Liêu đám ma của cựu thủ tướng Lý Khắc Cường có tạo nên sóng gió?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Việc nhiều người TC quan tâm đến đám ma của cựu thủ tướng Lý Khắc Cường, kéo đến nơi ở của ông để đặt vòng hoa, thể hiện bức xúc xã hội…

Làm dư luận nhớ lại vụ sinh viên TC lợi dụng lễ giỗ của cố Tổng bí thư TC Hồ Diệu Bang, tập trung tại quảng trường Thiên An Môn thể hiện bức xã hội, dẫn đến việc nhà đương cục TC đàn áp tàn bạo sinh viên vào ngày 4/6/1989.

Dĩ nhiên không phải khơi khơi sinh viên TC lợi dụng lễ giỗ Hồ Diệu Bang để thể hiện bức xúc xã hội, nếu như lúc sinh thời Ông Hồ Diệu Bang không làm điều gì đó mà các sinh viên, bao gồm cả người dân, cho là đáng ghi nhận.

- Quảng Cáo -

Dĩ nhiên, cũng không phải khơi khơi người dân TC lợi dụng đám ma Ông Lý Khắc Cường, kéo đến nơi ở của ông để đặt vòng hoa thể hiện bức xúc xã hội… Nếu như lúc sinh thời và lúc tại nhiệm, cố thủ tướng Lý Khắc Cường không làm được điều gì đó đáng kể cho nhiều người dân.

Và cũng dĩ nhiên mọi so sánh đều khập khiễng… Bởi bối cảnh xã hội TC hồi 1989 hoàn toàn khác với bối cảnh năm 2023, cho nên nếu có tạo ra một biến cố xã hội nào đó, thì biến cố lục tứ (4/6) đầy bi thương năm 1989 không thể giống năm 2023…

Theo lý thuyết, việc Lý Khắc Cường tèo khó có thể tạo bông sung cho một biến cố khả dĩ. Song vì :

– Chủ tịch Tập Cận Bình hủy bỏ thô bạo luật lệ nhiệm kỳ có từ thời Đặng Tiểu Bình để đăng cơ nhiệm kỳ thứ ba, có thể khiến nội bộ Đảng cầm quyền không mấy tâm phục, thể hiện rõ khi cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị an ninh TC áp giải khỏi lễ đài ngay trong đại hội Đảng vừa rồi.

– Nền kinh tế TC đang có dấu hiệu đi xuống vì vỡ bóng bất động sản, khủng hoảng nợ ngân hàng, thất nghiệp gia tăng, giảm phát nặng vì người dân giảm sút thu nhập, không thể kích cầu bằng hạ giá hàng hóa khi sức mua giảm sâu.

– Khủng hoảng chính phủ khi bộ trưởng ngoại giao Tần Cương và bộ trưởng quốc phòng Lý Thượng Phúc được cho là những người tâm phúc của Tập chủ tịch, vừa chấp chính chưa được 7 tháng đã bị phơi áo.

– Chủ trương đả hổ diệt ruồi của Tập Chủ tịch đã tạo thêm nhiều ân oán, bởi tham nhũng đã in sâu vào guồng máy khiến rất nhiều cán bộ lo lắng mình là con hổ dự khuyết…

Từ những lẽ trên, nếu nhà nước TC không khéo léo và tinh tế xử lý sự cố tang ma của Ông Lý Khắc Cường, và nếu những phe phái ngầm đối nghịch với Tập chủ tịch lợi dụng được sự bất mãn của nhân dân để khuấy đảo xã hội, thì rất có thể cái sảy sẽ nẫy cái Ung?

- Quảng Cáo -