Hà Nội sắp ban hành bộ “quy tắc ứng xử”

- Quảng Cáo -

Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vừa gấp rút hoàn tất dự thảo một tài liệu có tên gọi là “Bộ khung quy tắc ứng xử”, áp dụng cho tất cả các giới tại thành phố này để kịp ban hành trong năm 2015.

“Bộ khung quy tắc ứng xử” này dành cho 6 nhóm, bao gồm công- tư chức các đơn vị công quyền của nhà nước; các trường học; bệnh viện; công ty, và dân chúng tại các khu dân cư. Mục đích của “Bộ khung quy tắc ứng xử” này nhằm yêu cầu mọi người thi hành những quy tắc được đặt ra cho khu vực của mình, bao gồm việc tỏ thái độ thân thiện, tôn trọng người khác; giữ thái độ văn minh, lịch sự, đoàn kết, bảo vệ di tích lịch sử, môi sinh; tôn trọng đạo đức kinh doanh v.v..

Tuy nhiên, Bộ khung quy tắc ứng xử” không phải là một văn bản quy phạm của hệ thống luật pháp nhà nước nên không có tính chất cưỡng chế thi hành. Dẫu vậy, sẽ có một số biện pháp bắt buộc thi hành trong giai đoạn tiếp theo và có thể áp dụng nhiều trường hợp phạt vạ trong trường hợp xả rác, nói tục ở nơi công cộng v.v..

Các đơn vị trực thuộc chính quyền Hà Nội, kể cả các công ty, nhà máy… đều bị buộc phải ban hành một “bộ khung quy tắc ứng xử” riêng cho đơn vị của mình.

- Quảng Cáo -

Kết quả của một cuộc thăm dò dư luận cho thấy cư dân Hà Nội đồng tình với việc cấm các hành vi ứng xử được cho là “không phù hợp” như lấn chiếm không gian công cộng; gây ồn, say rượu; đánh nhau; làm mất trật tự công cộng; chen lấn xô đẩy nhau v.v.

Dư luận cho rằng, người Hà Nội đã có gần 70 năm sống dưới chế độ cộng sản, một thể chế chỉ biết phá đổ, chứ không xây dựng được bất kỳ một giá trị đạo đức, luân lý nào. Vì vậy một văn bản hô hào suông như “Bộ khung quy tắc ứng xử” chắc chắn sẽ không làm thay đổi được cán cân xã hội, hiện đang nghiêng về cái ác, cái xấu và có thể sẽ rơi vào khoảng trông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here