Bờ biển Việt Nam bị xói lở từ Bắc đến Nam

- Quảng Cáo -

Việt Nam có khoảng 3,260 cây số bờ biển chạy dài từ Bắc vào Nam và vì nhiều lý do, tình trạng bờ biển xói lở càng ngày càng trầm trọng.

Ở miền Bắc từ Móng Cái đến Nam Ðịnh có sáu đoạn bị sạt lở. Trong đó, khu vực Cát Hải thuộc Hải Phòng và Hải Hậu thuộc Nam Ðịnh bị sạt lở trầm trọng nhất. Ở Hải Hậu do bờ biển xói lở, mỗi năm biển lấn sâu vào bờ trên 20 mét.

Tại miền Trung thì trên đoạn bờ biển từ Thanh Hóa đến Nha Trang, cứ khoảng sáu cây số lại có một đoạn bị sạt lở. Tổng cộng có 286 đoạn bị sạt lở, tổng diện tích lên tới 9,000 hecta.

Khu vực miền Nam, đoạn bờ biển từ Vũng Tàu đến Hà Tiên có nhiều chỗ bị xói lở và cường độ thay đổi theo từng vùng. Ví dụ do bờ biển ở: mũi Cần Giờ Ðông-Sài Gòn, huyện Gò Công Ðông-Tiền Giang, Bình Ðại-Bến Tre, Ba Tri-Bến Tre, Cầu Ngang-Trà Vinh, Duyên Hải-Trà Vinh,… bị xói lở, mỗi năm, biển lấn sâu vào bờ từ 10 mét đến 30 mét. Có chỗ như đoạn bờ biển từ thị trấn Vĩnh Châu-Sóc Trăng đến Bạc Liêu, đến nay, đường bờ biển đã lấn vào đất liền khoảng 250 mét.

- Quảng Cáo -

Riêng Cà Mau, một số đoạn bờ biển như từ Gành Hào đến Mũi Cà Mau, từ cửa sông Ðầm Dơi đến cửa Rạch Gốc mỗi năm, biển lấn vào bờ khoảng 35 mét và trong 35 năm vừa qua biển đã lấn vào bờ khoảng 1.4 cây số.

Theo ông Huỳnh Long Vân, thành viên Nhóm Nghiên Cứu Văn Hóa Cửu Long-Ðồng Nai ở Úc, bờ biển xói lở vừa do yếu tố nội sinh của thiên nhiên (gió, sóng, thủy triều, dòng chảy ven bờ, cấu tạo địa chất của bờ biển, vị trí của bờ biển), vừa do tác động ngoại sinh từ con người (Phá rừng ngập mặn để nuôi trồng thủy sản, xây dựng các khu du lịch hay các công trường sát bờ biển – diện tích rừng ngập mặn của đồng bằng sông Cửu Long đã giảm từ 250,000 hecta hồi 1950 xuống còn 46.000 héc ta vào năm 2001. Kế đến là tác động của các công trình thủy điện ở thượng nguồn Mekong làm thay đổi dòng chảy và khối lượng phù sa được chuyên chở ra cửa biển).

Ông Vân cảnh báo, tình trạng bờ biển Việt Nam xói lở đang trở nên trầm trọng hơn do tác động ngày càng rõ rệt của biến đổi khí hậu. Ðáng ngại là Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch đồng bộ và toàn diện cả về kỹ thuật lẫn pháp luật để ứng phó với tình trạng này. Ông Vân cho biết, tổ chức quốc tế điều phối biển ở Ðông Nam Á (COBSEA) từng hối thúc chính quyền Việt Nam phải nhanh chóng xác lập những kế hoạch cụ thể và mạng lưới theo dõi để bảo vệ bờ biển, kèm lời hứa COBSEA sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực để đủ sức phục hồi, quản lý nguồn tài nguyên ven biển đang bị đe dọa.

Một số quốc gia như: Úc, Ðức, Hà Lan, Na Uy cũng đã trợ giúp Việt Nam cả tài chính lẫn kỹ thuật nhưng theo ông Vân, bảo vệ bờ biển Việt Nam là trách nhiệm của nhà cầm quyền Hà Nội, họ không thể trông đợi ngoại quốc gánh vác mọi việc, kể cả việc xác lập chiến lược phòng chống xói lở, bảo vệ bờ biển của xứ sở mình.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here