Trung cộng tung chiêu mới về Biển Đông

- Quảng Cáo -

Trung cộng tung chiêu mới về Biển Đông

lykhaccuong 2Như để hóa giải những chỉ trích về thái độ hung hăng đã qua của Trung Quốc tại Biển Đông, hôm 13.11.2014 tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, Thủ tướng Trung cộng Lý Khắc Cường đã đề xuất việc ký kết một loại ‘hiệp ước hữu nghị’ với các láng giềng.

Phát biểu tại hội nghị, Lý Khắc Cường xác định rằng : „Trung Quốc… sẵn sàng trở thành đối tác đối thoại đầu tiên ký với ASEAN một hiệp ước hữu nghị và hợp tác „. Bên cạnh đó Lý Khắc Cường nói thêm rằng Bắc Kinh cũng sẵn sàng để ký thêm các văn kiện mang tính chất pháp lý với nhiều quốc gia trong khu vực trên vấn đề hữu nghị và láng giềng tốt.

Tuy nhiên vấn đề là Thủ tướng Trung cộng đã khẳng định một lần nữa rằng Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình, nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh là tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết song phương giữa các nước có liên can, chứ không phải đa phương hay thông qua trọng tài quốc tế.

- Quảng Cáo -

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này đã tỏ ra “lạnh nhạt” với đề nghị gọi là hiệp ước “thân thiện” của Trung Quốc khi cho rằng hành động này không thực tế, thiếu thực chất và cũng chỉ tương tự như lời đề nghị được Manila đưa ra vào năm 2012 mà Bắc Kinh đã bác bỏ .

 

Hải Phòng: Lương thấp, hàng nghìn công nhân đình công

Sáng sớm ngày 12.11.2014, gần 1.000 công nhân nhà máy giày Stella thuộc công ty TNHH Sao Vàng (thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng) đồng loạt nghỉ làm, tập trung trước cổng công ty.

fE2rgELnĐến gần 9g sáng, lượng công nhân tham gia đình công đã tự động giải tán về nhà, chỉ còn khoảng vài trăm người tụ tập trước cổng công ty. Một số công nhân cho biết lý do họ đình công là liên quan đến tiền lương, thưởng.

Theo những công nhân này, họ làm việc cho công ty Sao Vàng từ hơn chục năm trước, khi đó công ty có cả chục nghìn công nhân. Nhưng do lương thấp, giờ làm nhiều, thưởng thấp cùng những khó khăn chung của công ty nên số lượng công nhân của công ty đến giờ chỉ còn khoảng 5.000 người.

Hiện, mức lương cơ bản của công nhân bậc cao, với trên chục năm làm việc cũng chỉ đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng ngày, công nhân phải có mặt tại xưởng từ trước 7g sáng và ca làm việc bắt đầu từ 7g15 đến 11g45, nghỉ ăn trưa 1 tiếng thì họ tiếp tục làm đến 17g (gần 9 tiếng làm việc).

Thời gian làm việc căng thẳng kéo dài nhưng chế độ lương, thưởng thấp khiến công nhân bức xúc, nhiều người đã bỏ việc. Theo những công nhân này, họ mới biết mức thưởng tết sắp tới chỉ 1 triệu đồng/người, trong khi họ đề xuất công đoàn và mong muốn mức thưởng tết phải ít nhất là một tháng lương.

Theo những người dân quanh công ty, hiện tượng công nhân công ty TNHH Sao Vàng đình công vẫn thường diễn ra vào các dịp cuối năm, và lý do vẫn là tiền lương quá thấp.
Bắc Kinh ngăn trở minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp

Trụ sở tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International ) tại Berlin tố cáo Trung cộng đã ngăn trở một hiệp ước chống tham nhũng liên quan đến tính minh bạch của các doanh nghiệp và việc đăng ký kinh doanh.

G20_UcTổ chức này cho biết Trung cộng đã bác bỏ dự thảo “nguyên tắc về sở hữu lợi nhuận” mà Úc muốn đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào cuối tuần này tại Brisbane. Úc châu. Nguyên tắc này sẽ giúp vạch trần các công ty ma và truy ra chủ sở hữu thực sự của những tài sản.

Các nhà quan sát cho rằng Trung cộng lo ngại cơ chế vạch trần này có thể phơi bày sự giàu có của một số lãnh đạo cao cấp.

Phía Trung cộng phủ nhận cáo buộc trên, ông Trương Quân (Zhang Jun) Vụ trưởng Vụ Kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại trả lời báo chí rằng họ không làm điều đó, và cũng không có quyền lực để ảnh hưởng quyết định của G20. Ông nói thêm rằng mỗi quốc gia có thủ tục luật pháp khác nhau, phải xem xét tình hình từng quốc gia để có những bước tiến vững chắc.

Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình khi lên nắm quyền năm 2012 đã tung ra chiến dịch chống tham nhũng quy mô, đánh vào cả những quan chức cao cấp như cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang). Mới đây ông cũng đã được sự ủng hộ của các nước tham dự APEC vừa họp lại tuần qua tại Bắc Kinh trong việc triển khai « mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi luật pháp » (ACT-NET).

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here