Chuyện nhà Dr. Thanh

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Không thấy bán trên thị trường sách ở trong nước, chỉ thấy Chuyện nhà Dr.Thanh được Amazon giới thiệu như sau:

“Tự truyện đang gây sốt khắp Việt Nam, “Chuyện nhà Dr Thanh” được viết trong gần 10 năm. Cuốn sách hé lộ những thâm cung bí sử tưởng như sẽ không bao giờ được nói ra về một gia tộc kinh doanh được cho là đầy tiềm lực và cũng bí ẩn nhất Việt Nam. Một doanh nghiệp Việt Nam đã qua mặt các thương hiệu quốc tế và đang dẫn đầu cả ngành nước giải khát đầy tiềm năng. Những bi hài kịch, những cuộc cạnh tranh khốc liệt, những góc khuất đời tư dữ dội, những biến cố sống còn… tất cả đều được cô con gái cả Trần Uyên Phương phơi bày trong cuốn tự truyện. Cuốn sách bán hơn 6.000 bản chỉ sau 3 ngày ra mắt và được xem là hiện tượng xuất bản ở Việt Nam trong suốt thời gian qua”.

Tôi là con mọt sách, chuyên lùng mua sách hot, nhưng thời gian qua không nghe sách Chuyện nhà Dr.Thanh hot. Chỉ trong vài ba ngày nay mới nghe dân mạng đưa tin, năm 2019, bọ Lập từng hót rằng, “Rất hay! Có đọc mới hiểu Dr.Thanh và Tân Hiệp Phát chứ cứ nghe đồn đại và đoán mò rồi thù ghét người ta chẳng ra làm sao”. Ấy là khi chuyện Ruồi, Gián ầm ĩ kéo dài từ 2015 đến thời điểm quyển sách ra lò, 2017. Vậy thì chỉ có thể là, trong nước chỉ hot vì chuyện Ruồi, Gián bẩn thỉu chứ không phải hot vì cuốn sách tự truyện bốc thơm, nhưng Amazon đã đánh tráo thành hot về sách. Những năm ấy chuyện Ruồi, Gián bẩn thỉu chấn động nhân tâm, khó có thể trong 3 ngày, các fan của Ruồi mua ngốn hết 6.000 cuốn!

- Quảng Cáo -

Mà thường thì nhà xuất bản ở Việt Nam, ở đây lại là Nhà xuất bản Phụ nữ, khó có gan xuất bản một lần 6.000 cuốn, dù là tiền của tác giả tự bỏ ra in ấn và phát hành. Thời điểm đó cũng chẳng có nhà sách nào dám tiếp thị sách của một tác giả đang gây ra sự nôn mửa!

Quyển sách đứng tên tác giả Trần Uyên Phương, con gái rượu Dr.Thanh, họa sĩ Lê Thiết Cương vẽ bìa. Dư luận đồn, quyển sách viết 10 năm thì phải đáng giá ngàn tỷ về công phu quảng cáo cho nhà Dr.Thanh chứ không ở tầm 500 triệu như nhà Dr.Thanh đã từng mua sự im lặng của người phát hiện Ruồi trong chai nước.

Không rõ trong sách ấy có tiết lộ kẻ nào đã bỏ cả loạt ruồi, gián, và cặn bã vào trong nước uống để vu oan cho nhà Ruồi như bọ Lập khẳng định không? Lẽ nào nhà Ruồi “lệnh” được cho CA bắt người nhận tiền mua sự im lặng một cách dễ dàng mà lại bó tay khi không thể “lệnh” cho cơ quan điều tra làm rõ sự thật để minh oan cho mình?

Sách chỉ bán ở hải ngoại, tôi không thể mua để đọc. Nhưng cũng tin lời bọ Lập là quyển sách rất hay. Hay ngang tầm tiểu thuyết Những mảnh đời đen trắng, Kiến, Chuột và Ruồi của bọ Lập. Không chỉ ngang tầm mà phải giống văn của bọ Lập như đúc thì bọ mới tri âm sâu sắc chứ! Chắc chắn cô Trần Uyên Phương vừa giỏi kinh doanh vừa giỏi viết văn, khiến bọ Lập cũng phải xao lòng, như Bá Nha gặp Tử Kỳ. Kiến, Chuột mon men theo Ruồi để kiếm ăn thì phải hay chứ, không hay không lấy tiền nhé!

Có người cho rằng, nhà văn khó có thể “bán danh 3 đồng”. Tôi phải bật cười, rằng chỉ cần nhuận 3 tỉ, nhà văn đã có thể tự nguyện đút đầu vào giá treo cổ!

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -