Tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng trở lại

- Quảng Cáo -

Ngày 04/08/2015, hai binh sĩ Hàn quốc khi đi tuần ở biên giới vĩ tuyến 38 bị trọng thương vì đạp phải địa lôi do đặc công Bắc Triều Tiên xâm nhập vào cài đặt, thế là hệ thống loa phóng thanh của Hàn quốc đặt ở Bàn Môn Điếm mở hết volume lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng hết lời, nội dung phát thanh nói rằng xung quanh Bàn Môn Điếm là vùng phi quân sự mà ngay Bình Nhưỡng cũng đã đặt bút ký công nhận, thế nhưng vẫn cho đặc công xâm nhập đặt bom, cài mìn….Bắc Triều Tiên chẳng nói năng gì cả nhưng ngày 20 tháng 8 vừa rồi cho lính pháo kích vào vùng biên giới phía tây Hàn quốc, lần này quân đội Hàn quốc không còn nhịn được nữa pháo kích trả đủa. Tối ngày 20/08/2015, lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Triều Tiên họp khẩn Ủy ban Quân ủy Trung ương tuyên bố tình trạng ‘’bán’’ chiến tranh rồi ra lịnh cho quân đội phải ở trong tình trạng sẳn sàng xung trận bất cứ lúc nào.

Qua ngày hôm sau, báo đài ở Hàn quốc đều lên án các hành động khiêu chiến của Bình Những, trong ngày này nữ Tổng thống Phát Cận Huệ đã hủy bỏ lịch trình làm việc có trước của mình để đến thăm một căn cứ quân sự nằm gần thủ đô Seoul, tại đây, trong bộ đồ lính, bà Huệ đã lịnh cho quân đội Hàn quóc sẵn sàng ứng chiến.

Theo các bình luận gia thì năm 2010, khi Bắc Hàn pháo kích vào đảo Duyên Bình khiến cho 2 cư dân và 2 binh sĩ Hàn quốc bị thiệt mạng và 19 người khác bị thương thế nhưng Tổng thống Hàn quốc lúc đó là ông Lý Minh Bác chỉ lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng mà thôi nên người dân hết sức bất mãn. Rút kinh nghiệm đó, lần này bà Huệ muốn cho người dân thấy bà quyết tâm đối phó với những hành động pháo kích bừa bải của Bắc Hàn, chắc chắn một vài ngày tới số người dân ủng hộ bà Huệ sẽ tăng.

Trước sự phản ứng quyết liệt của Hàn quốc, Bình Nhưỡng đã lên tiếng giải thích rằng việc pháo kích là để trả đủa chuyện các loa phóng thanh của Hàn quốc ở Bàn Môn Điếm ngày đêm phát các chương trình có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, nói xấu lãnh tụ Bắc Triều Tiên. Dịp này chính quyền Bình Nhưỡng đề nghị nếu Seoul ngưng phóng thanh thì đôi bên có thể gặp nhau ngay ở Bàn Môn Điếnm để hội đàm hầu giải quyét vấn đề.

- Quảng Cáo -

Được biết dọc theo biên giới dài 248 km chạy từ đông sang tây, Hàn quốc đã cho thiết lập 30 dàn phóng thanh với công suất cực mạnh hướng về miền bắc, theo các người tị nạn Bắc Hàn từng đi bộ đội đóng quân tại vùng biên giới cho biết nội dung phóng thanh chủ yếu kể tội cha con dòng họ Kim đã làm cho miền Bắc đói khổ, khống chế người dân bằng miếng ăn trong khi miền Nam với thể chế dân chủ, không ai có thể độc tài cai trị đất nước lâu dài được nên đời sống người dân miền Nam được sung túc từ tin thần đến vật chất, vì bộ đội miền Bắc hầu như ai cũng nghèo khó, không đủ khả năng nuôi gia đình nên khi nghe nội dung mà loa phóng thanh Hàn quốc phát ra nhiều chuyện đúng với bản thân mình quá nên tinh thần lung lạc, căm hờn chế độ. Các chính ủy từ cấp tiểu đoàn đến cấp sư đoàn rất ngán các loa phóng thanh này, nhưng làm sao bịt tai bộ đội được, trong các buổi học tập chính trị cho bộ đội chỉ nói là Seoul bịa chuyện để nói xấu lãnh tụ chúng ta chứ các chính ủy làm ngơ những chuyện đói khổ ở miền Bắc phát ra từ các dàn phóng thanh.

Trong cuộc hội đàm ngày 25/08/2015, Bình Nhưỡng cho hay lãnh tụ Kim Chính Ân sẽ bỏ lời tuyên bố tình trạng bán chiến tranh với điều kiện Seoul phải ngưng việc phóng thanh. Seoul chấp nhận điều kiện này và cho biết sẽ phóng thanh trở lại nếu Bình Nhưỡng tái vi phạm.

Theo các bình luận gia thì trước đây người dân Hàn quốc không nghĩ rằng các hệ thống phóng thanh đó chỉ để tuyên truyền chứ chẳng có hiệu quả gì cả, nhưng bây giờ thấy rõ là Bình Nhưỡng rất sợ nó.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here