Sinh hoạt Tết Giáp Ngọ

- Quảng Cáo -

Những ngày cuối năm, cũng như ngoài đời, cộng đồng mạng cũng rộn ràng tươi vui hẳn lên với những hình ảnh hoa mai, chậu cúc. Nhưng đặc biệt cộng đồng mạng cũng rộn ràng hơn so với những năm trước nhờ các sinh hoạt ngoài đời của giới blogger trên nhiều lãnh vực, từ thăm viếng gia đình các tù nhân lương tâm, tổ chức tặng quà cho dân oan, tiệc tất niên cho các anh em dân chủ, cho đến các hoạt động nhân quyền rầm rộ đến nỗi nhà báo Bùi Tín đã có 1 bài viết trên VOA với tựa là “Tin vui trong những ngày Tết”, trong bài ông đã mô tả phong trào như sau:

Phiên báo cáo của VN trước Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, UPR. (Ảnh LHQ)
Phiên báo cáo của VN trước Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, UPR. (Ảnh LHQ)

“Tết này cả một loạt tổ chức xã hội dân sự họat động sôi nổi, trong số đó có Hội anh em Dân chủ, Hiệp hội Dân Oan Việt Nam, Hội Ái hữu Tù Chính trị, Mạng lưới Blogger Việt Nam, Hội Bầu Bí tương thân, Những người bạn của Hoàng Sa – Trường Sa, Nhịp cầu Hoàng Sa, các đội bóng No-U…

Trong lúc đó cả một phái đoàn khá hùng hậu và tiêu biểu tìm cách lọt được lưới công an sang tận châu Mỹ và châu Âu, vào Quốc hội Hoa Kỳ và sẽ sang Thụy Sỹ làm việc với cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp  Quốc, v.v… đúng vào lúc CSVN sắp bị sát hạch định kỳ về “hạnh kiểm nhân quyền” (UPR – Universal Periodic Review) vào ngày 5/2/2014 tới tại Genève, Thụy Sỹ. Chưa rõ kết quả ra sao, nhưng rõ ràng quyền chủ động là thuộc về nhân dân, chính quyền phản dân chủ chà đạp nhân quyền rất khó bề chống chế, chạy tội.”

Đó là tin vui, nhưng Tết cũng có những người gặp chuyện buồn, đó là vụ CA quyết tâm dẹp “Phố ông Đồ” trên vỉa hè quanh Văn miếu Quốc Tử Giám. Đây là nơi các ông đồ, những người viết chữ thuê, khu này năm nào cũng tấp nập người mua – bán chữ, tạo nên không khí đặc thù của Tết cổ truyền, nhưng năm nay sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội quyết tâm dẹp vì cho rằng: “Phố ông Đồ tự phát không đảm bảo an ninh trật tự, gây ách tắc giao thông, chất lượng ‘ông đồ’ không được kiểm soát,..”, nói là như thế, nhưng thực ra, nhiều người cho rằng thành phố muốn đưa họ vào các gian hang để dễ dàng đánh thuế.

- Quảng Cáo -

Sự kiện này đã bị giới blogger phản đối mạnh, do họ thấy chính cái Phố Ông Đồ với những người ngồi bệt dưới đất viết lom khom viết cho những dân quê đi tìm “cái chữ” đã tạo nên không khí đặc thù của không khí tết VN.

Trước sự kiện này, Facebooker Jone Willam Mary đã bầy tỏ quan điểm như sau: “Thầy đồ phục vụ chữ thánh hiền cho nhân dân đón tết cổ truyền chỉ có vài ba ngày thôi mà nộp tiền đóng thuế hả? Không nhẽ thấy cái gì của dân cũng ăn hết, không chừa một thứ gì cả.”

Và đây là ý kiến của bạn Nhất Nam: “Đúng là văn hóa mù chữ. Nơi tổ chức cho dân chơi tết, thưởng ngoạn chữ nghĩa, thơ phú mà lại cấm tụ tập viết chữ, bán tranh, các vật phẩm văn hóa! Vậy các ông Đồ ra đó ngồi ngếch mũi lên hít bụi chắc?”

Facebooker Sep Pham đã hoạ lại bài thơ của Vũ Đình Liên về sự kiện này như sau:

Giờ ông về nơi đó
Vào mỗi dịp xuân sang
Mang ngàn con chữ nhỏ
Nhuộm cả hồn nhân gian

Nhưng ông đâu có biết
Khi sáng sớm xuân sang
Nơi mà ông vẫn viết
Đảng nhuộm vệt máu dài

Trên ý thức riêng ta
Người ta cần vỉa hè
– Ông có chiếm dụng đâu
Người ta cần sạch sẽ
– Ông có gây bẩn đâu

Chủ trương thời sản mạt
Ai có thể nói được
Biến đen thành trắng
Bằng luật rừng đã ban

Ông có chút hơi xuân
Mang cả hồn văn hóa
Từ tận thuở xa xưa
Chẳng còn ai cần nữa…

Hôm nay chỉ còn vài ngày nữa là hết năm, chúng tôi mong những gì xui xẻo nhất, xấu xa nhất sẽ ở lại với năm cũ. Trước thềm năm mới, mong mọi sự tốt đẹp nhất sẽ đến với quí thính giả và dân tộc. Chúng tôi xin hẹn gặp lại quí thính giả trong lần phát thanh kỳ tới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here