Chủ tịch Tân Hiệp Phát và hai con gái bị truy tố do chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng

- Quảng Cáo -

RFA

Chủ tịch Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh, và hai con gái bị truy tố theo cáo buộc chiếm đoạt 1.040 tỷ đồng của bốn tổ chức, cá nhân.

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với ông Trần Quý Thanh và hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 175 Bộ Luật Hình sự năm 2015 của Việt Nam. Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 29/2.

Hôm 24/2 Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố. Kết luận điều tra bổ sung xác định ông Trần Quí Thanh – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát – đã chiếm đoạt số tiền là 1.048 tỷ đồng thông qua hành vi cho vay lãi dưới hình thức sang tên tài sản rồi chiếm đoạt nhiều thửa đất.

- Quảng Cáo -

Vào tháng 10/2023, số tiền chiếm đoạt được xác định trong kết luận điều tra của Công an lúc đó là 767 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra bổ sung của công an, ông Thanh cùng con gái đã lợi dụng quy định về cho vay, lấy lãi suất 3% một tháng (dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay nặng lãi). Tuy nhiên ông Thanh không làm hợp đồng cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp và cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, Giá trị của các dự án, bất động sản ghi trong hợp đồng có giá trị thấp hơn nhiều lần thực tế.

Ông Thanh và các con ký cam kết bán lại tài sản cho người vay với điều kiện phải thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi, nhưng khi người vay đã trả đủ cả gốc lẫn lãi vay thì ông Thanh lại lấy lý do bị cho là gian dối để không trả lại tài sản như: vi phạm hợp đồng nên mất quyền mua lại, phải trả thêm tiền hoặc không cho trả lẻ từng khoản mà bắt trả toàn bộ tiền gốc.

Kết luận điều tra của công an xác định, từ tháng 1/2019 đến 11/2020, ba bố con ông Thanh đã thực hiện bốn vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng.

Ông Trần Quí Thanh từng được nhiều người nhắc đến tại Việt Nam trong vụ án “con ruồi” trong sản phẩm chai nước ngọt của hãng này hồi năm 2015. Người tố cáo chai nước của Tân Hiệp Phát là ông Võ Văn Minh. Nhưng ông Minh lại  bị án bảy năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Ông Minh bị công an ập vào bắt khi đang nhận 500 triệu đồng từ Tân Hiệp Phát mà ông Minh đòi bồi thường./.

- Quảng Cáo -