Quốc tế báo động về tự do báo chí tại Việt Nam

- Quảng Cáo -

Quốc tế báo động về tự do báo chí tại Việt Nam

baochiTổ chức Phóng viên không biên giới (RSF,Reprters sans frontières) vừa công bố hôm 12/02/2014, bảng xếp hạng các nước trên thế giới về tự do báo chí năm 2013. Cũng như mọi năm, Việt Nam vẫn nằm trong số 10 nước đứng cuối bảng tức 174 / 180

Về tình hình tự do báo chí ở Việt Nam trong năm qua, bản báo cáo của Phóng viên không biên giới nhận định rằng chính quyền Hà Nội đã gia tăng đàn áp và kiểm duyệt thông tin, gần như không thua gì đàn anh Trung Quốc. Theo phóng viên không biên giới, trong năm 2013, những người làm thông tin độc lập càng bị đàn áp nặng nề hơn với việc chính quyền tăng cường kiểm soát Internet, với nhiều vụ bắt giữ và xét xử bất công và với việc thông qua, các quy định hạn chế tự do báo chí.

Phóng viên không biên giới nhắc lại rằng Việt Nam vẫn là nhà tù đứng hàng thế hai thế giới đối với các blogger và công dân mạng, với 34 blogger đang bị giam giữ. Tổ chức này nhắc lại là vào tháng 09/2013, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiến thêm một bước trong việc đàn áp quyền tự do thông tin, với việc ban hành nghị định 72, cấm các trang blog và trang mạng xã hội tổng hợp và chia sẽ các thông tin thời sự.

Ngoài ra, Phóng viên không biên giới cũng vừa ra một thông cáo lên án các nhân viên an ninh Việt Nam hành hung và bắt giữ 8 blogger và nhà hoạt động đến thăm cựu tù chính trị Nguyễn Bắc Truyễn, vừa về nhà sau khi cũng bị câu lưu trước đó.
Bản thông cáo của Phóng viên không biên giới cho rằng khi tiến hành các vụ bắt giữ nói trên, chính quyền Hà Nội đã xem thường Liên hiệp quốc, vào lúc mà Việt Nam vừa được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ và cách đây vài ngày vừa ra điều trần về nhân quyền trước Hội đồng này.

- Quảng Cáo -

Phóng viên Không biên giới nói Việt Nam trước nay luôn bác bỏ các chỉ trích từ quốc tế, nhưng để minh chứng các cáo buộc này là sai thì điều đơn giản trước tiên là Hà Nội hãy phóng thích tất cả những blogger, những người thể hiện quan điểm trên mạng đang bị tù đày, vốn là điều mà lâu nay thế giới đang kêu gọi và áp lực Việt Nam phải thực hiện.

Bên cạnh đó, khảo sát của Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) có trụ sở ở Mỹ công bố hôm 12/2 nêu rõ chiến dịch đàn áp của Hà Nội bắt đầu từ năm 2008 nhắm vào các ngòi bút độc lập được gia tăng cường độ trong năm 2013 vừa qua.

CPJ tố cáo chính phủ Việt Nam duy trì một trong những chính sách kiểm duỵêt truyền thông gắt gao nhất Châu Á, thể hiện rõ nhất qua việc nghiêm cấm báo chí tư nhân, kiểm soát chặt chẽ tất cả phương tiện truyền thông nhà nước, và sách nhiễu-đàn áp những người viết blog trái quan điểm với đảng cộng sản cầm quyền.
Việt Nam tiếp tục nằm trong ‘Danh sách Nguy cơ’ của CPJ liệt kê các nước đe dọa tự do báo chí nhất toàn cầu.

 

Dân Biểu Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam trả tự do cho 3 nhà hoạt động vì quyền của người lao động

danbieu HKMười một vị dân biểu Hoa Kỳ hôm qua vừa ký tên chung trong một lá thư gửi tới chủ tịch nước Việt Nam ông Trương Tấn Sang kêu gọi thả tự do ngay lập tức cho 3 nhà hoạt động vì quyền của người lao động hiện đang bị giam cầm là Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

Trong lá thư, các vị dân biểu Hoa Kỳ lên án việc 3 nhà hoạt động vì quyền của người lao động đang phải đối mặt với những điều kiện khó khăn và đối với Liên Hiệp Quốc việc họ bị bỏ tù như vậy là vi phạm luật quốc tế. Ngoài ra, các vị dân biểu cũng nhấn mạnh rằng để mở rộng mối quan hệ hợp tác song phương Việt – Mỹ, kể các vấn đề thương mại, thì Việt Nam phải giải quyết những trường hợp trên và hối thúc ông Trương Tấn Sang phải “thả tự do ngay lập” cho 3 nhà hoạt động này.

Bị bắt giữ năm 2010 với cáo buộc tổ chức cho công nhân biểu tình tại nhà máy giầy Mỹ Phong và phân phát tờ rơi, 3 nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng hiện đang phải thụ án từ 7 đến 9 năm tù giam. Cả 3 người từng bị đánh đập nhiều lần và phải lao động khổ sai, đặc biệt, cô Đỗ Thị Minh Hạnh sau khi bị đánh đập, hiện giờ bị điếc một tai và theo tin từ gia đình thì cô bị ung thư ngực. Mới đây, hôm 3/2, dân biểu Frank Wolf đã gửi một lá thư cám ơn sự có mặt tại buổi điều trần của thân mẫu cô Đỗ Thị Minh Hạnh, trong đó ông nói cô Đỗ Thị Minh Hạnh là người “đặc biệt can đảm” ông hãnh diện vì cô ấy đã tranh đấu cho quyền lao động của những người đồng đội và đồng hương.

 

Lãnh đạo Việt Nam vẫn im tiếng trước ngày kỷ niệm 35 cuộc chiến tranh Biên giới

biengioiTin từ các trang mạng thì những ngày qua nhiều người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam đã sử dụng hình ảnh hoa sim tím để tưởng nhớ các chiến sỹ Việt hy sinh trong Chiến tranh Biên giới năm 1979. Trong khi đó, gần tới ngày 17/2, báo chí trong nước hầu như không đề cập gì tới cuộc chiến gây thương vong lớn giữa hai nước láng giềng từng được coi là có mối quan hệ ‘môi hở răng lạnh’.

Theo tiết lộ của lãnh đạo một tờ báo ở Việt Nam cho biết cơ quan ông đã nhận được một chỉ thị mật từ Ban Tuyên giáo Trung ương là không đưa tin liên quan về cuộc chiến Biên giới Việt – Trung.

Riêng Giáo sư Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Úc nói rằng Hà Nội không muốn thu hút sự chú ý tới một thực tế là Trung Quốc đã xâm lược Việt Nam trong cuộc chiến hơn 35 năm trước vì không muốn nó làm tổn hại quan hệ song phương. Theo nhà nghiên cứu này, ông đã biết được các thông tin về việc Bắc Kinh không muốn các cuộc kỷ niệm sự kiện đẫm máu trên biên giới biến thành một cuộc công kích chống Trung Quốc. Ông Thayer còn nói thêm rằng Trung Quốc không bao giờ ngần ngại phàn nàn với phía Việt Nam mỗi khi có sự kiện có thể được sử dụng để khơi gợi tinh thần chống Bắc Kinh.

Tháng trước, một cuộc xuống đường của người dân để tưởng nhớ một sự kiện đẫm máu ở quần đảo Hoàng Sa xảy ra 40 năm trước giữa hai quốc gia đã bị chính quyền địa phương giải tán.

Tin cho hay, hiện một số nhà hoạt động ở trong nước cũng đang tính tới việc tổ chức kỷ niệm Chiến tranh Biên giới, như nhóm No-U Hà Nội đã gửi thư trên mạng kêu gọi gọi mọi người hãy cùng tham gia lễ kỷ niệm Ngày Biên Giới Việt Nam để tưởng nhớ và tôn vinh những người con đã ngã xuống để bảo vệ mảnh đất quê hương trước quân Trung Quốc xâm lược vào sáng Chủ Nhật, 16/02 từ 9h00, tại tượng đài Lý Thái Tổ – Hồ Gươm – Hà Nội.

Lá thư cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội cùng các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn cho buổi lễ, không tổ chức lễ hội, hát hò, vui chơi thể thao và THI CÔNG trong khu vực quanh Hồ Gươm; không cản trở, gây khó dễ cho những người tham gia lễ kỷ niệm này.

 

Việt Nam báo động toàn quốc về cúm gia cầm

cumgaBộ Y Tế Việt Nam vừa gửi công điện cho chính quyền các địa phương, yêu cầu phòng ngừa, giám sát sự bùng phát của dịch cúm gia cầm do virus H7N9 gây ra. Công điện còn nhắc nhở đến nguy cơ một số chủng virus mới gây dịch cúm gia cầm như H6N1, H10N8 từ Trung Quốc xâm nhập Việt Nam.

Giống như virus cúm H5N1, virus cúm H7N9 có nguồn gốc từ gia cầm và có thể lây từ gia cầm sang người.

Giới khoa học phát giác virus cúm H7N9 hồi tháng 2 năm ngoái. Lúc đó, tuy dịch cúm H7N9 chỉ lây lan trong phạm vi Trung Quốc nhưng Tổ chức Y Tế Thế Giới đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra đại dịch toàn cầu, nếu virus cúm H7N9 lọt ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc.

Từ đó đến nay, số người nhiễm và chết do virus cúm H7N9 tại Trung Quốc tiếp tục gia tăng. Ðáng lưu ý là dịch cúm H7N9 đang lan rộng đến các tỉnh phía Nam Trung Quốc, nằm sát biên giới Việt Nam. Dịch cúm H7N9 cũng đã xuất hiện ở Hồng Kông, Ðài Loan. Bốn bệnh nhân nhiễm virus này đều đã từng đến các ổ dịch tại Trung Quốc. Ðáng lưu ý là bất kể sự nguy hiểm của H7N9, giới buôn lậu vẫn tìm mọi cách đưa gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bên cạnh sự đe dọa của virus H7N9, dịch cúm gia cầm do virus H5N1 gây ra đang tái bùng phát tại nhiều nơi ở Việt Nam.

Mới đây, gia cầm của một trang trại ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Ðịnh đột nhiên chết hàng loạt. Kết quả xét nghiệm cho thấy chúng bị nhiễm virus H5N1. Tình trạng tương tự cũng đã xảy ra tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Ở miền Trung, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi vừa tuyên bố huyện Ðức Phổ là vùng có dịch. Hàng ngàn gia cầm được nuôi ở các xã Phổ Hòa, Phổ Châu, Phổ Văn, Phổ Cường đã lăn ra chết và kết quả xét nghiệm cho thấy những gia cầm này bị nhiễm virus H5N1.

Tại miền Nam, tình trạng gia cầm đột nhiên chết hàng loạt cũng vừa mới xảy ra ở các huyện Cần Ðước, Tân Trụ, Châu Thành, tỉnh Long An. Cách nay một vài ngày, giới hữu trách ở tỉnh Cà Mau loan báo đã thực hiện việc thiêu hủy khoảng 200 con gà nhiễm virus H5N1 ở huyện Thới Bình.

Trước đó, các ổ dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại nhiều nơi ở cả miền Nam như Bình Phước, Ðồng Tháp, Tây Ninh lẫn miền Bắc như Bắc Ninh. Riêng ở Bắc Ninh, hồi tháng trước, số gia cầm bị nhiễm virus H5N1, phải tổ chức thiêu hủy lên tới 11,000 con.

Ðáng lưu ý là từ đầu năm đến nay, đã có hai người, một ở Bình Phước và một ở Ðồng Tháp thiệt mạng vì bị nhiễm virus H5N1.

Dù cúm gia cầm do virus H5N1 gây ra đang bùng phát trên diện rộng nhưng giới hữu trách ở Việt Nam vẫn không thể ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển gia cầm, kể cả vận chuyển gia cầm từ Trung Quốc, Cambodia là những nơi dịch cúm gia cầm đang tràn lan, vào Việt Nam.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here