Gần 50 ngàn giáo dân Giáo hạt Thuận Nghĩa cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên

- Quảng Cáo -

My YenGần 50 ngàn giáo dân Giáo hạt Thuận Nghĩa cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên

Tin từ các trang mạng thì vào cuối tuần qua, các giáo xứ của Giáo phận Vinh tiếp tục tổ chức cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên và hai giáo dân đang bị giam giữ.

Được biết, sáng chủ nhật ngày 6/10/2013, con đường quốc lộ một 1A dường như trở nên quá nhỏ bé khi hàng chục ngàn người từ các giáo xứ, từ các ngả đường đổ về địa điểm giáo hạt Thuận Nghĩa. Sức mạnh hiệp thông và tình liên đới đã phá đổ mọi khác biệt, mọi rào cản ngăn cách, để gần 50 ngàn giáo dân trong toàn giáo hạt cùng một tiếng lòng tại quảng trường Vũ Đăng Khoa cầu nguyện cho giáo dân Mỹ Yên đang nằm trong cuộc bách hại và khủng bố của nhà cầm quyền Nghệ An.

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 7h30 trước sự hiện diện đông đủ của quý cha trong  toàn giáo hạt, quý tu sỹ, các hội đoàn, các ban ngành đoàn thể.

- Quảng Cáo -

Cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính chủ tế thánh lễ khẳng định: “Cùng với giáo phận, gần 50 ngàn giáo dân giáo hạt Thuận Nghĩa tiếp tục lên án những bất công, bạo lực, gian dối do chính quyền gây nên; đặc biệt phản đối chính quyền Nghệ An bắt bớ người dân vô tội và yêu cầu thả tự do cho ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải; lên án chính quyền Nghệ An dùng bạo lực đàn áp giáo dân Mỹ Yên vào chiều 4/9/2013; lên án chính quyền Nghệ An và Trung Ương xuyên tạc và bóp méo sự thật, thay đen đổi trắng để che đậy sự tráo trở và vô trách nhiệm của nhà cầm quyền.”

Thuận Nghĩa là một giáo hạt đông nhất nhì của Giáo phận Vinh với gần 50 ngàn giáo dân trong tổng số 13 giáo xứ. Truyền thống đạo đức và bề dày lịch sử từ lâu đã thắp lên trong mỗi con tim giáo dân của giáo hạt nhờ tinh thần đoàn kết và một lòng hi sinh cho các nhu cầu của Giáo Hội. Cùng với Giáo phận nhà, trong thời gian qua, giáo hạt Thuận Nghĩa luôn đồng cam cộng khổ với các sự việc đau lòng xảy ra ở Mỹ Yên.

Tính đến nay, các giáo phận: Kon Tum, Thanh Hóa, Hưng Hóa, Hải Phòng, Thái Bình, Lạng Sơn – Cao Bằng, Bắc Ninh, Phát Diệm, Bùi Chu, Tổng Giáo phận Hà Nội, Tổng Giáo phận Huế, Đà Nẵng, Ban Mê Thuột đã lên tiếng bày tỏ “tinh thần liên đới và hiệp thông” với Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Giáo phận Vinh.

xa luDân khốn khổ vì thủy điện, thủy lợi xả lũ

Theo tin từ trong nước thì người dân vừa đối mặt với trận bão 10 thổi vào miền Trung vào tuần qua thì này trở thành tay trắng và đang đối diện với cái đói, vì hồ thủy điện, hồ thủy lợi vội vã xả lũ làm nhà ngập, tài sản chìm trong nước, mùa màng hư hại. Cơn bão với sức gió hơn 100 cây số/giờ tuy đánh mạnh ở các tỉnh Quảng Bình Quạng Trị nhưng mang theo những trận mưa tầm tã kéo dài suốt từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Một số đập thủy lợi bị vỡ, nước tràn tự do ra đồng ruộng nhà cửa ở tỉnh Thanh Hóa.

Sợ vỡ hồ thủy lợi Vực Mấu, ban quản lý đột ngột xả lũ làm một phần huyện Quỳnh Lưu và tất cả thị trấn Hoàng Mai của Nghệ An chìm trong biển nước. Sợ vỡ đập thủy điện, ban quản lý các nhà máy thủy điện ở Quảng Nam trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn (gồm thủy điện A Vương, Dak Mi 4 và Sông Bung A4) cũng hối hả mở cửa đập xả nước. Người dân chỉ kịp tháo chạy lấy người, khi thấy nước lên qua nhanh, ngập cả nền nhà. Hậu quả của trận bão, thống kê của ‘Ban chỉ huy phòng chống lụt bão trung ương’ nói số người chết tới nay lên thành 12 người và 2 người còn mất tích, 225 người bị thương. Thiệt hại tài sản gồm “khiến 193.702 nhà bị tốc mãi, hư hỏng: 30.118 nhà bị ngập và 528 nhà bị sập, đổ, cuốn trôi.

Bên cạnh đó, hàng nghìn hec-ta hoa màu bị ngập, đổ. Nhiều cột ăng-ten phát sóng, cột điện trung và cao thế bị đổ. Với những gì từng xảy ra trước đây và hiện đang gây hậu quả trầm trọng các cùng hạ du từ Thanh Hóa đến Quảng Nam, báo Người Lao Động đặt câu hỏi là “Điều tiết lũ hay hại dân?” , “Chức năng điều tiết lũ của các thủy điện nằm ở đâu?” Báo Dân Việt nói rằng người dân ở các vùng có thủy điện “thua thiệt đủ đường”. Sau khi mấy hồ thủy lợi vỡ ở huyện Tĩnh Gia tỉnh Thanh Hóa, báo Người Lao Động cho biết người dân ở đây “Cái đói cận kề”. Trước cơn bão số 10 có 4 ngày, ban quản lý hồ thủy lợi Ayun Hạ lớn nhất Tây nguyên ở tỉnh Gia Lai đã hối hả xả lũ làm ngập hàng loạt ngôi nhà và hàng trăm mẫu lúa ở các huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa.

trung thucCả ngàn công nhân ở Tiền Giang bị trúng thực

Ít nhất 1,000 người thợ công ty Wondo Vina tọa lạc tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang bị trúng thực đột ngột sau bữa ăn trưa ngày 3 tháng 10 đã gây rúng động dư luận. Hàng trăm người lăn ra ói mửa, tiêu chảy, nhức đầu, đau bụng, rên la thảm thiết. Nhiều người ngất xỉu tại nơi làm việc. Một loạt các bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại nơi gần nhất, khiến bệnh viện Chợ Gạo rối loạn vì không còn chỗ chứa. Hàng trăm chuyến xe đủ loại đã được sử dụng để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tỉnh Tiền Giang, Chợ Gạo, Mỹ Tho và cả K. 120.

Hàng chục chiếc xe đò đã được gọi đến để vận chuyển bệnh nhân. Phòng cấp cứu của bệnh viện tỉnh Tiền Giang chật kín người, hầu như không còn chỗ chen chân. Cuộc cấp cứu bắt đầu từ đầu giờ chiều ngày 3 tháng 10 kéo dài đến sáng ngày 4 tháng 10. Báo Tuổi Trẻ còn cho hay, tính đến 9 giờ sáng ngày 4 tháng 10, người ta vẫn chưa đếm hết con số bệnh nhân được đưa vào các bệnh viện để cấp cứu. Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phạm Quốc Khởi, đại diện công nhân Wondo Vina cho biết, buổi ăn trưa của công nhân gồm các món: cá nục chiên, cải chua, canh cải, cá viên chiên, thịt heo… Theo báo Thanh Niên, số người bị trúng thực tại nhà máy Wondo Vina có thể cao hơn vì nhà máy này có đến 2,600 thợ.

 

bloggersNhiều blogger bị câu lưu vì dự khóa học xã hội dân sự ở Philippines

Tin từ các trang mạng thì vào cuối tuần qua 9 bloggers vừa tham dự một khóa huấn luyện về xã hội dân sự ở Phi Luật Tân vừa về tới Việt Nam đã bị an ninh bắt giữ khi vừa xuống khỏi máy bay ở phi trường Tân Sơn Nhất (Sài Gòn) và Nội Bài (Hà Nội).

Trong số những người bị bắt giữ tại Sài Gòn có Châu Văn Thi (Blogger Yêu Nước Việt), Bùi Tuấn Lâm, Trần Hoài Bão. Bị an ninh bắt tại Hà Nội có Đỗ Văn Thưởng, Nguyễn Việt Hưng. Theo cô An Đổ Nguyễn vết trên facebook, Châu Văn Thi (và nhiều phần tất cả những người kia) tham dự một khóa huấn luyện (internship program) kéo dài 2 tuần lễ do tổ chức Asian Bridge (Nhịp Cầu Á Châu) của Phi Luật Tân đứng ra tổ chức. Một số người đã yêu cầu an ninh phi trường Tân Sơn Nhất cho biết lý do bắt giữ. Lúc đầu thì họ chối bằng những câu trả lời quanh co.

Tuy nhiên sau nhiều giờ đồng đồ thẩm vấn moi tin, tuyên truyền và đe dọa, Công an CSVN đã thả các bloggers.

Trước khi sang Philippines tham dự khóa học về “xã hội dân sự”, do Asian Bridge tổ chức, các bloggers vừa kể là những thành viên tích cực trong các hoạt động cổ súy cho nhân quyền tại Việt Nam: Phân phát Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền trong buổi Dã ngoại Nhân quyền diễn ra hồi đầu tháng 5. Ký tên vào tuyên bố của cộng đồng blogger Việt Nam, đề nghị cộng đồng quốc tế tác động, gây áp lực để chính quyền Việt Nam hủy bỏ điều 258 trong Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Khóa học về “xã hội dân sự” do Asian Bridge tổ chức, mà năm blogger bị bắt vừa mới tham dự, có nhiều diễn giả là đại diện của Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền (OHCHR), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Hỗ trợ Pháp lý Nhân đạo (HLAF), Liên minh Các Hội Nông dân và Ngư dân Philippines (PAKISAMA) và một số thượng nghị sĩ, luật gia Philippines…

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here