Về cái gọi là ‘quỹ lớp’, ‘quỹ trường’

- Quảng Cáo -

Thái Hạo

Tranh cãi về chuyện mức thu thế nào là nhiều/ít đối với tiền quỹ lớp quỹ trường, theo tôi là một tranh cãi thừa thãi.

Vì sao nói thế? Thông tư 55 (TT55) về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh hoàn toàn không có quy định nào về cái gọi là ‘quỹ lớp’, ‘quỹ trường’ cả. Nó chỉ cho phép có một khoản gọi là “Kinh phí hoạt động của ban đại diện”. Cho nên cái cãi nhau về mức thu đối với cái gọi là “quỹ lớp, quỹ trường” là đang dựa trên một tiền đề sai: đã không có thì còn bàn đến chuyện nhiều/ít làm gì nữa cho mất công!

Vậy, cái kinh phí này sẽ lấy từ đâu? TT55 ghi rõ: “Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp”. Nghĩa là đối với ngay cả về khoản kinh phí này thì cũng không có bất kỳ quy định nào yêu cầu phụ huynh phải nộp tiền như một nghĩa vụ; càng không cho phép ban đại diện có quyền thu của phụ huynh theo kiểu bắt buộc.

- Quảng Cáo -

Tôi thấy buồn cười là ở chỗ: nhà nước, vì nhìn thấy những tệ nạn lạm thu có thể phát sinh từ đây nên đã quy định rất cụ thể và ngăn cho phụ huynh không bị mất tiền bởi các hành vi sai trái của Ban đại diện hay nhà trường, nhưng trớ trêu thay ngay chính nhiều người dân lại tự nguyện chui đầu vào và thậm chí còn ra sức bảo vệ cho một thứ vốn không được phép tồn tại. Vậy phải trách ai đây?

Chính vì đã hiểu điều này cho nên Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM mới khẳng định vào ngày ngày 4/10 trong một Hội nghị rằng: “Không có khái niệm quỹ lớp, quỹ trường” và từ đó ra lệnh cấm thu cái gọi là “tiền quỹ” này.

Tóm lại, bởi vì không có quy dịnh cho cái gọi là quỹ lớp, quỹ trường cho nên thay vì cãi nhau việc nộp như thế là nhiều hay ít, thì hãy dẹp bỏ nó. Phụ huynh nào muốn tổ chức liên hoan, ăn uống, tiệc tùng, du lịch, v.v., thì tự mình hoặc rủ những người cùng sở thích, cùng điều kiện mà tự làm với nhau, không được nhân danh “tập thể lớp” để ép buộc tất cả phụ huynh nộp tiền./.

- Quảng Cáo -