Văn Bút Quốc Tế đồng thanh lên án nhà cầm quyền Việt Nam

- Quảng Cáo -

Văn Bút Quốc Tế đồng thanh lên án nhà cầm quyền Việt Nam

VanButQTĐại Hội Thế Giới kỳ thứ 79 của Văn Bút Quốc Tế vừa diễn ra tại Reykjavik, thủ đô nước Iceland tức Băng đảo. Chủ đề của Đại Hội là Biên giới Kỹ thuật số, Quyền Ngôn Ngữ và Quyền Tự Do Ngôn Luận. Có 70 Trung tâm Văn Bút gởi đại biểu tới tham dự. Trong phiên họp khoáng đại, Đại hội đồng Đại biểu đồng thanh thông qua Bản Quyết Nghị về Việt Nam được Trung tâm Văn Bút Thụy Sĩ Pháp Thoại đề nghị, với sự tán trợ của ba Trung tâm Văn Bút Thụy Sĩ Đức Thoại, Thụy Sĩ Ý Thoại và Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại.

Qua Bản Quyết Nghị, Văn Bút Quốc Tế bày tỏ sự Bất bình và phẫn nộ vì được khẩn báo về tình trạng sức khỏe và điều kiện giam cầm của nhiều nhà văn, nhà báo, các blogger và nhà hoạt động bênh vực nhân quyền bị hành hạ và ngược đãi. Văn Bút Quốc Tế nhận xét rằng trong 12 tháng qua, tình hình của các nhà văn bị hành hạ và ngược đãi tại Việt Nam càng tồi tệ hơn nữa. Công an đã tăng cường đàn áp quyền tự do phát biểu và thể hiện quan điểm, ở trong lẫn ở ngoài không gian mạng Internet bằng cách cho áp dụng những điều luật hình sự nhằm hủy diệt quyền tự do. Đặc biệt là điều 88, điều 79 hay điều 258 lạm dụng các quyền tự do dân chủ.

Cũng không quên tố cáo cái gọi là pháp lệnh 44 cho phép quản chế hành chính mà không xét xử, và nhứt là việc cho áp dụng nghị định 72 cấm chỉ người Việt Nam sử dụng Internet để bàn luận về chuyện thời sự và ngăn chận sự phổ biến trên mạng những tài liệu chống đối chế độ. Hiệp Hội Nhà Văn Thế Giới cực lực lên án những vi phạm nghiêm trọng quyền tự do phát biểu và thể hiện quan điểm tại Việt Nam và thúc giục Cộng sản Hà Nội trả tự do, ngay lập tức và không điều kiện những nhà văn, nhà báo, blogger đang bị nhốt tù, quản chế hoặc giam cứu vì đã hành sử quyền tự do phát biểu và thể hiện quan điểm của mình.

- Quảng Cáo -

 

Miền Trung lại bị bão Krosa số 12 đe dọa

bao 12Bão Krosa mà Việt Nam đặt tên là bão số 12 đang hoạt động trên vùng biển phía đông Phi Luật Tân với sức gió giật cấp 13, theo dự đang trên đà tiến vào biển Đông.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, vị trí tâm bão cách đảo Luzon Phi Luật Tân khoảng 670 cây số về phía đông, với sức gió tối đa 102 cây số một giờ tức cấp 10, giật cấp 13. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng cho biết gió bắt đầu mạnh dần, và đang hướng vào biển Đông. Bão sẽ di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 đến 25 cây số và còn tiếp tục mạnh thêm.

Trong những ngày tới, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18.5 vĩ độ Bắc; 120 Kinh độ Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 850 cây số về phía Đông Đông Bắc,  và còn có khả năng mạnh thêm. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông có gió mạnh dần, biển động dữ dội. Đây là cơn bão cuối mùa nên có diễn biến phức tạp. Cơn bão lần này không mạnh như hai cơn bão Wutip và Nari. Theo nhận định ban đầu khu vực nguy hiểm là ở bắc vĩ tuyến 15. Miền Trung Việt Nam vừa bị tàn phá bởi hai cơn bão số 10 và 11, nếu cơn bão này ập vào nữa chắc chắn sẽ còn gây tang thương nhiều cho người dân Việt Nam.

 

Một phần ba dân trong một làng mắc bệnh ung thư

ungthu_2Cư dân khu chợ Sáng thuộc xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đang kêu cứu về tình trạng ô nhiễm môi sinh trầm trọng. Chỉ trong một thời gian ngắn, đến 34 trong số 100 gia đình cư ngụ tại đây có người mắc bệnh ung thư. Nguyên nhân gây bệnh đáng sợ này, theo tố cáo của người dân, là sự hiện diện của ít nhất 6 nhà máy hoạt động trong vùng.

Báo Dân Trí dẫn lời ông Vũ Ðình Hiền, chi cục trưởng Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường thuộc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Hải Dương xác nhận rằng, các nhà máy sản xuất fibro xi măng, nhiệt điện… đã tuôn khí độc hại trùm phủ cả vùng, mà  khu chợ Sáng là một trong năm điểm “nóng” về môi trường tại tỉnh Hải Dương.

Trước đó, báo Dân Trí đã lên tiếng báo động về tình trạng ô nhiễm môi sinh trầm trọng, khiến ít nhất 34 người dân mắc bệnh ung thư đang chờ chết hoặc đã qua đời tại một khu dân cư nhỏ bé. Người dân cho rằng họ đã phải sống trong cảnh đời bất hạnh đầy bệnh tật vì hoạt động của nhà máy sản xuất tấm lợp fibro xi măng giữa khu dân cư. Mới đây, hôm 14 tháng 10, người dân nổi giận đã cho xe chở đất lấp mất cống nước thải của nhà máy để phản đối.

Hôm 30 tháng 10, 2013, giám đốc Sở Y Tế tỉnh Hải Dương đã chỉ thị thuộc cấp mở cuộc điều tra về tình trạng ô nhiễm môi sinh tại khu chợ Sáng khiến người dân mắc bệnh hiểm nghèo la liệt.

Một ngày sau đó, tức hôm 31 tháng 10, đại diện Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Hải Dương cho biết, đã không hề cho phép nhà máy của công ty Thiên Lộc sản xuất tấm lợp fibro xi măng hoạt động. Theo báo Lao Ðộng, sở này còn lên án chính quyền địa phương tùy tiện cho phép nhà máy nọ hoạt động là “trái thẩm quyền.”

 

Khoảng 70% rau ở Hà Nội ‘không an toàn’

rau cai vnHà Nội đang thiếu rau sạch trầm trọng, đó là nhận định của Cục An Toàn-Thực Phẩm thuộc Bộ Y Tế CSVN.

Theo phúc trình của Cục An Toàn-Thực Phẩm được công bố tại cuộc hội thảo về rau an toàn hôm 29 tháng 10 ở Hà Nội thì lượng rau cần dùng cho nhu cầu của người dân Hà Nội hiện nay khoảng 2,600 tấn mỗi ngày. Tuy nhiên, các loại rau được dán nhãn “bảo đảm an toàn” chỉ mới đạt 800 tấn mỗi ngày. Cũng theo phúc trình này, có đến 70% rau được bày bán ở khắp các chợ, siêu thị tại Hà Nội là không bảo đảm an toàn cho người tiêu thụ.

Một phúc trình khác của Viện Chính Sách và Chiến Lược Phát Triển Nông Nghiệp-Nông Thôn Việt Nam cũng nói rằng, khoảng 2/5 ban quản lý các chợ chịu khó áp dụng các biện pháp kiểm soát phẩm chất rau đưa vào chợ mình. Số ban quản lý còn lại, tỉ lệ 3/5, thì bỏ mặc, cho rằng việc đó không thuộc thẩm quyền. Mặt khác, theo kết quả cuộc điều tra về độ an toàn thực phẩm đối với rau tại các chợ bán sỉ ở Hà Nội, có đến 95% tiểu thương không phân biệt được rau sạch và rau không sạch.

Ngoài ra gian lận còn xảy ra tại một số vườn rau ở tỉnh Lâm Ðồng được cấp giấy chứng nhận VietGAP – tiêu chí bảo đảm an toàn, môi sinh. Báo Tuổi Trẻ cho rằng bao bì của VietGAP đã bị lạm dụng để đóng gói cả các loại rau “trôi nổi,” không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Còn theo bà thạc Sĩ Nguyễn Thị Thanh Uyên, chuyên viên được GlobalGAP đào tạo, VietGAP là loại tiêu chuẩn hạn hẹp hơn nhiều so với Global GAP. Tuy vậy, người sản xuất theo VietGAP cũng phải tuân thủ những tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt như nguồn nước, chất đất không ô nhiễm… Bà này cho rằng các đơn vị giám sát việc sản xuất theo tiêu chuẩn để cho ra sản phẩm sạch đã “du di” đầu vào, coi như để mặc cho giới trồng rau đánh lừa người tiêu thụ.

Còn theo Infonet.vn, vườn rau phun hóa chất “cực độc” chỉ cách Hà Nội khoảng 10 cây số, tung hàng ra bán chỉ sau 15 phút xịt thuốc. Nguy hiểm hơn, rau của nhà vườn này được gắn nhãn “rau an toàn” trước khi được tung ra thị trường Hà Nội.

 

Apple ngưng gọi Đài Loan là “một tỉnh của Trung Quốc”

Đài Loan -AppleCông ty điện toán Apple vừa lấy một quyết định quan trọng là ngưng coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Số là trên các bản đồ trong điện thoại cầm tay iPhone của Apple Đài Loan được nhắc tới như một « tình của Trung Quốc ». Quyết định này đã được Apple chính thức thông báo vào ngày 31/10/2013 vừa qua.

Quyết định này đã được lấy tiếp theo khiếu nại của chính phủ Đài Loan được hỗ trợ bởi sự phẫn nộ của dân chúng Đài Loan.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Đài Loan là bà Anna Kao cho biết là Đài Loan luôn đòi hỏi được đối xử một cách công bằng trên thế giới và trước giờ gặp nhiều vấn đề với tên gọi dành cho Đài Loan và nhờ tranh đấu nên đã có một số kết quả tốt.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here