Cái kiềng ba chân của Tập Đại Đại đang bị thử thách?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Theo hình học Euclid, qua 3 điểm không thẳng hàng xác định được 1 mặt phẳng. Đó là lý do các vật dụng 4 chân có thể bị gập ghềnh vì khó định hình 1 mặt phẳng chân đế. Song cái kiềng 3 chân luôn vững chắc vì 3 chân luôn tạo thành một mặt phẳng chân đế.

Ba chân kiềng bền vững cho một quốc gia là Kinh tế, chính trị và xã hội. Hiện tại, cả 3 chân kiềng của TC đều đang bị thách thức nghiêm trọng:

Chân kiềng kinh tế: Sự bể bóng bất động sản TC tạo một cơn địa chấn có thể làm gãy chân kiềng kinh tế. Một quan chức cao cấp TC đã nhận định, số căn hộ tồn đọng không bán được nhiều đến mức hơn 1,4 tỷ dân TC vào ở cũng không lấp hết số căn hộ tồn đọng ấy. Hàng tỷ căn hộ bị đóng băng tạo một núi nợ có thể nhấn chìm các ngân hàng thương mại và các hệ thống tín dụng ngầm. Từ đó kéo theo sự sụp đổ dây chuyền các doanh nghiệp bất động sản, khởi đầu từ sự phá sản tập đoàn Evergrand. Cùng với đó là việc các doanh nghiệp nước ngoài trong chuỗi cung ứng thế giới đặt tại TC đang dần rút khỏi TC, các đơn hàng giảm sút khiến giảm mạnh việc làm, sức mua giảm, tỷ giá tăng, nợ nần tăng, thị trường chứng khoán sa sút… Tình trạng giảm phát khiến nhiều mặt hàng giảm giá mạnh vẫn không bán chạy. Ngay cả những trung tâm kinh tế sầm uất một thời như Thâm Quyến, Quảng Châu…Xơ xác, trung tâm thương mại quốc tế Thượng Hải thưa khách, thị trường Hồng Kông ảm đạm v.v… Đó có thể là những lý do khiến một khôi nguyên giải Nobel kinh tế tại Mỹ dự đoán TC sẽ sụp cuối năm nay?

- Quảng Cáo -

Chân kiềng chính trị: Hình ảnh Ông Hồ Cẩm Đào bị an ninh đưa ra khỏi lễ đài nhân dân Bắc Kinh trong ngày cuối cùng đại hội Đảng vừa rồi tại Bắc Kinh như là một tín hiệu không lành cho Tập đại đại. Có vẻ như hiện tại Ông Tập phải đối phó với thế lực ngầm của các nguyên lão TC do Tăng Khánh Hồng thao túng. Hơn nữa việc đả hổ diệt ruồi quyết liệt của Ông Tập cũng tạo nhiều ân oán khiến nhiều người trong Đảng không ưa. Từ đó phát sinh sóng ngầm phản đối việc Ông Tập phá bỏ quy định nhiệm kỳ để tham quyền cố vị, chỉ trích chính sách của Ông Tập về Hồng Kông, về chống dịch v.v… Đó có thể là lý do Ông Tập bỏ về giữa chừng, không dự diễn đàn doanh nghiệp BRICS ở Johannesburg Nam Phi, không tham dự G20 New Delhi vì lo ngại bất ổn bên trong?

Chân kiềng xã hội: xã hội TC đang có dấu hiệu bất ổn vì thiếu công ăn việc làm, khủng hoảng nợ nần, gồm cả nợ tín dụng ngầm, thiên tai bão lũ tàn phá, bất bình đẳng xã hội ngày một lớn, việc chống dịch cực đoan ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, tham ô nhũng lại tiếp tục hoành hành… Khiến xã hội TC ngày càng bất an.

Như vậy, cả 3 chân kiềng tạo thế vững chắc cho đất nước TC đều gặp những thách thức không dễ vượt qua trong ngắn hạn, lại xảy ra ngay trong thời điểm các nước Âu, Mỹ, Nhật và không ít nước khác đang quay lưng với TC vì chính sách ngoại giao chiến lang và sự hung hăng của TC với Đài Loan, với Biển Đông, với vùng Đông Bắc Á v.v… Và với cái bẫy nợ Nhất đới Nhất lộ (BRI) làm các nước nghèo dính bẫy nợ nghèo thêm.

Đã vậy, nội các của Tập đại đại cũng đang bị khủng hoảng. Sau đại hội Đảng, nhằm bảo vệ quyền lực độc tôn và nhiệm kỳ thứ 3 đầy tai tiếng của mình, Tập đại đại bổ nhiệm ít nhất 3 tâm phúc thay thế 3 vị trí trọng yếu trong chính phủ. Ông Lý Cường thay thủ tướng Lý Khắc Cường, Ông Tần Cương thay ngoại trưởng Vương Nghị, và Ông Lý Thượng Phúc thay bộ trưởng bộ quốc phòng Nguỵ Phượng Hoà. Nhưng nhậm chức chưa được bao lâu thì nay, Ngoại trưởng Tần Cương bị cách chức vì bê bối tình ái. Ông Lý Thượng Phúc cũng dính phốt tham nhũng trong thời làm tư lệnh binh chủng tên lửa, có khả năng phải cởi mũ ô sa. Và hiện truyền thông đang tung tin về tài sản khổng lồ của gia đình thủ tướng Lý Cường làm nảy sinh nhiều đồn đoán về khả năng Lý Cường cũng có thể bị phơi áo.

Tóm lại, có vẻ như Tập đại đại rất khó giữ được an toàn trong nhiệm kỳ thứ ba, là nhiệm kỳ đúng ra ông phải trao cho người khác!

- Quảng Cáo -