Qua chuyện Nguyễn Bá Thanh đến lời ông Thủ tướng (phần 2)

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, phần một bài viết nhan đề: “ Qua chuyện Nguyễn Bá Thanh đến lời ông Thủ tướng” của tác giả JB Nguyễn Hũu Vinh được gửi đến quý vị trong mục bình luận kỳ vừa qua đã nhắc lại sự kiện lần đầu tiên thủ tướng Nguyễn TấnDũng thú nhận không thể ngăn chặn được thông tin và ông yêu cầu văn phòng phải làm sao để tổ chức, định hướng thông tin trên mạng xã hội như facebook một cách nhanh chóng, chính xác. Cách đây không lâu, cũng chính ông Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh cho các bộ phận “điều tra và trừng trị” nhiều trang mạng được coi là “đưa tin phản động”. Ông còn ra chỉ thị yêu cầu ‘cán bộ, công chức, viên chức không xem, không sử dụng, loan truyền và phổ biến các thông tin đăng tải trên các mạng gọi là “phản động”

 Giữa hai thái cực trong lời nói của ông Nguyễn Tấn Dũng như vừa nêu, tác giả đã lược lại thực tế gần nhất trong cuộc chiến thông tin giữa nhà nước và các trang blog độc lập trong trường hợp của ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương của đảng. Kể từ khi ông Nguyễn Bá Thanh đi Mỹ chữa bệnh, các tin tức về ông Thanh đều bị đảng dấu kín. Dư luận chạy theo những tin đồn, những tin này đều bị đảng bác bỏ, đến nỗi người kín tiếng như bộ trưởng quốc phòng là đại tướng Phùng Quang Thanh cũng phải lên tiếng phải xiết chặt thông tin. Dư luận lại rộ lên tin về những tài sản kếch xù của hai cha con ông đại tướng. Rốt cuộc thì các báo đảng cũng chạy theo những tin đồn, nhưng được coi làchính xác. Cho đến khi ông Nguyễn Bá Thanh về đến Đà Nẵng cuộc chiến thông tin giữa lề đảng và lề dân vẫn tiếp diễn theo cung cách như cũ. Qua cung cách này, người dân nên hiểu thế nào về các thông tin lề đảng và đặc biệt là những lời lẽ có cánh của ông thủ tướng?

 Phần hai bài viết của blogger JB Nguyễn Hữu Vinh bàn về vần đề này. Mời quý vị cùng nghe sau đây.

****************

- Quảng Cáo -

Thế rồi, báo chí đưa tin ông Nguyễn Bá Thanh đã về Việt Nam, hàng loạt báo chí đón chờ, rồi tin tức chuyến bay, tình hình sức khỏe được Ban bảo vệ sức khỏe Trung ương thông báo… Thậm chí nhiều nhân vật được đưa tin đến thăm ông Nguyễn Bá Thanh và phát biểu về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh còn rõ hơn cả ông ấy.

Nhưng, tuyệt nhiên không có bất cứ một tấm hình, một đoạn video, hay audio nào của ông Nguyễn Bá Thanh? Chẳng lẽ không báo nào có cái máy chụp hình? Những thông tin về sức khỏe của ông ta, thì lại từ ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương.

Oái oăm thay, với ông Triệu, người ta nhớ ngay đến lời tuyên bố: “Hai năm nữa, không có bệnh nhân nằm chung giường” ngay khi ông nhậm chức Bộ trưởng Y tế. Hơn một năm sau, chính ông phủ nhận lời nói của mình. Và đến giờ, sau 6 năm lời hứa của ông ta, thì bệnh nhân không chỉ nằm chung giường mà còn nằm chung… gầm giường.

Do vậy, những thông tin do ông đưa ra, đáng tin được bao nhiêu phần trăm?

Đến ông Thủ tướng

Chính khi một số trang mạng đang tung hoành các thông tin về ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc và trình trạng sức khỏe, thông tin về các nhân vật trong bộ máy chính phủ và Đảng CSVN một cách tưng bừng và ồn ào nhất. Đặc biệt, là những nội dung họp hành của Bộ Chính trị, các chứng từ tài sản của một số quan chức Cộng sản quan trọng… được tiết lộ với màu sắc đấu tố, đâm chém. Một số nhân vật đòi “ngăn chặn, siết chặt, quản lý…” thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra đòn “không thể ngăn cấm người dân”.

dung&thanh 400x300

Báo Thanh Niên đưa lời Thủ tướng như sau: (xin trích) “Người đứng đầu Chính phủ đặc biệt lưu ý, hiện nay hơn 30 triệu người đang sử dụng các mạng xã hội, đó là nhu cầu thiết yếu không thể ngăn cấm. Điều quan trọng phải thông tin cho chính xác, định hướng cho tốt dư luận trên mạng xã hội… Phải đưa thông tin chính xác, kịp thời để định hướng” (hết trích).

Câu nói này của Thủ tướng, đã làm bao người hớn hở và hy vọng. Họ hy vọng rằng, hẳn là ông Thủ tướng đã nghĩ lại, đã hiểu, đã biết và (phải chăng ông) đã… thay đổi tư duy về mạng xã hội?

Hỡi ôi, đó cũng chỉ mới là một lời nói của ông Thủ tướng. Mà người dân Việt Nam thì đã nghe được rất nhiều những lời nói có cánh từ những ông Thủ tướng và Phó thủ tướng, từ ông Tổng bí thư đến Chủ tịch nước Việt Nam. Và họ đã rất có kinh nghiệm. Tiếc rằng, thực tế nghiệt ngã đã chứng minh ngược lại 180 độ những điều đó.

Bởi, với những ai tin vào các phát biểu của các ông trước quốc dân đồng bào, thì đến giờ tồn tại được là điều may mắn.

Vì, nếu ông cho rằng cần phải thông tin chính xác, kịp thời, cần định hướng tốt… thì tiêu chí đầu tiên phải là Sự thật.

Mà Sự thật, là điều xa lạ với hệ thống tuyên truyền, định hướng và lãnh đạo tuyệt đối của Cộng sản.

Cho nên câu nói: “Đừng nghe lời Cộng sản nói.Hãy xem việc Cộng sản làm” vẫn còn nguyên giá trị.

Hà Nội, Ngày kỷ niệm máu nhuộm Hoàng Sa 19/1/2015

 

  • J.B Nguyễn Hữu Vinh
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here