi ngày 20/3, hai báo ở Đức là Kolnische Rundschau và Thoibao.de cho hay cảnh sát địa phương xác nhận rằng một chiếc xe phát cháy “ở đầu xe” trong phòng trưng bày của hãng xe Việt Nam VinFast ở thành phố Cologne.

Một phát ngôn viên cảnh sát nói với Thoibao.de rằng vụ cháy xe trong phòng trưng bày của VinFast ở Rudolfplatz, Cologne, là do lỗi kỹ thuật: “Chúng tôi có thể loại trừ khả năng bị tác động từ bên ngoài và đốt phá”.

Các bản tin ở Đức nói rằng không có ai bị thương, đồng thời không nêu chi tiết xe bị cháy có phải là loại VF 8 hay không.

VOA cố gắng liên lạc với VinFast để tìm hiểu thông tin, quan điểm của họ về hai vụ cháy nhưng không nhận được hồi đáp.

Theo quan sát của VOA, trong khi nhiều người sử dụng mạng xã hội tỏ ý lo lắng về các yếu tố thiết kế, chế tạo, lại có một số người phỏng đoán rằng biết đâu chiếc VF 8 cháy ở Nghệ An có thể là do đèn xe đã bị “độ, chế”, ý nói đến việc thay thế hàng chính hãng bằng thiết bị khác, đôi khi không tuân theo tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất.

VOA cố gắng liên lạc với chủ xe để làm rõ nhưng không kết nối được.

Tiến sĩ Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia kiến trúc dòng xe thế hệ mới của hãng BMW, nói với VOA từ Đức rằng chừng nào chưa có một cuộc điều tra chính thức và kỹ lưỡng, khó có thể biết được nguyên nhân cụ thể của xe VinFast bị cháy là gì:

“Có khả năng vì người ta độ đèn xe gì đó. Tôi không loại trừ khả năng như nhiều người nói là có yếu tố bên ngoài, ví dụ như bánh xe có bị dính dầu dính mỡ trước đó hay không, hay khả năng trong xe chập điện nóng quá phát cháy, cũng có thể”.

Mặc dù vậy, tiến sĩ Phương nêu lên điều mà ông cho là “cần phải suy nghĩ”, đó là các vật liệu được hãng sử dụng “tại sao lại dễ cháy như vậy”.

Liên hệ đến vụ cháy xe VinFast ở Cologne, ông Phương nói hai vụ xảy ra trong vòng chưa đầy 1 tháng có điểm chung là ngọn lửa đều phát ra từ đầu xe và pin xe không nổ.

“Nó cũng an toàn, may mắn là xe cháy nhưng pin không bị sự cố gì. Tức là cũng có độ an toàn nhất định cho người hành khách không bị thiệt hại về sinh mạng”, chuyên gia của BMW nói.

Về điểm khác biệt, tiến sĩ Phương chỉ ra rằng vụ việc ở Đức xảy ra trong đêm khi chiếc xe không di chuyển và ông cho rằng có thể do việc sạc acquy 12 volt của xe bị trục trặc làm xe cháy.

Cần phải xét đến khía cạnh “lỗi thiết kế”, ông Phương phân tích: “Có thể là acquy 12v và họ đã sạc đến 15-16v hoặc nóng hơn nữa và nóng hơn mức cho phép thì cái đó cũng là có vấn đề về thiết kế”.

Một lần nữa, tiến sĩ Phương lưu ý rằng hai vụ cháy ở Đức và Việt Nam cho thấy “cần xem xét lại các vật liệu VinFast sử dụng trong khoang xe”.

Hai vụ cháy xảy ra trong bối cảnh VinFast đang đẩy mạnh hoạt động bán hàng ở trong nước cũng như ra nước ngoài. Hãng cho hay hôm 17/4 họ vừa vận chuyển 1.879 xe VF 8 đến Mỹ và Canada, còn ở trong Việt Nam, hãng đã giao 865 chiếc loại này cho khách hàng trong quý 1.

Hãng xe có năng lực sản xuất tới 250.000 chiếc/năm nói rằng họ nhận được 55.000 lệnh đặt mua xe trên toàn cầu tính đến tháng 12/2022, trong đó 12.000 lệnh đặt mua ở thị trường Mỹ. Năm 2022, VinFast lỗ 2,1 tỷ đô la.

- Quảng Cáo -
Xin Giúp Chúng Tôi CHIA XẺ XA THÊM
Bài trướcVì sao ô tô cháy?
Bài kếVì sao nghèo?
Phòng Trực của Chân Trời Mới Media ở Âu Châu đặt tại Paris, Pháp Quốc.