Ngoại trưởng Đức gọi Tập Cận Bình là nhà độc tài

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Trung Quốc phản đối Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vì gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “nhà độc tài”, coi bình luận này là “một hành động khiêu khích chính trị công khai” và “cực kỳ vô lý”.

Vụ việc bắt đầu khi bà Baerbock trả lời một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 14 tháng 9 trong chuyến thăm Hoa Kỳ, đã gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà độc tài khi bà nhấn mạnh sự ủng hộ của chính phủ Đức đối với Ukraine.

“Nếu Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến này, đó sẽ là dấu hiệu gì cho các nhà độc tài khác trên thế giới, như Tập, như chủ tịch Trung Quốc? Vì vậy, Ukraine phải giành chiến thắng trong cuộc chiến này,” bà Baerbock nói trong cuộc phỏng vấn.

- Quảng Cáo -

Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ “rất không hài lòng” và đã “có những phản ánh nghiêm túc với phía Đức thông qua các kênh ngoại giao”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning, trong cuộc họp báo hàng ngày, cho rằng những bình luận này “cực kỳ vô lý và là sự xâm phạm nghiêm trọng đến phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một sự khiêu khích chính trị công khai”.

Mặc dù Bắc Kinh là đối tác thương mại hàng đầu của Berlin nhưng Đức đã công bố chính sách mới vào tháng 7 để đối đầu với một Trung Quốc “quyết đoán” hơn sau nhiều tháng tranh cãi trong liên minh của chính phủ.

Bà Baerbock, thuộc Đảng Xanh của Đức, đã thúc đẩy một đường lối cứng rắn hơn chống lại Trung Quốc và nhấn mạnh hơn vào nhân quyền, trong khi Thủ tướng Olaf Scholz, một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội, lại ủng hộ lập trường thân thiện với thương mại hơn.

Chính sách mới của Đức cho thấy sự cân bằng giữa hai quan điểm khác nhau trong chính phủ liên minh, gọi Trung Quốc là “đối tác, đối thủ cạnh tranh, đối thủ có hệ thống”.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -