Gần cả ngàn gia súc chết vì giá lạnh ở miền Bắc

- Quảng Cáo -

Mưa tuyết và băng giá đã làm chết gần 800 gia súc, hư hại gần 3.000 ha hoa màu và nhiều cây công nghiệp ngắn ngày tại các tỉnh miền Bắc, Việt Nam.

Nhiều xã của huyện Bắc Yên, Phú Yên, Thuận Châu của tỉnh Sơn La phải ngừng cấp điện do mưa, tuyết rơi, đóng băng làm nhiều đoạn trên đường dây điện bị đứt, gãy cáp. Dọc quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai lên thị trấn Sa Pa, xen lẫn những đoạn bán rau, củ của đồng bào dân tộc, người dân phải làm thịt trâu bò chết vì lạnh để bán. Trâu chết không cứu được hoặc yếu dần được lái buôn đưa đi. Tuyết còn rơi dài ngày, người dân cố bảo vệ những gia súc còn lại bằng nhiều cách, như đắp chăn, mặc áo, đốt lửa sưởi cho đàn gia súc, cho ăn cháo ngô.

trau2_zing

Nhiệt độ ở Sa Pa sáng ngày 26 tháng 01 ở mức 0 độ C, có nơi xuống thấp là -4 độc C. Theo đài khí tượng, đây là mức nhiệt độ thấp kỷ lục, chưa từng ghi nhận ở những nơi này. Riêng tại xã Na Ngoi, Mường Lống của huyện Kỳ Sơn – Nghệ An tuyết rơi kéo dài nhiều giờ, phủ trắng mái nhà, cây cối. Đây là lần đầu tiên khu vực này có độ tuyết dày lên tới 20 cm.

- Quảng Cáo -

Theo thống kê của Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, Quảng Ninh, Lào Cai và Cao Bằng là các địa phương chịu thiệt hại lớn nhất về đàn gia súc, cây trồng trong đợt mưa rét kỷ lục này.

Rất không may cho người dân là trong lúc lúng túng đối phó với đợt rét và cần sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Nhà nước thì các quan chức có trách nhiệm lớn nhất của các địa phương bận họp đại hội ở Hà Nội nên chẳng ngó ngàng gì đến.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here