„Bốn thất bại của Nga“ ở Ukraine, nay chỉ còn ba sự lựa chọn

- Quảng Cáo -

Mick Ryan (Focus.de)

Cuộc phản công của Ukraine đã diễn ra trong những ngày gần đây. Ukraine đề cập đến những thắng lợi ban đầu, nhưng cũng phải thừa nhận đã có một số tổn thất như đã dự kiến. Chuyên gia quân sự Mick Ryan đưa ra kết luận đầu tiên về cuộc tấn công trên Twitter.

Ryan viết: “Vẫn còn quá sớm để có một phân tích chiến lược. “Nhưng đã đến lúc cần đánh giá phản ứng của Nga.”

“Bốn thất bại ” của Nga

- Quảng Cáo -

Trong một loạt tweet, Ryan đã tập trung vào Tướng Nga Valeriy Gerassimov, chỉ huy tối cao của lực lượng Nga ở Ukraine. Theo Ryan Gerassimov là “kẻ đã đối diện với bốn thất bại”. Cho đến nay bốn thất bại nặng nề trong quá trình chiến tranh là:

  1. Kế hoạch xâm lược ban đầu
  2. Những tuần lễ đầy hỗn loạn sau thông báo động viên
  3. Bất chấp những cải cách trong mấy năm qua, quân đội Nga không đạt được một tiến bộ nào
  1. Valeriy Gerassimov phải chịu trách nhiệm về thất bại trong cuộc tấn công mùa xuân vừa qua

Chuyên gia quân sự Australia nhận thấy, Gerassimov hiện có 3 lựa chọn để đánh trả cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine.

Ba lựa chọn của Gerassimov đối với việc chống trả Ukraine

Lựa chọn 1: phải cương quyết, mạnh mẽ hơn nữa. Đó là lựa chọn mà vị tướng Nga này ưu tiên thực hiện nhất, Ryan viết. Kiên quyết bảo vệ đến cùng các khu vực mà Nga đã chiếm được của Ukraine. Trường hợp tối ưu đối với Gerassimov, kiên quyết chiếm giữ các vùng lãnh thổ đã giành được. Đồng thời, tiến hành công tác chuẩn bị cơ bản cho các cuộc phản công của Nga vào cuối năm.

Lựa chọn 2: Kiên cường phản công. Theo Ryan, tùy chọn này tương tự như tùy chọn thứ nhất. Lãnh thổ bị chiếm đóng phải được bảo vệ. Đồng thời, quân đội Nga phát động các cuộc phản công cục bộ để kiểm tra, thăm dò các điểm yếu trên các phòng tuyến Ukraine. Nhưng: “Quân đội Nga cho đến nay cho thấy không đạt được những chiến tích to lớn trong hoạt động tấn công của mình.”

Lựa chọn 3: Xây dựng lại sự phòng thủ. “Đây là lựa chọn khó khăn nhất về chính trị, nhưng lại có hiệu quả về quân sự,” Ryan viết trên Twitter. Trong kịch bản này, quân đội Nga chuyển trọng tâm phòng thủ sang các vùng lãnh thổ phía đông và Crimea. “Đây có thể là một lựa chọn dự phòng có lợi nhất cho Nga,” Ryan viết. “Tuy nhiên, trong môi trường chính trị hiện nay, lựa chọn này lại không được xem xét một cách thuận lợi.”

Nguyễn Xuân Hoài lược dịch

- Quảng Cáo -