Nhật Bản hợp tác với Philippines và Hoa Kỳ bảo vệ biển Đông

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Bảy cho biết đất nước của ông, Philippines và Hoa Kỳ đang hợp tác để bảo vệ quyền tự do trên Biển Đông khi ông cam kết giúp tăng cường khả năng an ninh của Manila, theo nguồn tin Reuters.

“Ở Biển Đông, hợp tác ba bên để bảo vệ quyền tự do trên biển đang được tiến hành”, ông Kishida, trong chuyến thăm chính thức, cho biết trong bài phát biểu trước Quốc hội Philippines ở thủ đô Manila.

Ông Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm thứ Sáu đồng ý bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận tiếp cận quân đội lẫn nhau nhằm tăng cường hợp tác quân sự khi Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán trong khu vực.

- Quảng Cáo -

Philippines và Nhật Bản, hai trong số các đồng minh châu Á thân cận nhất của Hoa Kỳ, đã có quan điểm mạnh mẽ chống lại những gì họ coi là hành vi hung hăng của các tàu Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền hàng hải kéo dài hàng thập niên.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm một phần vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 cho rằng yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

“Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp vào việc nâng cao năng lực an ninh của Philippines, từ đó góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực”, ông Kishida nói, khi dừng chân tại Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines vào thứ Bảy trước khi rời Manila.

Nhật Bản vào tháng 3 đã quan sát các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Philippines, và vào tháng 6, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Nhật Bản đã lần đầu tiên tập luyện cùng nhau.

Thủ tướng Kishida, người hồi tháng 12 đã tiết lộ kế hoạch xây dựng quân đội lớn nhất của Nhật Bản nhằm chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, cho biết: “Thông qua những nỗ lực này, chúng ta hãy bảo vệ trật tự hàng hải, được điều chỉnh bởi luật pháp và quy định, chứ không phải bằng vũ lực”.

Ông cho biết Nhật Bản đã đồng ý cung cấp radar giám sát bờ biển cho Philippines, dự án hợp tác đầu tiên trên thế giới theo chương trình Hỗ trợ An ninh Chính thức, nhằm giúp tăng cường khả năng răn đe của các nước đối tác của Tokyo.

Nhật Bản không có yêu sách gì ở Biển Đông nhưng có tranh chấp hàng hải với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -