Công nhân mất việc lúc năm hết tết đến

- Quảng Cáo -

Công nhân mất việc lúc năm hết tết đến

cong nhan mat viec
Công nhân bị mất việc lo rầu khi Tết đang đến gần. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị cho hay, hàng chục công nhân công ty Mai ở quận Thủ Ðức, Sài Gòn đã kéo đến tòa soạn báo này kêu cứu từ sáng ngày 28 tháng 12. 2013. Ðại diện công nhân cho biết, trước đó một ngày, mọi người đột ngột được tin công ty đóng cửa, ngưng hoạt động cho đến sau Tết Nguyên Ðán.

Mặc dù ông giám đốc hứa hẹn sẽ thanh toán đầy đủ lương cho công nhân trong vòng 10 ngày đầu tháng 1. 2014, nhưng mọi người vẫn hoang mang lo lắng. Có người cho biết, tin ông giám đốc bay về Mỹ để “giải quyết việc riêng” khiến ai nấy đều choáng váng. Sợ không được trả lương tháng 12 đã đành, ai cũng lo không biết qua tết làm việc gì để kiếm sống.

Tại quận 7, ít nhất 400 công nhân công ty Sanyo Semiconductor Việt Nam, vốn 100% Nhật Bản tọa lạc tại khu chế xuất Tân Thuận, Sài Gòn cũng đang sốt vó khi hay tin công ty dẹp tiệm. Ban giám đốc công ty này cho biết, hợp đồng làm việc của công nhân ký với họ coi như chấm dứt hiệu lực vào cuối tháng 1 tới. Ðược hứa hẹn giới thiệu sang một công ty mới có thể được làm việc trở lại, nhiều người lo lắng về số phận của họ trong những ngày tới. Có công nhân bật khóc thành tiếng, cho rằng ban giám đốc “ác quá” nên chọn đúng lúc năm hết, tết đến đẩy họ ra đường.

- Quảng Cáo -

Trước đó một tuần lễ, giám đốc công ty SB International tọa lạc tại quận Bình Tân, Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì “mất khả năng chi trả.” Theo bà phó chủ tịch Liên Ðoàn Lao Ðộng quận Tân Bình, như vậy là khoảng 400 triệu đồng, tương đương 20.000 đô tiền lương tháng 10 và tháng 11 của gần 100 công nhân công ty này cũng tan biến.

Tại huyện Hóc Môn, Sài Gòn cũng có hàng chục công nhân công ty C and J, 100% vốn ngoại quốc hoang mang vì giám đốc công ty tuyên bố ngừng hoạt động. Hàng chục công nhân bỗng dưng bị mất việc đúng vào dịp cuối năm 2013 đang đối diện với cuộc sống bấp bênh, không biết ngày mai sẽ ra sao.

 

Công an đánh chết học sinh 14 tuổi

danphongtoaquoclo 1A
Hàng ngàn người dân chặn xe trên quốc lộ yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của em Tu Ngọc Thạch. Ảnh: TẤN LỘC

Nạn nhân là em Tu Ngọc Thạch, một học sinh lớp 9, mới 14 tuổ sau khi bị đưa lên công an xã „làm việc“ về một vụ xích mích, trở về nhà và đã tử vong do chấn thương sọ não.

Theo một số người nhà của em Thạch, trước khi tử vong, em Thạch kể sau khi có mâu thuẫn và xô xác với nhóm thiếu niên khác chiều 29-12, trước cổng trụ sở UBND xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thạch được một người trong nhóm chở về nhưng giữa đường xe hết xăng, Thạch đứng lại chờ trên đường. Bất ngờ có hai người mặc trang phục công an tới bắt Thạch. Khi Thạch hoảng sợ bỏ chạy thì bị hai công an đuổi theo, một người dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu làm Thạch ngã xuống ruộng. Sau đó, hai công an xã đưa Thạch đến Công an xã Vạn Long làm việc.

Tối 29-12, anh trai của Thạch nhận điện thoại từ Công an xã Vạn Long yêu cầu đến bảo lãnh cho em trai về nhà. Vừa đưa về đến nhà, Thạch đã nằm một chỗ, kêu mệt; đến rạng sáng 30-12 thì ói mửa liên tục, gia đình đưa em Thạch đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh. Do tình trạng sức khỏe nguy kịch nên ngay sau đó em Thạch được chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu. Đến 8 giờ ngày 31-12, em Thạch tử vong. Bà Hồ Thị Khoa, bà ngoại em Thạch, nói: “Trước khi chết, cháu tôi kể đã bị công an đánh nhiều lần và rất nặng”.

Theo ông Trần Tấn Thiện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh, thì các bác sĩ xác định em Thạch bị tụ máu nội sọ, viêm màng não. Ngoài ra, trên người em Thạch còn có một số vết thương xây xát, bầm tím. Theo giấy chứng tử của BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Thạch tử vong do tụ máu dưới màng cứng bán cầu phải kèm đứt lún sọ thái dương phải, chấn thương sọ não.

Sau khi nghe tin em Tu Ngọc Thạch tử vong tại bệnh viện, từ 9 giờ sáng 31-12 hàng ngàn người dân tụ tập tại trụ sở UBND xã Vạn Long yêu cầu đưa xác em này đến trụ sở xã để làm rõ nguyên nhân cái chết. Đến 11 giờ cùng ngày, hàng ngàn người dân kéo ra quốc lộ 1A chặn xe để buộc các cơ quan chức năng thực hiện yêu cầu trên khiến giao thông tê liệt hoàn toàn, xe cộ phải nằm chờ ở hai đầu kéo dài hàng chục kilomet. Mặc dù chính quyền địa phương huy động nhiều lực lượng đến vận động người dân giải tán nhưng không có kết quả. Công an tỉnh Khánh Hòa đã huy động hàng trăm cảnh sát thuộc nhiều lực lượng đến giải tán đám đông, đến 15 giờ 30 mới giải tỏa tình trạng ách tắc giao thông.

Cho tới nay nhà cầm quyền vẫn chưa đưa ra được kết quả về cái chết của em Tụ Ngọc Thạch.

 

Chuyên gia cảnh báo về việc nới lỏng cổ phiếu

nganhdetVNTheo tin hãng thông tấn Reuters ngày 31/12 cho biết, sắp tới Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng sẽ thông qua quy định sửa đổi trong đó cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tới 60% cổ phần trong một số khu vực và doanh nghiệp nhất định có niêm yết, dưới sự phê chuẩn của thủ tướng và hội đồng cổ đông công ty, cũng như tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty chưa niêm yết cũng được tăng lên 49%.

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho biết việc nới lỏng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài là điều “hợp lý” vì có thể giúp phát triển doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo về khả năng nền kinh tế bị lệ thuộc vào nước ngoài nếu điều này không được quy định chặt chẽ. Đó là chưa nói đến quốc nạn tham nhũng hiện nay tại VN chưa giải quyết được.

Ông Thành cho biết thêm: Việt Nam chưa phải là nền kinh tế như Mỹ mà tất cả mọi người đều có thể vào và các doanh nghiệp có tới hàng tỷ cổ phần để khó ai có thể khống chế được. Thị trường chứng khoán VN chỉ có vài trăm doanh nghiệp nhưng số vốn lại chỉ chừng 500-700 triệu đôla. Chỉ cần có một cường quốc có tới vài nghìn tỷ đôla mà người ta lại được mình để cho tự do mua thì cần gì phải đánh nhau để chiếm Việt Nam làm gì, chỉ cần bỏ ra vài trăm tỷ đô la là họ có thể mua hết nền kinh tế Việt Nam.

Ông Thành cảnh báo nếu không cẩn thận thì nguy cơ bị người nước ngoài chiếm lĩnh kinh tế, các hoạt động huyết mạch là điều sẽ đến.

Dư luận lo ngại rằng với đà này thì bá quyền Trung Quốc sẽ nuốt trọn nền kinh tế VN.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here