Các nhà tranh đấu Hồng Kông cạo trọc đầu phản đối Bắc Kinh

- Quảng Cáo -

Các nhà tranh đấu Hồng Kông cạo trọc đầu phản đối Bắc Kinh

caotrocdau 300x225Sau khi nhà cầm quyền Bắc Kinh thông qua quyết định hạn chế quyền bầu cử trực tiếp lãnh đạo Hồng Kông hồi cuối tháng 8/2014, phong trào đòi dân chủ tại khu tự trị tiếp tục diễn ra với nhiều hình thức khác nhau. Hôm 09/09/2014, người tranh đấu cho dân chủ tại Hồng Kông đã sử dụng thêm một cách thức mới để phản đối Bắc Kinh bằng việc cạo trọc đầu.
Tại một nhà thờ Hồng Kông, hàng chục nhà tranh đấu đã tập hợp cạo đầu trước sự chứng kiến của báo giới. Những người tham gia hành động mang tính tượng trưng này giải thích việc họ chấp nhận cạo trọc đầu là thể hiện những hy sinh họ sẵn sàng chịu đựng trong cuộc chiến đấu lâu dài nhằm bảo vệ tương lai chính trị của vùng lãnh thổ này.

Trong số những người cạo đầu, có ba người sáng lập « Occupy Central », phong trào dân chủ chủ yếu tại Hồng Kông. Ông Benny Tai (Tai Yiu-ting/Đới Diệu Đình), một lãnh đạo Occupy Central, cho biết « đối với người Trung Quốc, tóc là một món quà mà cha mẹ ban cho. Đây là một thứ quý giá. Chúng tôi cũng sẽ hiến dâng quyền tự do của mình, một lúc nào đó, cho cuộc đấu tranh vì dân chủ ».

Ngày 31/08/2014, Quốc hội Trung cộng thông qua quyết định người đứng đầu đặc khu hành chính Hồng Kông tương lai chỉ được cử tri Hồng Kông bầu chọn trong số hai hoặc ba ứng cử viên được Bắc Kinh chấp thuận. Việc nhà cầm quyền Trung cộng chính thức có đòi hỏi giới hạn quyền bầu cử nói trên của Hồng Kông bị những người ủng hộ dân chủ Hồng Kông tiếp tục phản đối mãnh liệt.

- Quảng Cáo -

 

Đường dây buôn bán thận xuyên quốc gia

buonbanthanTheo báo Tuổi Trẻ, đây là đường dây buôn thận xuyên quốc gia, có vòi bạch tuộc khắp cả nước để săn mồi là những thanh niên nghèo ở nhiều vùng quê. Người có nhóm máu O luôn được các đối tượng buôn thận săn đón, bởi phù hợp với người suy thận ở tất cả nhóm máu. Phóng viên được  cho biết giá bán một quả thận là 150 triệu đồng tức khoảng hơn $7.000 Mỹ kim, toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở sẽ được lo đầy đủ. Khi được đưa tới nhà nghỉ ở thành phố Huế, đã có 5 thanh niên còn rất trẻ cũng cùng số phận. Tất cả đều phải chờ đợi xét nghiệm và chờ người tới mua.

Vào đầu tháng 8.2014, đường dây buôn thận tại Huế đã săn được khoảng 30 thanh niên trẻ đi bán thận và cho nằm chờ ở các nhà nghỉ. Đó là chưa kể nhiều người bán thận khác được cho về quê để giảm chi phí. Trung bình mỗi ngày có 2-3 thanh niên trẻ ở các vùng quê nghèo bị sa bẫy hoặc tự bán thận được đưa đến các điểm tập trung của đường dây này. Những ngày ở nhà trọ này, có thời điểm phóng viên ghi nhận được hai phòng trọ này chứa đến vài chục người bán thận, sinh sống trong điều kiện chật chội, kém vệ sinh, hằng ngày tự nấu ăn với nhau. Đường dây buôn thận ở Huế còn vươn vòi bạch tuộc ra tận Hà Nội.

Những ngày thâm nhập đường dây buôn thận, các phóng viên báo Tuổi Trẻ chứng kiến nhiều thanh niên từ các vùng quê nghèo bị đường dây buôn thận dụ dỗ bán thận. Hầu hết những người này đều giấu không cho gia đình biết. Khi bị sa lưới đường dây buôn thận, không ít người muốn rút lui nhưng sợ các đối tượng trong đường dây bắt trả lại tiền nên họ tìm cách trốn hoặc phải giả vờ cha mẹ ở nhà đang bệnh, có người thân mất để được cho về quê.

 

Thị trấn Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang biến thành phố bụi xi măng

PhobuiKienLuong
Thị trấn bụi Kiên Lương

Chỉ trong vòng bán kính khoảng 10 cây số của thị trấn Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, mà đã có đến 5 nhà máy sản xuất xi măng. Có thời, người dân coi bụi xi măng dầy đặc không gian thị trấn này là nguồn lợi. Có người gom bụi vào bao rồi đem ra chợ bán để kiếm tiền. Thế nhưng trong những ngày gần đây, cư dân Kiên Lương nhận ra rằng, thị trấn này được gọi là thị trấn khó thở, đang là nguy cơ làm tổn hại sức khoẻ của mọi người.

Theo báo Thanh Niên, bụi xi măng phủ trên mái hàng ngàn căn nhà, bám đầy cây cối và lẫn lộn trong cả mâm cơm. Theo một cán bộ lãnh đạo ở khu phố Tám Thước thuộc Kiên Lương, chỉ trong thời gian ngắn gần đây, đã có 40 người chết vì ung thư trong khu vực dân cư có chừng 2.800 dân. Nhiều người xác nhận rằng, trên một nền đất rộng chừng 10 mét vuông, người ta có thể quét hốt được nửa kg bụi xi măng.

Theo các chuyên viên y tế, bụi clinker dầy đặc không khí thị trấn, toả ra từ nhà máy xi măng Kiên Lương làm người dân bị viêm đường hô hấp, có thể dẫn đến ung thư phổi. Phó Chủ tịch huyện Kiên Lương xác nhận tình trạng trên, và cho biết người dân đã gỏ cửa nhiều nơi để cầu cứu, yêu cầu chấm dứt tình trạng các nhà máy xi măng tung bụi mù gây ô nhiễm môi trường, làm hại sức khoẻ người dân. Tuy nhiên, tình trạng này không biết đến bao giờ mới được giải quyết.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here