Tòa La Haye cho Bắc Kinh cơ hội phản biện vụ kiện đường lưỡi bò

- Quảng Cáo -

DEN HAAG – Mặc dù Bắc Kinh không tham gia phiên điều trần về vụ Philippines kiện đường lưỡi bò Trung cộng tại Biển Đông, Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye (Den Haag, Hòa Lan) vẫn yêu cầu Trung cộng trả lời các cáo buộc của Philippines trong vòng một tháng kể từ khi kết thúc vòng điều trần lần hai hôm 30/11/2015.

Toa La Haye 720x400Trong một bản thông cáo, Tòa án La Haye đã tóm lược các luận cứ đã được phái đoàn Philippines trình bày trong vòng điều trần lần này, đồng thời xác định rằng Manila có thể tiếp tục bổ sung tài liệu và trả lời các câu hỏi của Tòa trong phiên điều trần dự trù vào ngày 18/12 tới đây.

Trong bản thông cáo báo chí, Tòa án Trọng tài Thường trực ghi nhận lập luận của Philippines theo đó tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc nhân danh chủ quyền lịch sử hoàn toàn trái ngược với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Tòa án cũng nhắc đến việc Philippines tố Trung Quốc không làm tròn bổn phận  « ngăn  chặn công dân của mình khai thác nguồn tài nguyên mà Philippines có chủ quyền, cũng như không tôn trọng quyền đánh cá truyền thống tại bãi Scarborough ». Bắc Kinh cũng bị Philippines tố cáo không bảo vệ môi trường biển khi sử dụng các phương pháp đánh bắt hủy diệt như dùng chất độc xyanua và chất nổ.

- Quảng Cáo -

Theo bà Abigail Valte, phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, vụ kiện của Philippines không đơn thuần là về chủ quyền lãnh thổ, mà thực sự là « đứng ra bảo vệ những gì được cho là đúng trước một diễn đàn thích hợp ». Philippines không thể đứng lên chống lại sức mạnh quân sự khổng lồ của Trung Quốc, nhưng « điều quan trọng là có được một phán quyết về mặt pháp lý ».

Sau năm ngày trình bày luận cứ, phản bác tất cả các luận điểm của Bắc Kinh, phía Philippines đã tỏ ý tin tưởng chắc chắn sẽ giành phần thắng khi định chế tài phán quốc tế ra phán quyết vào giữa năm 2016.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here