Thể nào là “đổi mới… đúng quỹ đạo”, hỡi ông Trọng?

Trần Ngọc Biên

- Quảng Cáo -

Đó là đổi màu theo kiểu con tắc kè, chui lủi, ẩn nấp nhằm tránh búa rìu dư luận để rồi lại thẳng tay cướp phá của cải vật chất dưới mọi chiêu lừa, tiếp tục làm băng hoại chút giá trị tinh thần nào còn sót lại trên dãi đất khốn khổ này.

Theo vật lý, quỹ đạo là hướng chuyển động của một vật thể. Trong quá trình chuyển động ấy, vật thể có thể chịu hoặc không chịu ảnh hưởng của các loại lực khác nhau (kéo, đẩy hoặc ma sát…); nhưng hướng chủ đạo, hướng định sẵn từ trước thì không hề thay đổi!

Quỹ đạo chuyển động của Việt Nam dưới sự lãnh đạo “toàn diện và triệt để” bởi đảng CSVN ai cũng biết lâu nay là: chính trị độc tôn, kinh tế quốc doanh, xã hội toàn trị. Các véc-tơ này 70 năm qua đã và đang đẩy quốc gia đến bờ vực của “xuống hố cả nút” (X.H.C.N).

Chuyển động trên hoàn toàn ngược hẳn với quỹ đạo của một Việt Nam đang khát vọng mạnh mẽ tiến lên “chân trời mới”: chính trị đa nguyên, kinh tế thị trường và xã hội công dân (dân sự). Chân trời mới này giản dị như nguyên lý trái đất xoay quanh mặt trời, nhưng CSVN luôn tìm mọi cách để phản bác, và điều nguy hiểm và bất hạnh cho Dân tộc là CSVN luôn làm trái với các nguyên lý của tiến bộ.

- Quảng Cáo -

CSVN đã làm ngược lại với cái phần cốt lõi nhất của học thuyết khai sinh ra họ. Bởi vì sự tồn tại các mặt đối lập là khách quan và phổ biến. Chính sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập ấy, theo Marx, là nguồn gốc của vận động và phát triển, khiến cái cũ mất đi, cái mới ra đời. Ấy vậy mà Trọng Lú cùng phe nhóm không biết bao nhiêu lần gào lên: quyết không để hình thành các lực lượng đối lập!

Vậy thì Bộ tứ hóa ra là “tự bố”. Không chỉ ngồi lên đầu lên cổ người dân, các ông còn trùm lên cả đảng, nhà nước, chính phủ và quốc hội. Các ông muốn dựng lên cái gọi là “pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, tức là cơ chế bảo đảm để các ông vừa đá bóng vừa thổi còi.

Đó chính là cái quỹ đạo mà Tổng lú lải nhải hôm 12/10 vừa qua. Nó là một thứ quỹ đạo đi ngược lại với kinh nghiệm tích lũy được qua hàng ngàn năm nay của nhân loại. Nó là thứ đã bị lịch sử vứt vào sọt rác, vì nó hoàn toàn đi ngược chiều với con đường mà đa số nhân loại đang tiến lên.

Tuy nhiên, để tránh cái kết cục bi thảm trước mắt của “anh cả” Xô viết (chết chôn hàng thập kỷ nay mà vẫn còn bốc “mùi” Putin) và tránh luôn cả cái tương lai đang phân rã và sụp đổ của “anh hai” Ba tàu, của mấy chú em sinh đôi Bắc Hàn, Cu Ba, Cộng sản Việt Nam đã chơi trò ‘tháu cáy”: chỉ thay đổi “cầm hơi” cái chế độ quản lý về kinh tế.

Mọi thứ khác “vũ như cẩn”, ngoại trừ vài thứ bị quốc tế “ép” ra bã thì thay đổi chiếu lệ hay “giả vờ đổi mới” (từ của nhà thơ Nguyễn Duy). Cứ xem cách “toàn đảng, toàn quân và cả hệ thống chính trị” đang bày ra các trò ma mãnh để đối phó với quyền lập hội, quyền có công đoàn độc lập như đòi hỏi của TPP, thì thấy rõ.

Trong “Ký sự trình diện tháng 10/2015”, Lê Công Định muốn được trả lại chứng chỉ hành nghề để hỗ trợ các doanh nghiệp và đào tạo luật sư trẻ. Anh cũng muốn lập đại học luật tư nhân hoặc làm cố vấn toàn bộ chương trình giảng dạy luật cho một đại học hiện hữu mà không bị Bộ Giáo dục chõ mũi vào.

Xin Luật sư nhớ lại, việc đầu tiên khi ông Hồ về tiếp quản Hà Nội là xóa sổ đại học Luật và Bộ Tư pháp. Cái định chế luôn phải “bôi trơn” mới vận hành được bởi các anh Hai, anh Ba, anh Tư… hẳn nhiên định chế ấy sợ pháp quyền hơn sợ cọp. Giờ đây tuy họ có đủ thứ (trường Luật+Bộ Tư pháp) nhưng chẳng qua dựng lên cho phải phép.

Các chuyên gia quốc tế và quốc nội nhiều lần chỉ ra rằng, dư địa cuối cùng của đổi mới đã hoàn toàn cạn kiệt. Trong đó, điểm nghẽn về thể chế là khúc nghẽn nghiêm trọng nhất trong ba ách tắc bị “bêu” ra: thể chế, nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Các hội thảo khoa học của “mậu dịch” theo kiểu “cải cách thể chế để hội nhập và phát triển cho giai đoạn 2015-2035” thật ra chỉ là những trò cuội (chủ yếu là để giải ngân, để tiêu tiền thuế của dân hoặc xài tiền của các tổ chức quốc tế).

Bởi vì, chủ nghĩa cộng sản không thể cải cách hay sửa chữa, chủ nghĩa cộng sản chỉ có thể đạp đổ. Chính Tổng thống Eltsin bên Nga xô từng đúc kết như thế!

Khi “thầy đồ” Phú Trọng tụng kinh “đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ… nhưng phải đúng quỹ đạo”, vô hình chung Tổng bí đã thừa nhận phần đầu của cái định đề giản dị như chân lý nói trên của ông Eltsin.

Chỉ đổi màu thôi! Nói như sỹ phu Bắc Hà, “ĐÔI MÔI” mấp máy (chỉ nói mà đếch làm). Đổi màu kiểu tắc kè; chui lủi, ẩn nấp nhằm tránh búa rìu dư luận để rồi lại thẳng tay cướp phá của cải vật chất dưới mọi chiêu lừa, tiếp tục làm băng hoại và triệt tiêu chút giá trị tinh thần nào còn sót lại trên dải đất hình chữ S khốn khó này.

7 vấn đề Tổng Lú gửi gắm các anh Ba Sài Gòn hôm 14/10 (sáng tạo phát triển, liên kết vùng, quy hoạch thành phố, đổi mới giáo dục, kết hợp quốc phòng-an ninh-kinh tế, trong sạch hóa đảng và có chính sách thuận lòng dân), đến đại hội tới, nếu ông và cái đảng cướp của ông vẫn tồn tại, ông có thể bay vào đấy, lặp lại y chang!

Bởi vì, “Đổi mới… đúng quỹ đạo” như ông chỉ thị nghĩa là không đổi mới gì sất!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here