Nguyễn Chí Vịnh đang hấp hối?

Hình ảnh (được cho là) Nguyễn Chí Vịnh trên giường bệnh được chụp cách đây vài ngày trong Bệnh viện Trung ương Quân đội được một nhóm kín gồm các thành viên cựu viên chức cấp cao quân đội chia sẻ. Người ngồi bên trái là Chánh án tối cao Nguyễn Hòa Bình.
- Quảng Cáo -

Tường Minh (SGN)

Vài ngày gần đây, dư luận trong và ngoài nước tiếp tục xôn xao bàn về sức khỏe của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Tướng Vịnh – nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, người chịu trách nhiệm phụ trách công tác đối ngoại và an ninh tình báo của Bộ Quốc phòng; nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục 2 tình báo quân đội – từng có thời được báo chí trong nước săn đón phỏng vấn, đặc biệt trong những vấn đề đối ngoại, như thể ông ta là đại diện của Bộ Ngoại giao hoặc là tiếng nói có trọng lượng của “quân đội nhân dân Việt Nam”.

Tuy nhiên, giờ đây, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp đến Việt Nam và Hà Nội có những chuyển động ngoại giao mới với Mỹ, báo chí Việt Nam đã không thể “xin ý kiến” của Tướng Vịnh. Đơn giản, Vịnh đang “không ổn”.

Những thông tin và hình ảnh mới nhất trên một diễn đàn mật gồm các thành viên cựu viên chức quân đội và bạn bè của Nguyễn Chí Vịnh được chia sẻ kín vài ngày qua cho thấy tình trạng sức khỏe của Tướng Vịnh đã suy sụp nhiều, phải đưa vào phòng ICU, khoa hồi sức của Bệnh viện Trung ương Quân đội. Một số hình ảnh chia sẻ trong giới hạn nhỏ hẹp, cho thấy, ngồi bên cạnh giường bệnh của Tướng Vịnh là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, thành viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

- Quảng Cáo -

Giới thạo tin tiết lộ thêm, Bộ Chính trị đã yêu cầu cấm phóng viên báo chí tiếp xúc khu vực điều trị, và phòng điều trị của Tướng Vịnh phải được giám sát 24/24.

Cần nhắc lại, trong chương trình thời sự VTV1 lúc 19h ngày 31 Tháng Tám 2023, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã xuất hiện, giới thiệu về cuốn sách của TBT Nguyễn Phú Trọng mới xuất bản với tựa đề “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia ấn hành. Song dư luận không quan tâm đến nội dung cuốn sách do Tướng Vịnh “giới thiệu”, mà người ta bàn nhiều tới thần sắc của ông. Mọi người đều bất ngờ sửng sốt không thể tưởng tượng Vịnh bị bệnh gì mà xuống sắc nhanh như thế.

Trước đó chỉ vài tháng, tại buổi lễ ngày 10 Tháng Năm 2023 nhận Huân chương Mặt trời mọc của Đại sứ quán Nhật, Nguyễn Chí Vịnh trông vẫn tráng kiện và sắc diện hồng hào.

Bản tin của Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng Việt Nam ngày 10 Tháng Năm 2023 thuật:

Chiều 10/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Huân chương Mặt trời mọc Tia sáng vàng và Ruy băng cổ của Chính phủ Nhật Bản tặng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio (I-a-ma-đa Ta-ki-ô) chủ trì buổi lễ…

… Dự buổi lễ có Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Võ Văn Tuấn, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. Tham dự buổi lễ còn có cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Nhật Bản tại Hà Nội và gia đình Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh…

… Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Lê Huy Vịnh gửi lời chúc mừng đến Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh; đồng thời nhấn mạnh, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh với bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết và kinh nghiệm của mình, trên cương vị là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách công tác đối ngoại, đã có nhiều cống hiến trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Nhật Bản…

Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi lễ

Huân chương Mặt trời mọc là một trong những Huân chương cao quý của nhà nước Nhật Bản, dành cho các cá nhân có đóng góp to lớn trong việc góp phần xây dựng cũng như phát triển tình hữu nghị với Nhật. Được biết, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Tổng Giám đốc Công ty AIC, cũng từng được vinh dự này. Xin nhắc lại, bà Nhàn AIC là một nhân vật quan trọng đang bị ban lãnh đạo Hà Nội quyết tâm bắt về Việt Nam trước Hội nghị Trung ương 8 khóa 13 sẽ diễn ra vào trung tuần Tháng Mười tới đây. Vụ bà Nhàn được cho là có liên quan tới việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang tìm cách hạ bệ Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Trở lại với vụ Nguyễn Chí Vịnh bất ngờ xuất hiện trong chương trình VTV1. Có ý kiến cho rằng Vịnh muốn gián tiếp tố cáo với công luận rằng ông bị đầu độc, và bàn tay nào trong bóng tối gây ra, không ai khác hơn là Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, tay Tổng bí thư quyền lực nhất chính trường Việt Nam kể từ sau thời Lê Duẩn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, có những thế lực thân Trung Quốc trong nội bộ lãnh đạo cấp cao ở Ba Đình, muốn thông qua “sự kiện Nguyễn Chí Vịnh”, để nhắn nhủ những ai đó đã và đang hăm hở xoay trục trong quan hệ tay ba, Hà Nội-Bắc Kinh-Washington, nhằm đưa Việt Nam đi chệch quỹ đạo mà Trung Quốc ấn định.

Nói cách khác, việc Tướng Vịnh xuất hiện trên truyền hình quốc gia là nhằm mục đích chuyển tải một thông điệp hết sức cứng rắn của ban lãnh đạo Bắc Kinh muốn gửi tới ban lãnh đạo Hà Nội rằng, hãy trông tấm gương Trần Đại Quang trước đây và Nguyễn Chí Vịnh hôm nay để liệu thần hồn mà “quay xe”. Quan trọng hơn, thông điệp lạnh tóc gáy này được đưa ra vào ngay thời điểm Quốc khánh Việt Nam (2 Tháng Chín) và trước chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (10 Tháng Chín).

Nội tình thực hư còn nhiều nghi vấn và khó có thể xác định mức độ chính xác đến đâu của những phỏng đoán nhưng nếu việc Nguyễn Chí Vịnh xuất hiện vào giờ vàng của chương trình thời sự truyền hình quốc gia không phải là do chủ ý của ông mà có sự sắp đặt của bàn tay “nước lạ” thì đây là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đã thọc sâu như thế nào vào hệ thống truyền thông Việt Nam, điều khiển được cả Đài Truyền hình Quốc gia VTV nhằm có thể qua đó truyền tải thông điệp mang tính răn đe cho giới chóp bu cộng sản Việt Nam.

Và một khi điều này đúng thì việc đầu độc Vịnh cũng có thể là do gián điệp “nước lạ”. Với việc Bắc Kinh đang tung gián điệp khắp thế giới, thậm chí tổ chức những chiến dịch trên mạng đánh phá bầu cử Mỹ, thì chuyện Việt Nam nhan nhản gián điệp Tàu chẳng có gì lạ. “Rượu mừng không uống lại uống rượu phạt” luôn là thứ “văn hóa” ăn sâu vào tư duy hành xử kiểu Tàu. Nó luôn là thông điệp mang ý nghĩa răn đe hù dọa lạnh sống lưng đặc sệt kiểu Tàu.

Bất luận thế nào, chỉ trong thời gian cực ngắn, ba tháng 22 ngày, hay nói cách khác là 114 ngày – từ ngày 10 Tháng Năm 2023 khi Nguyễn Chí Vịnh xuất hiện trong sự kiện nhận Huân chương Mặt trời mọc của Nhật đến 31 Tháng Tám 2023 khi Vịnh xuất hiện với bộ dạng bất thường trong chương trình VTV1, Nguyễn Chí Vịnh không thể suy sụp sức khỏe nhanh như thế được; và sự việc không thể không dẫn đến những nghi ngờ về chuyện Vịnh bị đầu độc. Vấn đề là ai đầu độc và thông điệp chính xác của màn hạ thủ “không lưu tình” này là gì?

- Quảng Cáo -