Hải Yến & Cơn Bão Phạm Pháp Công Khai

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, cơn bão Hải Yến vừa đi qua vài tỉnh phía bắc Việt Nam gây một số thiệt hại. Những thiệt hại này hẳn là sẽ được khắc phục nhanh chóng. Cùng lúc với cơn bão Hải Yến là cơn bão “án oan” sau khi vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn lộ ra, mà hệ quả thì không nhẹ nhàng như cơn bão Hải Yến. Nhân sự kiện này, blogger Đinh Tấn Lực đã có bài viết kiểm điểm lại một số thành tích kinh tởm do sự phối hợp của ba bộ: Bộ chính trị, Bộ công an và Bộ tư pháp tạo ra. Bài viết có nhan đề: “Hải Yến & Cơn Bão Phạm Pháp Công Khai” được đăng trên trang blog của tác giả và được nhiều trang mạng khác đăng lại. Trong mục bình luận hôm nay, chúng tôi xin gửi đến quý vị trích đoạn phần cuối bài viết này với hàng chục vấn đề mà có lẽ người Việt Nam nào cũng muốn biết. Mời quý vị cùng nghe sau đây.

**************

BaoAnOanÔng Chấn và cơn bão án oan lịch sử đã để lộ ra không chỉ cái tỷ lệ giải oan tròm trèm một phần chín mươi triệu. Nó để lộ cả cái định hướng quật ngã đối thủ từng ban giấy khen cho công an Bắc Giang về thành tích bắt oan nạn nhân cho đầy chỉ tiêu.

Chứ không thì kể cũng khó hiểu về thời điểm ra đầu thú của hung thủ (chưa biết thiệt giả), sau 10 năm lẩn trốn thành công và không có một chỉ dấu nào đe dọa là sẽ bị đưa ra ánh sáng ngoài đường hầm. Nhất là khi chính phủ đang chạy đua lập những thành tích khác để vào hội đồng nhân quyền LHQ, để gia nhập TPP, để mua vũ khí tối tân, hoặc chỉ đơn giản là chứng tỏ là “có một số cải tiến cụ thể thấy được về nhân quyền”!

- Quảng Cáo -

*

Ông Chấn và cơn bão án oan lịch sử đã để lộ ra không chỉ các kỹ thuật bức cung của công an, xuống đến mức chi tiết vượt hẳn ra ngoài sức tưởng tượng có thể có của một bộ phận không nhỏ nhân dân. Có thể ra ngoài cả sức tưởng tượng của Hội Đồng NQ/LHQ, có khi là của cả các cựu nhân viên Nazi hay KGB còn sống tới nay.

Nó để lộ ra cả cái cán cân công lý có buộc sẵn một bên cái công trạng (con liệt sĩ được giảm án tử, kẻ “thi hành công vụ” giết người lãnh án treo…).

*          

Ông Chấn và cơn bão án oan lịch sử đã để lộ ra nỗi sợ hãi cao độ của triều đình, thông qua những trận đánh hợp lực của “ba bộ đồng tình bóp nát nhân dân”: Bộ chính trị, Bộ công an và Bộ tư pháp; thông qua mọi biện pháp sử dụng xuyên suốt quá trình áp dụng luật; thông qua phản ứng đối phó tùy tiện và đầy mâu thuẫn đối với nhân dân theo nhịp độ ngày càng nhặt…

Lý do? Nhân dân đã nắm rõ nguyên tắc sống còn của nhà cầm quyền: 1) Mọi chế độ độc tài càng hành xử thô bạo và tùy tiện thì càng rõ là họ rất yếu và rất mực lo sợ độ dài của những ngày tàn; và 2) Qua những chỉ dấu chín muồi đó, người dân càng biết đâu là những hành động hiệu quả và đâu là điểm cần dồn sức.

*

Ông Chấn và cơn bão án oan lịch sử đã để lộ ra những câu hỏi sinh tử khác:

– Liệu là còn bao nhiêu nghìn ông Chấn khác hiện ở trong tù và bao nhiêu vạn ông Chấn khác sắp vào tù?

– Còn hàng ngàn vụ án oan mới, đang diễn ra và sắp diễn ra, thì sao?

– Chừng nào mới hết những lời khai trước tòa thường khiến chánh án mắc bệnh điếc tai: “Người ta xui (nhận tội), chứ em không làm”.

– Chừng nào mới hết những trường hợp bị bắt tù 32 năm không ra tòa như cụ ông Tôn Thất Tần?

– Chừng nào mới hết tình cảnh công dân vào tù không bởi vi phạm điều luật nào, mà bởi sắc luật 003 do Hồ Chí Minh ký 2 năm trước khi chết, như trường hợp người tù xuyên thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu?

– Bao giờ thì những người lương thiện lãnh án tù vì lòng yêu nước được thả?

– Vợ con của những người tù oan phải chạy hàng nghìn cửa, đến lúc nào mới được ngó tới?

– Đặc biệt các nạn nhân đã, đang, và sẽ tiếp tục chết trong đồn công an thì ai sẽ giải oan cho họ?

– Sau những án oan chung thân và tử hình, liệu là lãnh đạo tối cao của đảng sẽ dùng những chiêu thức nào khác để lấy sinh mạng nhân dân ra mà đấu đá lẫn nhau?

– Đến khi nào người ta mới thôi nhắc nhở chủ tịch nước rằng “đừng quên anh là con nhà luật!”?

– Khi nào thì tới phiên bản thân mình hoặc người thân của mình nhận lãnh án oan?

– Khi nào mới dứt chuyện thiếu niên VN tự tử để tự minh oan với bạn bè/hàng xóm vì bị CA bắt giữ và làm nhục?

– Do đâu mà mỗi người dân Việt trở thành con tin của một hệ thống tội ác có tổ chức?

– Bằng cách nào giải quyết tình trạng công khai phạm pháp của bộ công an và bộ tư pháp để đánh đổi sinh mạng nhân dân lấy thành tích và giấy khen?

– Cách nào để tách rời ngành tư pháp ra khỏi lưới dây giật của lãnh đạo đảng, và giới luật sư không còn là những cây kiểng bonsai trang trí sân tòa?

–        Cốt lõi án oan ở đâu và làm sao để chấm dứt tận gốc thảm họa “tập đoàn phạm pháp bỏ tù từng người lương thiện” này?

–        Ông Chấn và cơn bão án oan lịch sử đã để lộ ra một câu trả lời rốt ráo:

Không có cách nào khác ngoài việc dẹp bỏ chế độ độc tài hiện nay để xây dựng một thể chế pháp quyền do chính dân làm chủ.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here